Ngư dân trẻ vươn khơi

26/06/2012 03:00 GMT+7

Những ngư dân trẻ ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) luôn vượt qua mọi khó khăn, từ thiên tai đến “nhân tai”, để vươn khơi bám biển, bám ngư trường.

Anh Trần Hiền ở thôn Tây, xã An Vĩnh (Lý Sơn) mới hơn 30 tuổi nhưng đã có thâm niên trên 10 năm đi biển, bám ngư trường Hoàng Sa và hiện là chủ một tàu cá. “Mình sống bằng nghề biển, là nghề truyền thống của cha ông để lại, nên dù khó khăn đến mấy cũng quyết bám biển đến cùng”, Hiền nói.

Còn anh Bùi Nam (34 tuổi) ở thôn Đông, xã An Hải, cũng là chủ một tàu cá công suất lớn, thì kể: Khi nghe nói đến việc hùn vốn đóng tàu đi biển Hoàng Sa làm ăn, mọi thành viên trong gia đình đều ủng hộ, nên đã đầu tư tiền của, sức lực để anh em chúng tôi thực hiện nguyện vọng của mình. Anh Nam tâm sự: “Việc ra khơi đánh bắt hải sản của lớp trẻ chúng tôi là nối nghiệp cha ông mình. Hơn nữa, đi biển là nghề truyền thống không chỉ của gia đình mà còn là của quê hương. Vì vậy, những ngư dân trẻ chúng tôi quyết tâm bám biển, bám ngư trường”.

Anh Nguyễn Gia Viên, một ngư dân trẻ ở thôn Tây, xã An Vĩnh, hiện là chủ đội tàu gồm 3 chiếc trị giá gần 7 tỉ đồng, đang hành nghề vây rút chì khơi, cho biết học xong phổ thông, tuy kinh tế gia đình gặp không ít khó khăn, nhưng với sức trẻ của mình, anh quyết định gom hết tiền bạc của gia đình vào làm ăn, phát triển kinh tế.

 Sau gần 5 năm làm ăn có hiệu quả, Viên và các thành viên trong gia đình đã đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu công suất lớn để tiện bề vươn khơi. Hiện nay ngoài 2 tàu có công suất trên 250 CV đang tham gia đánh bắt, Viên còn dành một chiếc tàu có công suất 165 CV chuyên làm dịch vụ hậu cần nghề cá, phục vụ việc làm ăn của mình trên biển.

Đa số thanh niên ở huyện đảo Lý Sơn đều sống bằng nghề đi biển, bởi đây là nghề truyền thống của cha ông dòng họ. Bà Phạm Thị Hương - Phó chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, khẳng định các bạn trẻ không chỉ là lực lượng lao động chính trong hoạt động khai thác và đánh bắt hải sản, mà họ còn là nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh chủ quyền biển đảo quê hương. Huyện đang chỉ đạo Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải triển khai thực hiện thí điểm mô hình lực lượng ngư dân trẻ bám biển, trong đó chú trọng đến việc xây dựng lực lượng lao động trẻ gắn với tổ sản xuất đoàn kết trên biển.

Văn Minh

>> Cùng ngư dân trẻ đánh cá giữa Trường Sa
>> Niềm vui ngư dân trẻ
>> Tết vui với những ngư dân trẻ
>> Niềm vui lớn của ngư dân trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.