Nhiên liệu làm từ... phế phẩm nông nghiệp

09/10/2011 16:01 GMT+7

Những phế phẩm trong ngành nông nghiệp như: trấu, rơm rạ, bã mía… sẽ trở thành viên nén nhiên liệu Biomass thay thế cho các loại nhiên liệu như dầu mỏ, than đá, gas…

Đây là ý tưởng từ đề tài “Nghiên cứu sản xuất viên nén Biomass từ phế thải và phụ phẩm nông nghiệp làm chất đốt” của kỹ sư trẻ Nguyễn Quang Vinh (Viện Nước, tưới tiêu và môi trường thuộc Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn). Đề tài vừa đoạt giải tại cuộc thi Sáng tạo tiết kiệm năng lượng năm 2011 do Trung tâm Phát triển khoa học và Công nghệ trẻ (Thành Đoàn TP.HCM) tổ chức.

Nguyễn Quang Vinh tâm sự: “Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới. Vì thế, lượng phế thải và phụ phẩm từ ngành nông nghiệp như: trấu, rơm rạ, bã mía... mỗi năm có khoảng hàng chục triệu tấn bị vứt đi hết sức lãng phí. Những thứ ấy, nếu biết tận dụng sẽ trở thành nguồn nhiên liệu vô cùng hữu ích”.

Vinh cho biết thêm có dịp đến các vùng nông thôn một số tỉnh Bắc Bộ như: Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định..., chứng kiến cảnh bà con đốt rơm rạ ngay trên những cánh đồng sau mùa thu hoạch, mình thấy tiếc quá. Hơn nữa, điều này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chính bản thân họ. “Chính vì vậy, mình muốn tận dụng những phế phẩm ấy để sản xuất ra những viên nén Biomass làm chất đốt thay thế dần việc sử dụng các loại nhiên liệu truyền thống như: than đá, dầu, gas… đang có nguy cơ thiếu hụt và cạn kiệt trong tương lai”, Vinh mong ước.

Quy trình sản xuất viên nhiên liệu Biomass rất đơn giản, từ nguyên liệu thô, sau khi bỏ vào máy tách ra một số tạp chất, nghiền nhỏ rồi chuyển qua công đoạn ép thành những viên năng lượng có đường kính từ 6 - 8 mm. Sản phẩm dùng để nhà sản xuất thay thế cho việc sử dụng nhiên liệu đầu vào là than đá, dầu FO, gas hoặc các nguồn nhiên liệu khác…

Giá thành khi sử dụng viên nén nhiên liệu Biomass rẻ hơn rất nhiều so với giá gas hiện nay nhưng vẫn đảm bảo nhiệt trị cho người sử dụng. Khi nhà sản xuất sử dụng viên nén nhiên liệu này trong sản xuất thì hiệu quả kinh doanh sẽ tốt hơn rất nhiều vì sản phẩm đầu ra có giá thành rẻ, sức cạnh tranh trên thị trường rất cao.

Hơn nữa, do có nguồn gốc hoàn toàn từ thực vật nên đây còn là loại nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường, góp phần cân bằng lượng CO2 trong khí quyển. Với công nghệ ép viên hiện đại, tuân theo quy trình nghiêm ngặt, viên nhiên liệu có nhiệt trị khá cao (từ 3.800 - 4.500 kCal/kg) nên có thể thay thế được than nhưng với giá rẻ hơn từ 40 - 50%.

“Nếu các nhà sản xuất sử dụng than đá để đốt với giá trung bình khoảng 4.000 đồng/kg, nhiệt lượng 1kg than sẽ tương đương với khoảng 1,2kg viên nén Biomass (khoảng 2.500 đồng) thì khi dùng viên nén Biomass thay thế họ sẽ tiết kiệm được khoảng 40% chi phí”, Vinh cho biết.

Không những thế, khi chúng ta tận dụng những phế phẩm của ngành nông nghiệp để sản xuất viên nhiên liệu sẽ giảm được tình trạng phát thải khí nhà kính do quá trình đốt phế phẩm nông nghiệp gây ra.

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.