Những bông hoa màu áo lính

07/03/2012 15:56 GMT+7

Đó là 50 cô gái đến từ TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An (…) đang huấn luyện tại Đại đội 1, Trường Quân sự Quân khu 7.

Đó là 50 cô gái đến từ TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An (…) đang huấn luyện tại Đại đội 1, Trường Quân sự Quân khu 7.

Tuy đến từ các miền quê khác nhau, nhưng những "bông hoa" này đều có chung nguyện vọng: Được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội và nguyện viết tiếp trang sử hào hùng về nữ chiến sĩ miền Đông.

Những tân binh này được sơ tuyển kỹ càng ở các địa phương. Chiều cao đạt 1,60m trở lên và đáp ứng những yêu cầu cao về sức khoẻ, trình độ. 100% đều tốt nghiệp phổ thông trung học; gần 70% có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp.

 
Nữ chiến sĩ miền Đông trên bãi tập

Trung tá Cù Thị Hồng Phúc, Đại đội phó cho biết: "10 năm nay Trường quân sự mới có khoá luyện nữ tân binh. Đợt này, các em có sức khỏe, trình độ văn hóa cao nên tiếp thu bài nhanh và dễ dàng hòa nhập môi trường mới. Mặt khác đơn vị hết sức quan tâm và tạo điều kiện cao nhất để các nữ tân binh yên tâm học tập, công tác”.

Tham quan nơi ăn ở của các chiến sĩ thật gọn gàng, ngăn nắp. Mỗi phòng 6 giường gỗ, có tủ chung để đựng đồ cá nhân, có 2 quạt cây, quạt trần. Có giá đựng ba lô, giày dép thống nhất. Nhà ăn của chị em rộng rãi, thoáng mát. Ở đây các nữ tân binh được ăn thêm ngoài tiêu chuẩn, mỗi người năm ngàn đồng/ngày (tính chung 45.000đ/ngày). Thực đơn phong phú, thay đổi thường xuyên.

Tân binh Nguyễn Thị Út Phương, tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh bộc bạch: Các cấp chỉ huy rất quan tâm tới chúng em. Thường xuyên động viên, giúp đỡ và tận tình chỉ bảo từ những điều nhỏ nhất trong sinh hoạt, lối sống đến chấp hành các qui định của quân đội, đơn vị. Giúp chúng em vơi đi nỗi nhớ nhà, người thân…

Khi được hỏi về các chế độ, qui định những hoạt động trong ngày của đơn vị, nhiều chiến sĩ cho biết đã làm quen và thực hiện nghiêm các chế độ ngày, tuần. Từ báo thức, tập thể dục, kiểm tra nội vụ, học tập, sinh hoạt.. đều duy trì chặt chẽ.

Tại đường băng tập đội ngũ, chứng kiến các nữ tân binh luyện tập mới cảm nhận hết sự nỗ lực, cố gắng của họ. Mặc cho cái nắng đầu mùa khá gay gắt nhưng từng chiến sĩ vẫn chăm chú thực hiện những bài học đầu tiên của người lính.

Những động tác đi đều, đi nghiêm… được các tân binh thực hành tương đối chuẩn xác. Và mặc cho những giọt mồ hôi chảy dài trên những khuôn mặt thư sinh, tuy có sạm đi đôi chút sau gần một tháng nhập ngũ nhưng trong từng ánh mắt vẫn rạng ngời nét trẻ trung, tự tin yêu đời.

Chiến sĩ Nguyễn Thị Thùy Vân, có ba là quân nhân tâm sự: "Quân đội là trường học lớn, em quyết tâm phấn đấu, rèn luyện, tiếp bước theo con đường của ba. Gia đình rất tự hào về em".

Chiến sĩ Huỳnh Lê Ngọc Diễm- tốt nghiệp Cao đẳng nghề Việt-Mỹ, tiếp lời: Em tạm gác công việc với thu nhập tương đối cao để tình nguyện nhập ngũ. Có trải qua gian nan, thử thách mới trưởng thành, chín chắn”.

Không riêng gì Diễm, tất cả các nữ tân binh khi tôi gặp đều chung suy nghĩ: mỗi thanh niên đều có một con đường để vào đời, vào quân ngũ là cơ hội để tôi luyện và khẳng định sức trẻ, cống hiến nhiều hơn cho Tổ quốc. Nhiều nữ tân binh còn mong muốn phấn đấu trở thành đảng viên và phục vụ quân đội lâu dài…

Nhìn những nữ tân binh chững chạc, rắn rỏi hơn khi khoác trên mình bộ quân phục, nhìn những ánh mắt tràn đầy nhiệt huyết, dẫu biết rằng phía trước họ đang còn nhiều thách thức đang chờ đón, nhưng, với lòng khát khao cống hiến, với niềm tin tuổi trẻ, những "bông hoa" - chiến sĩ sẽ viết tiếp bản hùng ca "miền Đông gian lao mà anh dũng".

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.