Ngọn lửa của Lâm

14/01/2015 05:00 GMT+7

Trong số đề cử cá nhân giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2014, Bùi Văn Lâm là gương mặt ấn tượng khi trực tiếp kiến tạo, tổ chức thành công nhiều chương trình quy mô lớn.

Trong số đề cử cá nhân giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2014, Bùi Văn Lâm là gương mặt ấn tượng khi trực tiếp kiến tạo, tổ chức thành công nhiều chương trình quy mô lớn.

Bùi Văn Lâm (ngoài cùng bên phải) cùng các tình nguyện viên VN trong một hoạt động tại Canada - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Em tôi đi thi là một trong những chương trình mà Bùi Văn Lâm tham gia trên cương vị thủ lĩnh trực tiếp điều hành, thiết kế tổ chức các hoạt động. Khởi phát tại Bắc Giang cách đây 4 năm, chương trình hỗ trợ phương tiện đưa đón miễn phí, chỉ dẫn nơi ăn chốn ở giá rẻ, miễn phí cho học sinh và người nhà trong những ngày thi ĐH, CĐ tại các thành phố lớn.
Qua nhiều chương trình đã và đang gắn bó, tôi tin ngọn lửa tình nguyện trong tôi sẽ không bao giờ tắt
Bùi Văn Lâm
Năm 2014, lần đầu tiên chương trình có tới 14 chuyến xe miễn phí, đón thí sinh ngay từ huyện nhà. Chứng kiến nhiều thí sinh trong chương trình đa phần là con em nông dân, nhà nghèo, Lâm đưa ra sáng kiến, vận động sinh viên Bắc Giang tại các thành phố lớn chia sẻ phòng trọ, dùng phương tiện cá nhân đưa đón thí sinh và người nhà, giúp họ tiết kiệm tối đa chi phí trong những ngày lai kinh ứng thí. Ngay sau khi phát động, chương trình đã có 90 xe máy, 300 xe đạp của tình nguyện viên tham gia vào đội hình xe ôm miễn phí: Áo xanh chở ước mơ hồng, thường trực đưa đón thí sinh từ nhà trọ đến các điểm thi.

Ngoài ra, Bùi Văn Lâm cùng tình nguyện viên vận động thành công và cung cấp hơn 2.000 chỗ trọ, 800 suất ăn miễn phí, không chỉ giúp đỡ thí sinh Bắc Giang mà hỗ trợ hàng trăm lượt thí sinh đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong những ngày thi tại Hà Nội, Thái Nguyên.

Tốt nghiệp ngành luật (Trường ĐH Hà Nội), Bùi Văn Lâm hiện là cán bộ Phòng hợp tác quốc tế, Trường trung cấp Bách khoa Hà Nội. Trong mạng lưới cộng đồng tình nguyện miền Bắc, Lâm là tình nguyện viên quen thuộc của nhiều chương trình lớn. Gần đây nhất, chàng trai thủ lĩnh của Hội Sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội đã liên kết với hàng chục thủ lĩnh ở nhiều câu lạc bộ, đội nhóm tình nguyện tại miền Bắc vận động thành công hàng nghìn cuốn sách, tập vở, đồ dùng học tập và hàng tấn quần áo ấm tặng trẻ em vùng biên giới Cao Bằng.

Bùi Văn Lâm cho biết từ khi còn học phổ thông đã ấn tượng với hình ảnh thanh niên tình nguyện, đến khi vào ĐH, trực tiếp hòa mình trải nghiệm trong phong trào mới thấy nó thực sự ý nghĩa khi giúp bản thân trưởng thành, chín chắn hơn trong suy nghĩ, hành động. Lâm nói: “Qua nhiều chương trình đã và đang gắn bó, tôi tin ngọn lửa tình nguyện trong tôi sẽ không bao giờ tắt. Bởi có nhiều cách thức và phương pháp để mỗi người lựa chọn tham gia vào các chương trình tình nguyện nếu thực sự có đam mê mà không ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống cá nhân”.

Bùi Văn Lâm là tấm gương khiến cộng đồng tình nguyện ngưỡng mộ. Bên cạnh công việc chuyên môn, chàng trai này vẫn là thành viên hoặc trực tiếp làm thủ lĩnh lên ý tưởng thiết kế các chương trình tình nguyện vì cộng đồng, gần nhất là giúp đỡ mảnh đời khó khăn, bất hạnh trong dịp tết đến xuân về.
Tuyên dương cá nhân tình nguyện xuất sắc

Ngày 12.1, T.Ư Đoàn, Hội đồng xét chọn chung tuyển toàn quốc giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2014 đã quyết định trao giải thưởng này cho 5 cá nhân và 11 tập thể có thành tích, đóng góp xuất sắc trong công tác tình nguyện vì cộng đồng.

Ngoài các giải thưởng chính, T.Ư Đoàn tặng 2 giải cho cá nhân có số phiếu nhiều nhất trên mạng internet và đơn vị gửi nhiều hồ sơ đề cử nhất. Lễ trao giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2014 diễn ra tối 18.1 tại TP.HCM, trong lễ kỷ niệm 15 năm phong trào thanh niên tình nguyện, tổng kết Năm thanh niên tình nguyện 2014 và phát động đợt thi đua cao điểm trong toàn Đoàn chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 với chủ đề: Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng.
Hoàng Phan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.