Nguyễn Hồng Lộc: Noi gương Bác từ những việc bình thường

04/06/2011 14:07 GMT+7

(TNO) Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2009 Nguyễn Hồng Lộc (ảnh) giờ đã là Phó ban quản lý dự án Nhà máy nước Tân Hiệp, thuộc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn. Đây là một bước tiến mới của chàng thanh niên nổi bật với thành tích tiết kiệm nhiều tỉ đồng cho nhà máy.

Lộc đã có cuộc trò chuyện thú vị cùng Thanh Niên Online nhân Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần II - năm 2011, và tham gia buổi giao lưu trực tuyến với các đại biểu Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần II, do Trung ương Đoàn và Báo Thanh Niên tổ chức.

* Lộc có thể chia sẻ những việc mới nhất mà bạn đang làm cho tập thể?

Nguyễn Hồng Lộc: Đó là chương trình Nhật ký làm theo lời Bác mà mình và tập thể đang triển khai cho anh em công nhân, đoàn viên… Ngoài ra, mình còn triển khai chương trình hỗ trợ, khuyến khích anh em công nhân đề xuất ý tưởng mới trong công tác nhằm tiết kiệm về tiền bạc và thời gian trong các khâu làm việc. 

 

* Vậy riêng hoạt động Nhật ký làm theo lời Bác thì Lộc làm thế nào để thu hút thật đông công nhân, đoàn viên, thanh niên tham gia?

Nguyễn Hồng Lộc: Về hoạt động này thì mình có khuyến khích anh chị em kể về những việc đã làm theo gương và lời Bác dạy trong cuộc sống hằng ngày. Những ai không viết được cho bài bản thì chỉ cần gạch đầu dòng thôi cũng được, sau đó ban tổ chức sẽ đứng ra biên tập lại, làm cho bài viết đó sinh động hơn với hình ảnh kèm theo, hoặc bổ sung các chi tiết hay.

Tiếp sau đó, ban tổ chức sẽ dán các bài viết hay lên bản tin nội bộ của nhà máy, cho mọi người cùng đọc. Và trên bản tin có diện tích khá lớn đó, mình sưu tầm hình ảnh, câu chuyện về Bác theo nội dung của bài thơ Người đi tìm hình của nước (Chế Lan Viên). Mọi người tỏ ra rất thích cách trình bày đó của mình. Sắp tới, khi trang web của nhà máy được làm xong, mình sẽ đăng tải các bài viết Nhật ký làm theo lời Bác lên mạng cho mọi người dễ dàng theo dõi và hưởng ứng hơn.

* Vậy Lộc có thể kể về việc nào đó mà bạn đang cố gắng làm theo gương Bác?  
 
Nguyễn Hồng Lộc: Mình nghĩ cố gắng làm tốt những công việc hằng ngày được giao đã là làm theo lời Bác rồi, chứ không cần phải lớn lao gì đâu. Trong các câu chuyện kể về Bác thì mình học hỏi nhiều cái, nhưng mình đang rất tâm đắc về việc đã cải thiện khả năng viết lách của mình nhờ noi theo gương làm báo của Bác.

Mình nhớ có câu chuyện nói về những ngày đầu Bác làm báo, rất hay. Và mình đã làm theo cách của Bác đồng thời siêng đọc sách báo hơn để cải thiện khả năng viết lách của mình. Ngày trước mình dở Văn lắm nhưng giờ thì tự tin hẳn rồi. 

 

* Lộc đã từng tham gia chuyến đi ý nghĩa về thăm quê Bác, vậy chắc chắn Lộc có rất nhiều ấn tượng?

Nguyễn Hồng Lộc: Năm 2009 mình có dịp về Nghệ An trong chương trình Thanh niên công nhân TP.HCM về thăm quê Bác. Lần đầu được đến thăm nhà Bác, nơi Bác sinh ra, lớn lên thời niên thiếu, mình rất xúc động khi được nghe kể nhiều mẩu chuyện sống động về Bác. Đó cũng là dịp đầu tiên tôi trực tiếp tham gia cứu trợ cho đồng bào các vùng lũ lụt tại một số tỉnh miền Trung. Đó là chuyến đi hết sức ý nghĩa trong đời mình.

* Xin cảm ơn Lộc và chúc bạn ngày càng có nhiều ý tưởng mới hữu ích trong công tác.
 

Những thành tích đáng chú ý của Nguyễn Hồng Lộc

Lộc sinh năm 1980 tại Long An, đang là Phó ban quản lý dự án nhà máy nước Tân Hiệp, thuộc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn.

Lộc là người được giao nhiệm vụ thiết kế theo mẫu và giám sát gia công một số vật tư trong nước, giúp nhà máy tiết kiệm được nhiều thời gian và giảm chi phí hơn 3 tỉ đồng, đồng thời đảm bảo an toàn cho công tác dự  phòng vật tư thiết bị.

Được tuyên dương Công dân trẻ tiêu biểu Thành phố năm 2009; Gương thanh niên công nhân tiêu biểu, lao động sáng tạo, đạt giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2009 của Thành Đoàn TP.HCM, danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2009” của Trung ương Đoàn; Điển hình tiên tiến của Tổng công ty Cấp nước Sài gòn được Thành ủy tuyên dương tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trí Quang
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.