Những "hiệp sĩ" chống "đinh tặc" - Kỳ 3: Hút đinh lúc 4 giờ sáng

27/09/2010 09:05 GMT+7

(TNO) Nửa đêm về sáng, PV Thanh Niên Online sát cánh cùng các thành viên trong đội xung kích phòng chống rải đinh Q.Thủ Đức (TP.HCM) lên đường làm nhiệm vụ hút đinh trên các tuyến nhiều “ách rô”. >> Những "hiệp sĩ" chống "đinh tặc" - Kỳ 1: Căn chòi "biết bay" bên xa lộ >> Những "hiệp sĩ" chống "đinh tặc" - Kỳ 2: Nguy hiểm rình rập

Tuần tra bắt quả tang "đinh tặc"

Khi nhiều người còn đang yên giấc, bốn thành viên trong đội đã leo lên hai chiếc xe máy kéo theo thiết bị hút đinh bắt đầu ngày làm việc mới.

Đội xung kích xuất phát từ đường Võ Văn Ngân rồi vòng qua Kha Vạn Cân, Quốc lộ 13, Quốc lộ 1A…, chiều dài tổng cộng khoảng 30 km.


Hồ Trung Hiếu (lái xe) là một trong những thành viên xông xáo của đội xung kích phòng chống rải đinh Q.Thủ Đức - Ảnh: Trí Quang

Người, xe và chiếc máy hút đinh cứ chầm chậm rong ruổi khắp các nẻo đường đêm dưới lớp sương mờ se lạnh. Sở dĩ công tác hút đinh được thực hiện lúc sáng sớm là để tránh nạn kẹt xe vào giờ đi làm của công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn.

Nét mệt mỏi và thèm ngủ trên khuôn mặt của bốn thành viên lộ rõ vì tất cả vừa trải qua ba tiếng đồng hồ tuần tra bắt quả tang “đinh tặc” trước khi lên đường đi hút đinh.


Sau khi hút đinh xong ca sáng, các thành viên trong đội lại tiếp tục làm việc ở Quận đoàn. Đến 14 giờ chiều, họ lại xuất phát hút đinh theo các cuộc gọi người dân báo về - Ảnh: Trí Quang

“Tụi mình vừa đi tuần tra bắt quả tang người rải đinh từ lúc 0 giờ, về văn phòng nằm nghỉ một chút là phải lên đường hút đinh ngay. Sáng hôm qua, mình đi tuần phát hiện thấy một nhóm rải đinh nhưng không dám bắt quả tang vì họ khá đông người”, Nguyễn Thế Công, đội phó đội xung kích vừa lái xe vừa kể.

Theo lời anh Công, việc bắt quả tang nhóm rải đinh là vô cùng kỳ công và phải đi thật sớm. Thậm chí đôi khi còn giả dạng xe ôm hay người lang thang và nhiều hình thức khác để theo dõi và lựa thời cơ tiếp cận, bắt quả tang đồng thời báo cơ quan chức năng gần nhất đến xử lý.

Mới một tuần, phần lớn những thành viên trong đội đã bị cảm và viêm họng do phải thức khuya dậy sớm thường xuyên.

Anh Lê Minh Đức - Bí thư Quận đoàn Q.Thủ Đức cho biết: Tính từ khi thành lập, mỗi ngày đội xung kích thu được khoảng một kg đinh các loại, nhiều nhất là đinh lá “ách rô”.


Mỗi ngày đội xung kích thu được khoảng 1 kg đinh các loại, nhiều nhất là đinh "ách rô" - Ảnh: Trí Quang

Không chỉ hút đinh, đội xung kích phòng chống rải đinh Q.Thủ Đức còn có nhiệm vụ theo dõi, lên danh sách những tiệm sửa xe nghi ngờ rải đinh để cơ quan chức năng của quận xử lý.

Trên thùng hút đinh có dán kèm số điện thoại đường dây "nóng" của đội (0917.456.469) nhằm ghi nhận mọi phản ánh của người dân về nạn rải đinh.

Hút đinh "kiêm" sơ cứu

Anh Đức cho biết, vì hoạt động hiệu quả nên sắp tới đội xung kích được lãnh đạo quận tăng cường thêm 8 xe hút đinh nữa.

So với các thành viên trong đội vá xe và thu lượm đinh của Quận đoàn Q.9 thì những thành viên trong đội xung kích phòng chống rải đinh Q.Thủ Đức có vẻ được ưu ái hơn nhiều.


Sắp tới, chiếc máy hút đinh sẽ được tích hợp thêm hệ thống loa phát thanh để nhóm xung kích làm thêm việc tuyên truyền giao thông và sơ cấp cứu - Ảnh: Trí Quang

Theo quy định, mỗi thành viên trong đội hút đinh được hỗ trợ 60.000 đồng/ngày để ăn uống và đổ xăng.

“Các anh em trong đội là bộ đội xuất ngũ, thanh niên làm việc tự do. Tất cả đều tham gia trên tinh thần tự nguyện nên Quận đoàn luôn tạo điều kiện tốt nhất để các bạn yên tâm làm việc”, anh Lê Minh Đức -  Bí thư Quận đoàn Q.Thủ Đức nói.

Được biết, hiện tại các thành viên trong đội xung kích đều được mua bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn.

Sắp tới, Quận đoàn Q.Thủ Đức sẽ thiết kế thêm loa phát thanh trên xe hút đinh để các thành viên trong đội xung kích tuyên truyền luật an toàn giao thông cho người dân.

Ngoài ra, trong tương lai, đội xung kích nói trên có thể kiêm luôn công tác sơ cứu cho người gặp nạn trên đường, đồng thời ghi nhận các hư hại về cơ sở hạ tầng giao thông và cáp viễn thông để báo lại cơ quan chức năng khắc phục kịp thời.

 “Chúng tôi luôn lắng nghe tâm tư, khó khăn của các bạn qua những cuộc họp nội bộ thường xuyên, từ đó đưa ra những hỗ trợ kịp thời để anh em có thể yên tâm gắn bó với công việc lâu dài”, Bí thư Quận đoàn Q.Thủ Đức khẳng định. 

Bạn Đào Tuấn Anh (sinh viên CĐ Kỹ thuật Cao Thắng năm cuối) mới tham gia đội xung kích vài ngày đầu chia sẻ: “Không phải dễ để thấy được những người rải đinh vì họ hoạt động tinh vi và kín kẽ lắm. Hễ nhận bất kỳ tin báo nào của người dân khi phát hiện người rải đinh thì bọn mình đều phải có mặt”.

Theo thống kê, đoạn đường từ ngã tư Linh Xuân về cầu vượt Bình Phước có nhiều “bẫy” đinh nhất.

Đội phó Thế Công cho biết, mỗi ngày anh nhận trên 15 cuộc gọi của người dân báo cho biết các khu vực xuất hiện nhiều đinh trên mặt đường. 


Nhận cuộc gọi báo từ người dân, đội xung kích lại lên đường đến điểm "nóng" để hút đinh - Ảnh: Trí Quang

14 giờ chiều, đang thu hoạch “chiến lợi phẩm” là hàng trăm đinh lá "ách rô" và nhiều loại khác, số điện thoại nóng của đội xung kích chợt reo vang. “Đoạn ngã tư Linh Xuân có nhiều đinh lắm, anh em ra đó hút đi!”, một người dân gọi về báo.

Ngay lập tức năm thành viên của đội xung kích phòng chống rải đinh Q.Thủ Đức lại khẩn trương chuẩn bị ngay hai xe hút đinh lên đường làm nhiệm vụ…

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.