'Nhân ấp trứng' và giấc mơ tiền tỉ

01/06/2014 03:00 GMT+7

Gặp Nhân trong căn nhà xây nằm ven sông Truồi, tôi hỏi giấc mơ tiền tỉ của anh khoảng bao giờ đạt được. Nhân cười tươi rói: “Nếu không có gì trở ngại, năm nay doanh thu từ những cái lò ấp trứng và những đàn gà của mình sẽ chạm tới ngưỡng 1 tỉ đồng”.

Nhân ấp trứng và giấc mơ tiền tỉ
Nguyễn Văn Nhân bên một trong nhiều chiếc máy ấp trứng do mình chế tạo - Ảnh: Đình Toàn 

Nguyễn Văn Nhân, 34 tuổi, ở thôn Đông An, xã Lộc Điền, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế, là chủ một trang trại gà giống và là nhà chế tạo chiếc máy ấp trứng được thị trường trong nam lẫn ngoài bắc ưa chuộng nhiều năm qua. Đã 10 năm kể từ ngày Nhân sáng chế chiếc máy ấp trứng, đến nay anh đã có 6 lần cải tiến nó. “Nhà mình có trang trại gà giống, ban đầu mình định làm cái máy để tự phục vụ cho việc ấp trứng gia cầm của gia đình mình thôi. Nhưng không phải chiếc máy nào cũng sử dụng tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở miền Trung. Mình tìm kiếm tư liệu, mày mò làm ra chiếc máy ấp trứng để gia đình dùng nhưng về sau nhiều người đặt hàng nên mình chuyên tâm sản xuất luôn”, Nhân kể.

Máy ấp trứng tự động của Nhân có thể dùng cho việc ấp trứng gà, vịt, trứng chim cút, thậm chí cả trứng đà điểu nếu khách hàng có nhu cầu. Trong vòng 5 năm trở lại đây, đã có hàng trăm chiếc máy ấp trứng hiệu Sunnew của anh xuất xưởng cung ứng cho các chủ lò ở nhiều vùng miền trên cả nước. Hiện chiếc máy ấp trứng công suất lớn nhất mà Nhân sản xuất được có thể ấp đến 1 vạn quả, thấp nhất là 300 quả trứng. Có nhiều lý do để máy ấp trứng tự động của Nhân được khách hàng ưa chuộng. Đó là ngoài các tính năng của máy ấp trứng hiện có trên thị trường thì máy của Nhân cấp nhiệt thông qua bóng đèn sợi đốt thay vì qua biến trở nên dễ điều khiển, thay thiết bị, dễ vệ sinh. Cơ chế tạo ẩm vào mùa hè tốt khi tác giả dùng nước đóng chai đưa vào buồng máy thông qua chiếc van điện từ đóng mở tự động nên tỷ lệ hao hụt trứng thấp, chất lượng gà sau nở sống khỏe. 

Sinh ra trong một gia đình thuần nông có 5 anh chị em, Nhân dừng học và nhập ngũ sau khi tốt nghiệp THPT. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, người thanh niên xứ Truồi trở về quê hương kiếm việc làm ăn. Trải qua một số công việc ban đầu không thuận lợi, Nhân định theo kinh doanh như anh hằng mong nhưng vốn liếng quá ít ỏi. Rồi anh nghĩ đến việc chăn nuôi và mở một trang trại gà giống ở xã Lộc Hòa, một xã vùng đồi kế cận quê anh. Hiện trang trại này có 500 con gà kiến giống, giúp Nhân chủ động về nguồn trứng để ấp và bán gà con giống ra thị trường. Doanh thu của Nhân từ 500 triệu đồng vào năm 2012 đến năm nay anh dự kiến đạt gần 1 tỉ đồng.

Hiện tại ngoài việc tạo được công ăn việc làm ổn định cho 4 công nhân ở địa phương giúp anh trong việc sản xuất máy ấp trứng thì việc sản xuất máy ấp trứng của Nhân đã giúp bà con nông dân nhiều nơi chủ động được nguồn giống ngay tại địa phương của họ. Không chỉ thế, nhiều bà con cũng được Nhân chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết “sàng lọc trước sơ sinh” khi lựa chọn trứng đưa vào máy ấp. “Sàng lọc trứng là khâu khá quan trọng. Chú gà con khi nở ra lông phải bung, chân bóng, bụng xẹp… mới là gà đạt chất lượng”, Nhân chia sẻ.

Anh Nguyễn Minh Tuấn, chủ lò ấp trứng cỡ lớn tại xã Gio Quang, H.Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, người đang sử dụng chiếc máy ấp trứng 1 vạn quả của Nhân, cho biết: “Máy của anh Nhân, đặc biệt bộ vỏ máy rất bền, giữ nhiệt tốt, có thể giữ nhiệt trong mùa đông, làm mát cho mùa hè. Đây là điều kiện rất quan trọng để đảm bảo chất lượng gà sau khi nở và đạt tỷ lệ nở 70% trở lên”.

Đình Toàn

>> Máy ấp trứng bằng năng lượng mặt trời
>> Máy ấp trứng năng lượng mặt trời  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.