Nhiều phụ huynh của du học sinh VN muốn con về nước

15/03/2011 12:19 GMT+7

(TNO) Chị Phạm Thị Ngọc Yến (Thanh Hóa), mẹ của du học sinh Lê Phạm Tuấn Linh, đang học ở Tokyo (Nhật), nói hầu hết 30 gia đình tại Thanh Hóa có con du học ở Nhật đều đang muốn con mình về nước lánh nạn.

Chị Yến cho biết đã gọi điện thoại bảo Linh về từ ngày xảy ra động đất, nhưng Linh nói không sao và ở lại Nhật cho tới giờ này.

"Tôi mới nghe Linh nói phóng xạ đã không còn xa Tokyo nữa, nên sợ quá kêu con về nhà lánh nạn. Nếu phải bảo lưu 1 năm học cũng không sao. Con về nước, nhà tôi mới an tâm được", chị Yến tâm sự.

Chị Yến nói Hội phụ huynh học sinh Đông Du Thanh Hóa gồm 30 gia đình có con đang du học tại Nhật đều muốn con mình về nước lánh nạn càng sớm càng tốt.

Trong đó, chị Yến cho biết, có một du học sinh ở gần tâm chấn động đất cũng mới vừa về nước an toàn. Số còn lại đã đặt vé máy bay.

"Các phụ huynh trong hội chúng tôi cũng liên lạc thường xuyên với nhau về tình hình Nhật. Mấy ngày trước nghe nói chính phủ Nhật đã kiểm soát tình hình vụ rò rỉ phóng xạ nhưng càng lúc càng lo vì xuất hiện tin cháy, nổ lò phản ứng liên tục. Cả Hội đều đang rất lo lắng. Dù vậy, tình hình có nguy hiểm nhưng các con vẫn lạc quan, vững tin và bình an, nên chúng tôi cũng thấy yên tâm", chị Yến nói với Thanh Niên Online.

* Linh tiếp tục chia sẻ những thông tin mới nhất tại Nhật với Thanh Niên Online: Cách đây ít phút, truyền hình Nhật đưa tin đã phát hiện thấy phóng xạ tại Tokyo.

"Truyền hình Nhật nói hiện vẫn chưa ảnh hưởng đến sức khỏe người dân nhưng vài ngày tới vẫn chưa biết ra sao", Linh kể lại.

Linh nói lúc 4 giờ sáng nay 15.3 (giờ VN) đã xảy ra chấn động 3 độ Richter.

"4 giờ sáng em vừa đặt lưng xuống một chút là rung động, nên phải thức dậy. Mấy hôm nay ngày nào cũng phải 3, 4 giờ sáng mới ngủ vì em phải theo dõi thông tin liên tục", Linh nói.

Linh cho biết gia đình em đang rất lo lắng và muốn Linh phải về nhà lánh nạn ngay.

 
Cảnh tượng hoang tàn tại vùng gần tâm chấn do bạn đọc tên Thành, bạn của Tuấn Linh cung cấp


Tuấn Linh cho biết 2 thành viên trong nhà trọ của mình tại Tokyo cũng đang tính chuyển xuống Nagoiya (cách Tokyo 300km về phía Nam) để lánh nạn trước để xem tình hình thế nào rồi mới quyết định chuyện về VN.

Còn Linh và một bạn khác trong phòng cũng vừa đặt vé trước để bay về VN trong tình huống nguy cấp.

"Em là con trai một trong nhà nên ba mẹ đều bắt phải về cho được, nên em cũng sẽ về", Linh nói.

Linh kể có một người bạn mời từ VN qua Nhật được 3 ngày đã phải bay về lại VN do thấy tình hình có vẻ nguy hiểm.

"Em sẽ ở trong nhà để tránh nhiễm phóng xạ và nếu có ra đường thì bịt kín từ đầu đến chân cho chắc ăn", Linh cho biết.

Hiện tại, nhiều du học sinh tại Nhật đang truyền tin nhau về cách phòng chống lây nhiễm phóng xạ trên facebook của mình.

Dù tình hình nguy hiểm nhưng Linh nói sẽ cập nhật các diễn biến mới nhất tại Nhật trong thời gian sớm nhất cho độc giả Thanh Niên Online.

Trí Quang
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.