Những “ngôi nhà Khăn quàng đỏ”

08/06/2012 09:59 GMT+7

Từ phong trào kế hoạch nhỏ, nhiều học sinh nghèo ở Hậu Giang đã được tiếp thêm nghị lực đến trường bằng sự giúp đỡ của các bạn cùng lớp, cùng trường.

 
Thị đoàn Ngã Bảy trao nhà Khăn quàng đỏ trị giá hơn 20 triệu đồng cho gia đình em
Nguyễn Thị Duyên (hàng đầu, thứ nhất từ trái sang) - Ảnh: V.Te

Hơn 40 căn nhà đã được xây dựng và trao tặng bạn nghèo bằng số tiền chắt chiu của các em ở tuổi măng non này.

Giờ chào cờ sáng đầu tuần tại Trường tiểu học Nguyễn Trãi, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang), cô tổng phụ trách Đội Nguyễn Thu Mai đã công bố số tiền thu được từ phong trào kế hoạch nhỏ hơn bốn tháng qua là 12,8 triệu đồng. “Như vậy sẽ có thêm căn nhà sắp được xây cho một bạn nghèo. Nhưng bạn vẫn rất cần sự đóng góp của các em để căn nhà được vững chắc hơn, cho bạn yên tâm học tập” - cô Mai nhắn nhủ và các em học sinh đã đồng thuận bằng một tràng pháo tay giòn giã.

Hơn bốn năm qua, tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, thầy cô đã và đang dạy học sinh bài học “lá lành đùm lá rách” bằng những hành động thiết thực như thế. Những thứ tưởng chừng vứt đi như giấy vụn, lon bia, vỏ chai nước suối... đã được các em gom lại và mang đi bán.

Số tiền quyên góp của các em không phải để mua tập sách, quần áo tặng bạn như trước kia nữa, mà nay được dùng vào việc ý nghĩa hơn. Đó là cất nhà ở cho những bạn nghèo. Mọi thu chi đều do chính tay các em phụ trách dưới sự hướng dẫn của thầy cô chủ nhiệm đến khi đủ tiền để xây nhà.

 

Mỗi ngày một nắm gạo giúp bạn

Mỗi năm, hàng ngàn đội viên trong tỉnh Hậu Giang còn quyên góp được hơn 5 tấn gạo để gửi tặng gia đình các bạn có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là học sinh dân tộc.

Lúc đầu các em học theo Bác Hồ ngày xưa, mỗi ngày dành một nắm gạo bỏ vào hũ cho đến khi đầy sẽ đem vô trường gom chung cùng nhiều bạn khác chia cho bạn nghèo. Về sau, để thuận tiện, chương trình đã chuyển “nắm gạo” thành tiền...

Anh Võ Văn Trung, phó bí thư Tỉnh đoàn Hậu Giang, chia sẻ: lúc đầu các liên chi đội tìm hiểu các em đội viên có hoàn cảnh nghèo khó, thậm chí không có nhà ở, để các bạn cùng lớp, cùng trường đến thăm. Sau đó mới phát động phong trào kế hoạch nhỏ Giúp bạn xây nhà. “Có tận mắt thấy thì các em mới hiểu rõ việc mình sắp làm có ý nghĩa thế nào”, anh Trung nói. Vậy là không đợi nộp để theo phong trào mà các em đã tự ý thức đóng góp hằng tuần, hằng ngày, có em còn đi tuốt lá dừa, lượm dừa khô bán cho những người làm chổi, làm bánh để lấy tiền giúp bạn.

Em Lê Ngọc Trân, học sinh lớp 4A Trường Nguyễn Trãi, tâm sự: “Tụi em đến chơi nhà các bạn, có bạn không có nhà mà chỉ ở trong chòi, tội nghiệp lắm. Em mong muốn sẽ có nhiều bạn khác đóng góp để các bạn nghèo có nhà ở đàng hoàng”. Nhiều phụ huynh cũng vui mừng và rất đồng tình với phong trào này vì con em mình biết tự kiếm tiền để dành giúp bạn.

Nhà tình thương dành cho các đội viên nghèo có tên rất dễ thương “nhà Khăn quàng đỏ”. Đến nay đã có hơn 40 căn nhà như thế được xây trị giá gần 1 tỉ đồng. Những đội viên được hỗ trợ nhà đều có thành tích học tập tốt, không ai bỏ học giữa chừng. Hiện nay phong trào “Giúp bạn xây nhà” không chỉ phổ biến trong các khối tiểu học mà đã lan rộng ở các trường THCS, THPT trong toàn tỉnh.

Theo Thùy Trang / Tuổi Trẻ

>> Kỷ niệm 50 năm phong trào Kế hoạch nhỏ
>> Tin thanh niên
>> Khó kết bạn với người nước ngoài?
>> Mùa hè không chỉ dành để học
>> Những mẩu chuyện nhỏ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.