Người bạn lớn của trẻ cơ nhỡ

17/12/2013 03:10 GMT+7

Jean Jacques Bihour (người Pháp) hì hụi bê cả bếp lò lên, để các em có hình mẫu mà vẽ. Ông vừa là người thầy vừa là người bạn 'rất tâm lý' của trẻ cơ nhỡ.

Ông Jean Jacques Bihour cùng những "họa sĩ nhí” nhóm Nụ Cười trong một cuộc triển lãm tranh - d
Ông Jean Jacques Bihour cùng những "họa sĩ nhí” nhóm Nụ Cười trong một cuộc triển lãm tranh - Ảnh: Như  Lịch 

Hai năm nay, Jean Jacques Bihour tình nguyện dạy vẽ tranh cho gần 20 trẻ nhóm Nụ Cười. Đây là các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đang sống trong những gia đình bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại TP.HCM. Bihour cho biết khi sắp nghỉ hưu ở Pháp, ông được người bạn tên là Elisabeth giới thiệu về nhóm Nụ Cười ở Việt Nam. “Tôi nhận ra mình nên làm cái gì đó cho người khác hơn là chỉ lo cho bản thân”, ông mỉm cười nhớ lại. Vốn là một kỹ sư ngành nước, nhưng Bihour rất mê hội họa. Và, khi đến Việt Nam, ông quyết tâm truyền cảm hứng và niềm đam mê đó cho nhóm trẻ Nụ Cười.

“Có sự khác biệt rõ rệt lúc các em bắt đầu học vẽ tranh so với bây giờ. Trước đó, các em vẽ rất khó khăn, hầu như bắt chước nguyên xi những bức tranh mẫu hoặc phải cầu viện thầy giáo vẽ giùm. Nhưng đến nay, chủ yếu các em tự vẽ và đã thể hiện khả năng sáng tạo phong phú”, Bihour đánh giá.

Sự kiên nhẫn, lao động miệt mài của thầy trò Bihour đã cho trái ngọt: Tháng 8.2013, các "họa sĩ nhí” nhóm Nụ Cười đã có 92 bức tranh triển lãm tại khách sạn Ibis (Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM). Trong đó, có 37 bức tranh được du khách Việt và nước ngoài mua, nhằm gây quỹ ủng hộ các em.

Không chỉ giúp trẻ khơi dậy tiềm năng hội họa, ông Bihour còn sát cánh cùng các em trong nhiều sinh hoạt khác, nhất là trong những chuyến dã ngoại. Ông tâm niệm: “Tôi mong muốn góp phần đem lại sự tự tin và động lực sống mạnh mẽ hơn cho những trẻ thiệt thòi này, để các em có thể làm được những điều mà trước đó chưa bao giờ dám nghĩ, dám làm. Quan trọng là tạo cho các em cảm giác tự do về mặt tinh thần, từ đó mới có sự bay bổng sáng tạo. Chúng tôi rất vui khi được các em chia sẻ như những người bạn”.

Chị Nguyễn Thị Minh Phương, phụ trách nhóm Nụ Cười, nhìn nhận: “Suốt hai năm qua, Bihour rất nhiệt tình, không nề hà bất cứ điều gì để giúp các em tiến bộ từng ngày. Thấy trẻ thiếu dụng cụ vẽ tranh, ông âm thầm bỏ tiền túi ra mua. Có hôm, ông đi mua trái cây rồi xếp lên mâm cho các em vẽ, vẽ xong thì chiêu đãi các em luôn…”. Chị Phương cho hay đợt triển lãm tranh lần thứ hai của nhóm Nụ Cười dự định diễn ra vào dịp Noel năm nay, với khoảng 150 bức tranh.

Như Lịch

>> Triển lãm tranh của trẻ cơ nhỡ
>> Tết cho trẻ cơ nhỡ
>> Vụ 5 trẻ cơ nhỡ chết trong thùng rác gây chấn động
>> Ngôi trường của những đứa trẻ cơ nhỡ
>> Trung thu từ thiện cho trẻ cơ nhỡ và khuyết tật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.