Người đặc biệt trên chiến hạm Gepard

30/12/2011 00:56 GMT+7

Thiếu úy Nguyễn Quốc Hùng được ví như “bác sĩ tim mạch” của tàu Đinh Tiên Hoàng, chiến hạm thuộc thế hệ tối tân nhất của Hải quân Việt Nam.

Thiếu úy Nguyễn Quốc Hùng được ví như “bác sĩ tim mạch” của tàu Đinh Tiên Hoàng, chiến hạm thuộc thế hệ tối tân nhất của Hải quân Việt Nam.

Chúng tôi gọi Nguyễn Quốc Hùng là “bác sĩ tim mạch” bởi hệ thống điện đối với một chiến hạm cũng quan trọng tương tự hệ thống tuần hoàn đối với cơ thể người. Hệ thống điện có ổn định và đầy đủ thì một chiến hạm hiện đại mới có thể phát huy hết sức mạnh.

Với chức vụ Đội trưởng điện tàu, chàng thiếu úy mới ngoài 30 này có nhiệm vụ điều hành toàn bộ hệ thống điện trên chiến hạm lớp Gepard 3.9 mang tên Đinh Tiên Hoàng mới được biên chế vào Lữ đoàn 162 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân. Khi đến thăm đơn vị vào một ngày cuối năm để xem lực lượng trên hai chiến hạm Lý Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng huấn luyện bắn máy bay, chúng tôi quan tâm chủ yếu tới hệ thống vũ khí, khí tài mới, cũng như các bài tập chiến đấu. Thế nhưng, trong câu chuyện tại phòng chỉ huy trên tàu, trung tá Trần Viết Tiến - Chính trị viên tàu Đinh Tiên Hoàng - đã gợi ý một hướng rẽ bất ngờ.


Thiếu úy Quốc Hùng trong phòng điều khiển hệ thống điện trên tàu Đinh Tiên Hoàng - Ảnh: Đ.Hùng

“Bây giờ, tôi muốn giới thiệu với các anh một sĩ quan trẻ. Cậu ấy đã vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hiện chúng tôi đang đề nghị tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cho cậu ấy”, trung tá Tiến giới thiệu. Rồi thượng tá - thuyền trưởng Đỗ Quốc Tuấn gọi vào bộ đàm: “Thiếu úy Nguyễn Quốc Hùng, quân phục chỉnh tề, tới phòng thuyền trưởng nhận lệnh”. Trong nháy mắt, một thanh niên rắn rỏi, da sạm đen vì gió biển xuất hiện. Sau khi chào các sĩ quan chỉ huy, Hùng dẫn chúng tôi thăm “lãnh địa” của mình. Đó là những khoang sâu dưới thân tàu, nơi có hệ thống điện và những bảng điều khiển với đèn tín hiệu đỏ xanh, những đồng hồ và màn hình theo dõi, điều tiết dòng điện cho cả chiếc tàu chiến khổng lồ.

Vừa giới thiệu về công việc, Hùng vừa kể về những ngày xưa, về tình yêu biển cả và ước mơ gia nhập Hải quân. Chàng sĩ quan trẻ tâm sự: “Hồi nhỏ, ở thành phố, em ít biết về biển cả. Nhưng từ những câu chuyện kể của người anh học hàng hải, trong em dậy lên một tình yêu biển đảo tha thiết. Em quyết tâm sau này sẽ vào Hải quân để bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc”.

Được sống giữa tình đồng đội, bạn bè nên nỗi nhớ nhà cũng dần nguôi ngoai, thay vào đó là niềm tự hào và quyết tâm làm thật tốt nhiệm vụ
Thiếu úy Nguyễn Quốc Hùng

Hùng nhớ chính xác cái ngày đầu tiên được khoác lên mình chiếc áo màu trắng của lính biển. “Em gia nhập Hải quân vào ngày 14.3.2002, lúc 22 tuổi”, Hùng kể. “Hồi đó em rất háo hức, nhưng lúc mới vào cũng gặp nhiều thách thức. Là lính hải quân, em phải đi biền biệt theo những con tàu lênh đênh trên sóng nước. Nhưng được sống giữa tình đồng đội, bạn bè nên nỗi nhớ nhà dần nguôi ngoai, thay vào đó là niềm tự hào và quyết tâm làm thật tốt nhiệm vụ”.

Hùng tâm sự dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, người vợ cưới năm ngoái sức khỏe không được tốt, lại mới mang thai, nhưng anh vẫn không vì thế mà xao nhãng công việc, mỗi ngày vẫn hoàn thành khối lượng lớn nhiệm vụ, cùng đồng đội đưa ra sáng kiến mới để đảm bảo dòng điện không bao giờ ngừng hoạt động trên chiến hạm hiện đại này.

“Với gần 10 năm trong Hải quân, em thuộc từng ngõ ngách trong mỗi con tàu”, thiếu úy Hùng tâm sự. “Trước đây, em phụ trách điện ở những tàu chiến cũ hơn. Vì thế, các vấn đề kỹ thuật, những hỏng hóc dễ xảy ra, các phương pháp để tối ưu hóa hoạt động của hệ thống điện, sao cho tiết kiệm nhất mà vẫn đạt hiệu quả cao nhất, em đều nắm rất rõ. Khi được giao nhiệm vụ làm việc trên tàu chiến Đinh Tiên Hoàng, em rất tự hào nhưng cũng có phần lo âu bởi thế hệ tàu chiến này rất mới, khối lượng kiến thức, công việc rất đồ sộ. Nhưng nhờ nghiên cứu kỹ tài liệu, được cấp trên chỉ đạo kỹ càng, và anh em đồng lòng đồng sức, cộng với kinh nghiệm của bản thân, nên em đã nhanh chóng nắm bắt được kỹ thuật mới. Đến bây giờ thì Đội điện tàu đã hoàn toàn làm chủ được trang thiết bị, đảm bảo hệ thống điện hoạt động tốt nhất”.

Chúng tôi rời tàu Đinh Tiên Hoàng khi trời đã nhá nhem. “Cho em gửi lời thăm TP.HCM nhé”, Hùng nói. Có thể cảm nhận được quyết tâm của chàng sĩ quan trẻ qua cái bắt tay rất chặt và ánh mắt rực sáng. Cái bắt tay và ánh mắt rực sáng ấy như lời nhắn gửi hậu phương hãy yên tâm khi chủ quyền đảo Tổ quốc đang được các anh ngày đêm canh giữ.

Hùng Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.