Niềm vui sáng tạo: Trị liệu tâm lý bằng điện thoại thông minh

23/02/2015 14:00 GMT+7

(TN Xuân) Đó là ý tưởng của Hoa Ly - chàng trai gốc Việt được Tạp chí Filter Magazine chọn là một trong 7 gương mặt tài năng của Thụy Điển năm 2014 và đang điều hành Công ty Hoa’s Tool Shop tại thủ đô Stockholm.

(TN Xuân) Đó là ý tưởng của Hoa Ly - chàng trai gốc Việt được Tạp chí Filter Magazine chọn là một trong 7 gương mặt tài năng của Thụy Điển năm 2014 và đang điều hành Công ty Hoa’s Tool Shop tại thủ đô Stockholm.

Niềm vui sáng tạo: Trị liệu tâm lý bằng điện thoại thông minhHoa Ly trong một buổi thuyết trình về ứng dụng trị liệu tâm lý trên điện thoại di động - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Chúng tôi gặp Hoa Ly tại Stockholm khi Công ty Hoa’s Tool Shop của anh được Bộ Ngoại giao Thụy Điển chọn là một trong những điểm tham quan dành cho đoàn nhà báo quốc tế theo chủ đề “Research and Innovation” (tạm dịch: Nghiên cứu và sáng tạo) trong khuôn khổ chương trình Sáng tạo Thụy Điển vào đầu tháng 11.2014.
Ý tưởng tạo ra ứng dụng trị liệu tâm lý trên điện thoại thông minh được anh ấp ủ khi còn là sinh viên của Đại học Uppsala và theo học chương trình trao đổi một năm tại Đại học Keio ở Tokyo (Nhật Bản) vào năm 2007. Suốt thời gian ở Tokyo, anh nhận thấy hầu hết người Nhật hay sử dụng điện thoại thông minh mỗi ngày để chơi game, tìm đường, chi trả các hóa đơn, gửi thư điện tử… Anh cho rằng mọi người trên thế giới dần sẽ dùng điện thoại thông minh như một công cụ quen thuộc trong đời sống thường nhật. Trong khi đó, quá trình trị liệu tâm lý thường liên quan đến việc xử lý những tình huống diễn ra mỗi ngày. Từ đó, Hoa Ly nảy ra ý tưởng nghiên cứu, phát triển ứng dụng trị liệu tâm lý trên điện thoại thông minh.
Sau khi trở về Thụy Điển, Hoa Ly cùng đồng sự tại Đại học Uppsala và Đại học Linköping tiến hành nghiên cứu trên các bệnh nhân bị trầm cảm, rối loạn tâm lý và kết hợp với các nhà trị liệu tâm lý để đưa ra ứng dụng mang tên Viary và Livvy trên điện thoại thông minh (chạy hệ điều hành iOS và Android) để hỗ trợ quá trình trị liệu cho cả bệnh nhân lẫn các chuyên gia tâm lý. Nói nôm na, ứng dụng Viary và Livvy giúp rút ngắn thời gian trị liệu trực tiếp và chi phí cho bệnh nhân khi hỗ trợ họ kết nối với các chuyên gia tâm lý để đưa ra những bài tập và phương pháp trị liệu tại nhà, đồng thời nhắc nhở bệnh nhân theo sát lịch tập mỗi ngày mà không cần lui tới bệnh viện…
Ý tưởng trên đã giúp Hoa Ly giành giải thưởng Sinh viên của năm từ Đại học Uppsala vào năm 2010 với học bổng trị giá 100.000 SEK (khoảng 270 triệu đồng), đồng thời sau đó 1 năm, anh còn nhận được khoản hỗ trợ 30.000 euro (hơn 765 triệu đồng) từ VINNOVA (cơ quan phụ trách các hệ thống đổi mới của chính phủ Thụy Điển) để cùng bạn bè lập ra Công ty Hoa’s Tool Shop (www.hoastoolshop.com) nhằm phát triển rộng rãi ứng dụng Viary và Livvy trên điện thoại thông minh và cả máy tính bảng. Hiện tại, hai ứng dụng trên đang được chạy thử nghiệm miễn phí ở Thụy Điển và tham vọng của Hoa Ly là sẽ mở rộng ra toàn cầu. “Sang năm chúng tôi sẽ đưa những ứng dụng này vượt ra khỏi biên giới Thụy Điển”, Hoa Ly tự tin.
Theo Hoa Ly, đến khi có nhiều người dùng thì công ty mới xem xét khả năng thu phí tượng trưng, chẳng hạn người dùng chỉ tốn khoảng 1 USD cho mỗi lượt tải. “Lợi nhuận là vấn đề đáng quan tâm với công ty nhưng cũng cần mang đến lợi ích cho cộng đồng nữa”, Hoa Ly khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.