Niềm tin là nguồn vốn để khởi nghiệp

16/10/2010 00:26 GMT+7

Hội thảo mang tên “Cuộc vận động thanh niên lập thân, lập nghiệp và làm giàu chính đáng” là một trong những hoạt động của chương trình Festival thanh niên làm kinh tế giỏi dựng xây đất nước.

Chương trình do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Cổng tri thức Thánh Gióng tổ chức.

Phùng Anh Tuấn - người đoạt giải vàng trong kỳ thi Thắp sáng tài năng kinh doanh năm 2008 tâm tư: "Bản thân những người như em đã có rất nhiều ý tưởng, từng kỳ vọng mình sẽ trở thành một doanh nhân giỏi nhưng rồi cuối cùng vẫn trở thành một người làm công ăn lương. Quan sát trong 8 năm trở lại đây, những người đoạt giải cuộc thi Thắp sáng tài năng kinh doanh như em cũng không ai khởi nghiệp thành công và cuối cùng không ai có một doanh nghiệp của riêng mình cả. Đã có những lúc em rất trăn trở, đứng giữa một rừng lý thuyết nhưng khó khăn không biết làm thế nào".

Lê Nguyên Bảo, tuy mới tròn 30 tuổi nhưng đã đảm nhận vị trí Phó hiệu trưởng của trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) nhận định: hạn chế lớn nhất của sinh viên hiện nay là thiếu kỹ năng mềm, đặc biệt là không biết cách “tiếp thị” ý tưởng của mình. Anh Bảo nói: “Tôi quan sát thấy những nhóm bạn trẻ khởi nghiệp về lĩnh vực công nghệ thông tin có rất nhiều ý tưởng hay, rất giỏi về chuyên môn nhưng lại không có khả năng giới thiệu và thuyết phục những ý tưởng đó cho các nhà đầu tư”.

Anh Nguyễn Công Hải, một chủ doanh nghiệp ở Điện Biên đặt câu hỏi khá bất ngờ với Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cà phê Trung Nguyên: “Nếu anh là một giảng viên của lớp tập huấn khởi nghiệp cho thanh niên, một bạn trẻ đặt vấn đề, làm thế nào để tôi thành công như anh Vũ thì tôi mới làm còn nếu không thì tôi sẽ đi làm việc để lấy lương thôi thì anh sẽ trả lời ra sao?”. Anh Đặng Lê Nguyên Vũ trả lời: “Thành công của tôi chưa là gì cả, các bạn phải đặt vấn đề là vượt hơn tôi, thậm chí hàng trăm lần. Tại sao nước ta đứng thứ nhì về trồng và sản xuất về cà phê trên thế giới mà chúng ta chỉ có doanh thu hơn 2 tỉ USD/năm, trong khi đó Thụy Điển không làm ra một hạt cà phê nào mà lại thu lợi nhuận hơn 15 tỉ USD/năm? Bạn trẻ phải biết thách thức với thế giới, thách thức với chính những người trong cuộc”.

Lo lắng lớn nhất của bạn trẻ khi lập nghiệp là vấn đề muôn thuở: thiếu tiền. Thế nhưng, kinh nghiệm của không ít doanh nhân lại phủ nhận điều này. Anh Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định: nguồn “vốn” thiết yếu để khởi nghiệp thành công không phải là tiền mà chính là niềm tin của những người khác đặt vào mình. Nếu thiếu nguồn vốn này thì mọi ý tưởng mình đưa ra sẽ không được đón nhận hoặc chấp nhận.

Anh Nguyễn Mạnh Cường - Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam nhấn mạnh: không thể lấy chỉ số IQ hoặc số vốn để quyết định ai làm doanh nhân. Trí thông minh, tiền vốn cần nhưng chưa đủ. Phải kiểm tra về lòng dũng cảm (dám đương đầu với thử thách, dám dấn thân); về sự nhạy cảm xã hội. Nếu chèo lái con thuyền hàng trăm, hàng nghìn người mà người lái thuyền cũng “chòng chành” khi gặp sóng to gió lớn thì rất nguy hiểm.

Anh Trần Quang Dũng - Giám đốc Công ty Trần Quang, một người khuyết tật, khẳng định: thậm chí khuyết tật về hình thể cũng không phải là khó khăn khi khởi nghiệp. Đây chỉ là khó khăn cá nhân và đó không phải là lý do cản trở. Thực tế đã chứng minh, là một người liệt hai chân và chỉ với số vốn khoảng 500-700 nghìn đồng, anh Dũng đã khởi nghiệp thành công.

Thành lập Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

UBND TP.HCM hôm qua đã quyết định tổ chức lại Trung tâm Thông tin tư vấn kinh tế thanh niên thành Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, thuộc Hội LHTN TP.HCM (trụ sở tại số 2 Alexande De Rhodes, P.Bến Nghé, Q.1). Trung tâm có nhiệm vụ quản lý khai thác các nguồn vốn cho thanh niên vay để học tập và làm kinh tế; hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; làm đầu mối đại diện và triển khai thực hiện các liên kết, hợp tác giữa Hội LHTN và Thành Đoàn TP.HCM với các đối tác nhằm đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ thanh niên làm kinh tế; đẩy mạnh mối quan hệ giao lưu khoa học, thông tin kinh tế, quản lý giữa các tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật nhà nước; tạo môi trường gặp gỡ nhằm trao đổi kiến thức, kinh nghiệm và hợp tác giữa các nhà doanh nghiệp trẻ; tổ chức báo cáo, thảo luận, triển lãm về các đề tài khoa học kinh tế, kinh nghiệm quản lý kinh tế; tổ chức bồi dưỡng kiến thức kinh tế và nghiệp vụ quản lý; phối hợp với các trường đại học, viện, trung tâm nghiên cứu để thực hiện công tác đào tạo cho các nhà doanh nghiệp trẻ...

Minh Nam

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.