Nơi học sinh... sợ học

12/05/2011 17:32 GMT+7

Đến ngày kiểm tra học kỳ II, trên 60 học sinh (HS) của làng Alao, xã Lơpang, H.Mang Yang, Gia Lai trốn biệt. Cách đó không xa, trên 100 HS tiểu học, mẫu giáo ở đây cũng… sợ học!

Sáng 9.4, chúng tôi có mặt tại làng Alao, xã Lơpang, H.Mang Yang và chứng kiến cảnh lạ đời: Thầy cô giáo đi quanh làng gọi HS ra thi học kỳ II. Chạy xe máy quanh làng một hồi, bốn thầy cô giáo đành bất lực, ngao ngán vì HS trốn biệt. Lỡ đợt thi này, xem như các em không được lên lớp. Theo lịch thi, 7 giờ sáng HS thi môn đầu tiên, nhưng phải mất một tiếng sau mới có 3/64 HS đến lớp. Cuối cùng, những thầy cô có mặt quyết định mở đề cho 3 HS đến lớp thi, những em còn lại tính sau.

Được biết đây là phân hiệu của trường THCS Lơpang với ba lớp 6, 7, 8 được mở từ 3 năm nay. Nhưng tình trạng HS nghỉ học thường xuyên vẫn thường diễn ra ở đây. Có lúc, mỗi lớp vơi đi quá nửa bởi HS không chịu đến lớp dù được thầy cô đến từng nhà vận động.

Liên quan đến việc HS trốn thi, cô Trần Thị Ngọc Thúy - giáo viên trường THCS Lơpang cho biết: “Chiều hôm trước chúng tôi đã đến từng nhà vận động HS mai đi thi. Các em cùng dạ vâng nhưng đến sáng nay hầu hết đều không đến”.

 
Chỉ có 3/64 học sinh của phân hiệu trường THCS Lơpang ngồi làm bài thi kiểm tra học kỳ II - Ảnh: TRẦN HIẾU

Cách đó không xa là phân hiệu trường Tiểu học Lơpang, có 5 lớp với 120 HS. Nhưng khi chúng tôi có mặt cũng chỉ có chưa đến phân nửa số HS. Nhiều thầy cô giáo ở đây cho biết chuyện đến từng nhà vận động HS đến lớp không còn lạ. Nhiều phụ huynh khi được hỏi sang năm có cho con mình học tiếp đã lắc đầu, bởi nhiều gia đình còn trẻ, khốn khó nhưng có đến 7, 8 đứa con. Lớp mẫu giáo mở ở làng Alao này cũng chẳng khá hơn. Lớp có 30 cháu thì chỉ có… hai cháu đi học. Ba cô trò dắt díu nhau ngồi chơ vơ nơi bậu cửa, không khí lớp học lắng xuống vì vắng bóng trẻ.

Không chỉ ở xã Lơpang, chuyện HS nghỉ học luôn là vấn nạn đối với các xã vùng đông H.Mang Yang. Thầy cô giáo ở đây dẫu tận lực, tận tâm nhưng vì hoàn cảnh gia đình, dân trí thấp khiến việc học không hề là mục tiêu tối thượng của các em. Những ngày mùa, HS bỏ lớp lên rẫy, bỏ lại nhiều lớp học thưa vắng. Thầy Đỗ Ngọc Minh - Hiệu trưởng trường THCS

Lơpang chia sẻ: “Đầu năm các em đi học còn đông, cuối năm ít dần. Nhiều em nghỉ học một thời gian rồi quay lại lớp. Với tình trạng như sáng nay, chúng tôi sẽ báo cáo lên phòng giáo dục của huyện để tổ chức vận động các em thi lại. Đề chúng tôi ra chung cho cả trường chính lẫn phân hiệu nên phải thành lập hội đồng thi khác, ra đề mới”.

Các xã phía đông H.Mang Yang lâu nay luôn là vùng trũng về giáo dục. Đã từng có HS ngồi nhầm lớp, lên đến lớp 6, 7 vẫn chưa thể đọc thông viết thạo. Trưởng phòng Giáo dục H.Mang Yang Hồ Văn Diệp thừa nhận: Dù có sự phối hợp giữa nhà trường và chính quyền địa phương nhưng hiệu quả huy động HS đến trường vẫn chưa cao. Về lâu dài có thể tính đến giải pháp xây trường nội trú ở khu vực này để hạn chế tình trạng nghỉ học.

Theo thống kê mới nhất của Sở GD-ĐT Gia Lai, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh Gia Lai có 914 HS các bậc (tiểu học, THCS và THPT) bỏ học. Ngoài ra, liên quan đến việc dạy phụ đạo cho HS yếu kém, tỉnh Gia Lai đã xuất ngân sách 3 tỉ đồng để chi trả cho giáo viên.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.