Nhật ký làm theo lời Bác

15/05/2009 16:59 GMT+7

Ở Vĩnh Phúc, có cuốn sổ vàng ghi lại những câu chuyện, hành động... noi theo tấm gương đạo đức Bác Hồ do giới trẻ ở đây thực hiện.

Nhật ký làm theo lời Bác là một trong những mô hình do Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc triển khai nhằm cụ thể hóa cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” do T.Ư Đoàn phát động. Cuốn nhật ký là nơi để đội viên, đoàn viên thanh niên chia sẻ cảm xúc, đồng thời là nơi để các bạn trẻ tự nhìn lại mình khi soi chiếu vào tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

Nhật ký làm theo lời Bác ghi lại rất nhiều câu chuyện đang diễn ra hằng ngày như: học sinh trường Tiểu học Hùng Vương, thị xã Phúc Yên tự nguyện dành tiền lẻ trong phần quà sáng nuôi “lợn đất” để giúp các bạn nghèo khó hơn mình; tại trường THCS Lũng Hòa, giáo viên cùng một tuyến đường đi chung xe máy đến nơi làm việc, mỗi tháng tiết kiệm hàng triệu đồng tiền xăng; và cả những cảm xúc của học sinh trường THPT Lê Xoay, huyện Vĩnh Tường lo lắng, xót thương cho đồng bào mình ở nơi đang xảy ra thiên tai, lũ lụt phải đối mặt với hiểm nguy... Những câu chuyện giản dị, đời thường ấy đều do học sinh, đoàn viên tự tay ghi lại từng chữ nắn nót vào cuốn Nhật ký làm theo lời Bác bằng tình cảm chân thành.

Vốn có thói quen viết nhật ký từ ngày còn nhỏ, hiện tại Nguyễn Diệu Thủy - đang công tác tại Chi cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc - lại có hai cuốn nhật ký bên mình. Một cuốn nhật ký viết về đời sống riêng tư; cuốn còn lại chính là Nhật ký làm theo lời Bác do Thủy tự tay thiết kế. Thủy bắt đầu viết "sổ vàng” từ đầu năm 2008. Trong công việc, đời sống hằng ngày, Thủy quan sát rất kỹ rồi ghi chép, kiểm điểm lại những việc làm, tính cách của mình và mọi người xung quanh trong việc nhận thức và hành động theo gương Bác. Trong đợt tổng kết 2 năm triển khai mô hình viết “sổ vàng” vừa qua, cuốn Nhật ký làm theo lời Bác của Nguyễn Diệu Thủy đã xuất sắc giành giải nhất cá nhân. “Qua thời gian viết “sổ vàng”, giờ đây mình thấy bản thân trưởng thành rất nhiều trong tư tưởng, nhận thức và hành động. Tấm gương đạo đức Bác Hồ sẽ là lý tưởng, ngọn đuốc soi đường để mình luôn học tập và noi theo”, Thủy tâm niệm. Với Thủy, viết "sổ vàng” bây giờ thực sự là một nhu cầu bởi những gì viết ra đều là những trải nghiệm cuộc sống, được soi rọi qua tấm gương cuộc đời, sự nghiệp của Bác. 

Còn ở trường THPT Trần Phú, mô hình này được triển khai đến từng chi đoàn ở các lớp học. Cứ sau một tuần, "sổ vàng” sẽ được nộp lại cho BCH Đoàn trường chọn lọc lấy những đoạn nhật ký hay nhất, xúc động nhất để đọc tuyên dương trước cờ vào sáng thứ hai hằng tuần. “Đó là những câu chuyện ở ngay xung quanh, bản thân các em cũng thấy và cảm nhận rất rõ. Nhưng việc đọc tuyên dương nhật ký sẽ góp phần khơi gợi cảm xúc, tinh thần hứng khởi cho học sinh toàn trường. Bởi viết nhật ký phải là nhu cầu tự thân thì nội dung trong đó mới thực sự thiết thực và ý nghĩa”, cô giáo Bành Hải Ninh - Bí thư Đoàn trường THPT Trần Phú chia sẻ.

Phan Hậu 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.