Người Việt chinh phục Nam Cực

13/02/2011 10:11 GMT+7

Cậu bé nhỏ tuổi nhất châu Á đặt chân đến Nam Cực đã thực hiện được ước mơ của mình cùng bố. Câu chuyện đầy nhân văn giữa bố con họ khiến nhiều người xúc động

“Những người có con trai đang xem anh Vinh là thần tượng”. Một người bạn khẳng định với tôi từ khi theo dõi chuyến đi Nam Cực của bố con anh Phạm Quang Vinh, một luật sư kiêm doanh nhân ở Hà Nội. “Ông bố tuyệt vời” ấy đang tạo ra một cơn sốt trên cộng đồng mạng bởi những điều tuyệt vời mà anh dành cho con trai của mình.
 
Giấc mơ lớn trong đời
 
Rất nhiều bài báo đã nhấn mạnh đến chi tiết cậu bé Phạm Vũ Thiều Quang là người nhỏ tuổi nhất châu Á đặt chân đến Nam Cực khi vừa tròn 9 tuổi. Tuy nhiên, anh Phạm Quang Vinh lại có vẻ rất dị ứng với điều ấy.
 
“Tôi muốn đưa con trai mình đến Nam Cực không phải để lập kỷ lục, để đánh bóng. Với tôi, chẳng có kỷ lục nào tuyệt vời bằng việc những điều mình ước mơ, khao khát bấy lâu trở thành sự thật- anh Vinh tâm sự.
 
Những đoàn thám hiểm đi Nam Cực có một quy định là trẻ em trên 12 tuổi mới được tham gia. Tuy nhiên, bằng sự nhiệt tình và quyết tâm của mình, bố con anh Vinh đã thuyết phục được những người tổ chức.
 
Trước quyết định tự bỏ tiền túi để bố con đến Nam Cực chỉ vì mục đích duy nhất là “khám phá về lục địa lạnh giá nhất thế giới”, không ít người đã cho rằng Phạm Quang Vinh “điên rồ”, thậm chí “chơi ngông”.
 
Anh cũng thừa nhận đó là một quyết định “chẳng giống ai” nhưng với bố con vị luật sư mang trong mình máu thám hiểm này, được đặt chân đến Nam Cực vẫn là giấc mơ lớn trong đời.


Thiều Quang chuẩn bị “đồ nghề” cho chuyến thám hiểm  (Ảnh do luật sư Phạm Quang Vinh  cung cấp)

Vinh tâm sự rằng trước khi đi Nam Cực, anh đã tìm hiểu rất kỹ về miền đất chỉ có tuyết trắng và chim cánh cụt này nhưng khi đặt chân đến nơi, cả hai bố con vẫn không khỏi ngỡ ngàng. “Hóa ra, ở Nam Cực có cả một thế giới, dù lạnh giá nhưng vẫn thật đáng để khám phá, đáng để sống và cảm nhận” – anh tiết lộ.
 
Ngay khi được chiêm ngưỡng những cảnh tượng kỳ thú ở Nam Cực, Vinh càng tin rằng chuyến đi của bố con anh thực sự là việc “để đời” với riêng họ.
Trải qua hàng vạn cây số kể từ ngày 27-1, bố con Vinh cùng đoàn thám hiểm đã đặt chân tới Nam Cực bằng tàu MS Fram của Hãng Hurtigruten (Anh) đúng vào ngày 3-2, tức mùng 1 Tết Tân Mão.

Dạy con trân trọng thiên nhiên

Phạm Quang Vinh giỏi ngoại ngữ và quảng giao. Vào năm 2009, bằng tài thương thuyết của mình, vị luật sư kiêm doanh nhân này đã mời được đội bóng giàu truyền thống nhất của Hy Lạp, CLB Olympiakos, sang thi đấu giao hữu ở VN.
 
Anh Vinh cũng luôn hướng hai con trai của mình thành những con người hiện đại, văn minh, luôn biết trân trọng thiên nhiên, yêu truyền thống.

Anh Vinh bộc bạch: “Ăn Tết xa nhà lại phải di chuyển hàng ngàn cây số nên bố con tôi không chuẩn bị gì đặc biệt. Không có bánh chưng, chúng tôi thực sự nhớ nhà và nhớ không khí Tết ở Hà Nội da diết”.
 
Để đến được Nam Cực, anh Phạm Quang Vinh và con mình trải qua một hành trình dài hơn nửa vòng trái đất. Từ VN, họ lần lượt bay tới Nhật Bản, Mỹ, Argentina rồi tiếp tục đáp chuyến bay nội địa tới thành phố cực Nam của Ushuaia, một quốc gia Nam Mỹ. Từ đây, hai bố con mới bắt đầu hải trình 40 giờ để vượt qua eo biển Drake Passege đến với Antarctica, tên tiếng Anh của Nam Cực.
 
9 tuổi, đi 12 nước
 
Ở Nam Cực, anh Phạm Quang Vinh và con trai Phạm Vũ Thiều Quang đã có những trải nghiệm tuyệt vời. Người viết bài này vẫn thường xuyên lên Facebook cá nhân của Vinh để theo dõi những thông tin về chuyến đi và để cùng anh trải lòng qua những câu chuyện giản dị nhưng giàu tính nhân văn ở Nam Cực.
 
Trong khi cậu bé Thiều Quang say sưa làm phim về chim cánh cụt thì anh Vinh vẫn chú ý từng động tác, cử chỉ nhỏ nhất của cậu con trai. Hai bố con đã cùng nhau ngắm hoàng hôn và bình minh ở Nam Cực, dù đó là những thời điểm lạnh giá nhất ở nơi chỉ toàn băng giá.
 
Họ đã đến thăm trạm Faraday, một cơ sở nghiên cứu về tác động của tầng ôzôn. Họ đã gặp những nhà sinh vật học và thực vật học ở trạm này và cảm nhận được cuộc sống cô đơn nơi đây nhưng cũng thấm thía hơn, cảm phục hơn những người đang âm thầm hy sinh để nghiên cứu đưa ra những giải pháp cải tạo môi trường cho trái đất, ngăn chặn biến đổi khí hậu.
 
Bộ phim về chim cánh cụt như dự định ban đầu của Thiều Quang trước khi đến Nam Cực đã hoàn thành. Giờ đây, theo anh Vinh, cậu bé đã chuyển sự quan tâm tới những sinh vật đáng yêu khác ở Nam Cực.
 
Chắc chắn khi về VN, Thiều Quang sẽ có nhiều thước phim độc nhất vô nhị của mình để khoe với các bạn bè cùng lớp ở trường quốc tế Singapore, nơi cậu đang theo học.
 
Luật sư Phạm Quang Vinh đã mở ra cánh cửa thênh thang để cậu con trai đầu Thiều Quang trở thành một “nhà thám hiểm” tí hon. Trước đây, anh cũng nhiều lần đưa Thiều Quang đến khám phá những vùng đất mới trên dải đất hình chữ S thân yêu, cũng như nhiều nước ở châu Á.
 
Thế nhưng ở Nam Cực, dường như cái lạnh lại càng làm hai bố con ấm hơn vì những điều tuyệt vời đã khám phá được. “Những gì thu nhận được ở Nam Cực sẽ là hành trang cho Thiều Quang khám phá cuộc sống. Tôi muốn cháu đi đến đâu cũng học được nhiều điều. Có nhiều thứ để nhận ra bởi cuộc sống này không phải lúc nào người ta cũng biết phải sống ra sao nếu không có sự trải nghiệm” – anh Vinh thổ lộ.
 
Mới 9 tuổi nhưng Thiều Quang đã đi qua 12 nước từ châu Á tới châu u, châu Mỹ. Công dân châu Á nhỏ tuổi nhất đặt chân đến Nam Cực hồn nhiên nói với tôi trước hôm lên đường: “Ước mơ khi lớn lên của cháu là trở thành một kiến trúc sư chứ không phải là một nhà thám hiểm. Nhưng chắc chắn khi về nước, cháu sẽ có nhiều chuyện để kể với bạn bè và mọi người”.
 
Sau 2 tuần khám phá Nam Cực,  bố con anh Phạm Quang Vinh đã lên tàu để trở lại Ushuaia. Phải đến cuối tuần sau, họ mới có mặt ở Hà Nội để ăn Tết muộn sau hành trình nửa vòng trái đất trở về.
 
Ông bố thần tượng
 
Quê gốc miền Trung, anh Phạm Quang Vinh hiện đứng đầu một hãng luật khá nổi tiếng ở Hà Nội - Phạm và Cộng sự (Pham and Partners). Dù công việc bận bịu nhưng vị luật sư mê khám phá này không bao giờ từ bỏ thói quen dành cho các con mình những khoảng thời gian và các món quà đặc biệt, đó chính là những chuyến đi xa.
 
Tôi thắc mắc với Vinh rằng tại sao chuyến đi của bố con anh được thực hiện từ sở thích cá nhân và chi phí cũng do anh tự bỏ ra nhưng trước khi đi, chuyện của hai bố con lại “bị phơi bày” trên báo chí với mật độ dày đặc. Vinh giải thích: “Tất cả những thông tin ấy, người ta đều lấy trên trang Facebook cá nhân của tôi”.


Anh Phạm Quang Vinh và con trai ở  Nam Cực

Chắc chắn sẽ có người cho rằng phải có điều kiện kinh tế thật sung túc thì người ta mới có thể tham gia chuyến đi tốn kém như vậy. Tuy nhiên, anh Vinh cho biết có nhiều thứ thiêng liêng hơn đằng sau một chuyến đi như thế.
 
Phạm Quang Vinh từng viết một cuốn sách cho hai cậu con trai của mình với những câu chuyện nhỏ, đời thường, giản dị trong cuộc sống. Với các con, anh không chỉ là bố mà còn là người bạn thân thiết trong cuộc sống, người bạn đồng hành trên những hành trình dài.
 
Đó là lý do vì sao cư dân mạng đang lên “cơn sốt” vì một ông bố như bao người khác nhưng lại làm được những điều mà không phải ai cũng làm được cho con mình.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.