Nghi vấn về cuộc thi "Tôi tài năng"

15/07/2012 03:35 GMT+7

Dân mạng hoài nghi cuộc thi Tôi tài năng trên VTV6 có tiêu cực sau khi xuất hiện phản ánh vấn đề này từ một thí sinh (TS) trên Facebook.

Tôi tài năng được phát sóng định kỳ vào lúc 10 giờ chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV6 (số đầu tiên phát sóng ngày 29.4).

Sự việc bắt đầu khi TS Đỗ Xuân Hoàng viết ghi chú trên trang cá nhân của mình với tựa: “Tôi tài năng - Hạnh phúc, niềm tin và sự giả tạo”. Tại đây, Hoàng vô cùng thất vọng với cuộc thi, đặc biệt là đêm bán kết vào tối 25.5 mà mình thi cùng với 2 TS khác: Khánh Linh và Quốc Văn. Hoàng cho rằng cuộc thi rất bất công, Ban giám khảo thiên vị nên đã có nhiều TS thật sự tài năng đã bị loại…

Ghi chú này đã được dân mạng đọc, hoài nghi và chia sẻ ngày càng rất nhiều. Thậm chí nhiều người sao chép lại để đăng tải trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội khác, thu hút khá nhiều bình luận, gây xôn xao cộng đồng mạng.

Trên Facebook, thành viên có tên T.N tố cáo Ban giám khảo đã cố tình thiên vị lộ liễu cho TS thuộc diện “đối tượng được ưu ái” là Khánh Linh. T.N đưa ra nhiều bằng chứng như: Ban giám khảo cho những điểm số bất thường; đã ngắt chuông của Hoàng và Văn “nhằm ý đồ tiêu diệt 2 TS này”...

Dân mạng hoài nghi cuộc thi Tôi tài năng trên VTV6 có tiêu cực sau khi xuất hiện phản ánh vấn đề này từ một thí sinh (TS) trên Facebook. 
Ban giám khảo cuộc thi

T.N nhận xét: Nhiều TS vì năng động, siêng năng tìm tòi thông tin về học bổng nên đã “mắc bẫy”, phải “khăn gói” từ Đà Nẵng, Lâm Đồng, TP.HCM... ra Hà Nội nhiều lần để làm con rối cho “cuộc đời giật dây”, đã bị những “người lớn đáng kính” lừa gạt, và chỉ là những “con cờ” trong một cuộc chơi đầy tính toán.

T.N bình luận: “Vì giải thưởng của cuộc thi khá lớn, 1 giải nhất là học bổng khóa học A-Level 2 năm tại Trường Ruthin (Anh) trị giá hơn 45.000 bảng Anh (1,5 tỉ đồng); 1 giải nhì là học bổng một khóa học tiếng Anh mùa hè 4 tuần tại Trường CĐ Bellerbys (Anh) trị giá 1.500 bảng Anh nên BTC đã mua bán giải. Mà giải thưởng là của nước ngoài, không thể ngang nhiên lấy, nên phải giả vờ bày ra trò “hợp thức hóa” chuyện đút túi giải thưởng”.

PV Thanh Niên liên lạc với nhà báo Đặng Thị Diễm Quỳnh - Phó trưởng ban Thanh - thiếu niên, Đài truyền hình VN, đơn vị chịu trách nhiệm về cuộc thi. Bà cho biết: “Ngay sau khi TS Hoàng đăng tải bài viết lên Facebook, Ban tổ chức đã liên hệ trao đổi với Hoàng. Hoàng cho biết đó là một cảm xúc cá nhân nhất thời, do yếu đuối, thiếu kiềm chế và gửi lời xin lỗi đến Ban tổ chức”. Bà Diễm Quỳnh cũng cung cấp tin nhắn mà Hoàng đã gửi đến Ban tổ chức với nội dung thừa nhận vì quá kỳ vọng nhận được học bổng để thay đổi tương lai nên khi đạt kết quả không tốt đã không thể vượt qua được...

Thành viên L.K thắc mắc trên Facebook: “Đây là cuộc thi có phần thưởng là học bổng đi du học thì nhất thiết tính học thuật phải được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng, ban tổ chức chỉ coi trọng việc thi năng khiếu và vài câu hỏi trắc nghiệm. Chỉ có 9 câu hỏi trắc nghiệm thì chưa thể đánh giá kiến thức đầy đủ và thật sự của TS vì con số này quá nhỏ bé, không có “ý nghĩa thống kê”. Đó là chưa kể phạm vi các câu hỏi trong chương trình quá mênh mông, ít liên quan đến việc du học”. Bà Diễm Quỳnh giải đáp: “Tôi tài năng là một sân chơi dành cho học sinh THPT nhằm tìm kiếm bạn trẻ có tài năng, kiến thức và kỹ năng xã hội. Đây không phải là cuộc tuyển sinh du học nên định dạng của chương trình, nội dung thi không chú trọng duy nhất mảng kiến thức du học ở Anh mà quan tâm đến nhiều mảng: tài năng và kiến thức văn hóa nền, đưa ra những câu hỏi đòi hỏi TS phải có kiến thức cơ bản tổng hợp ở các lĩnh vực của đời sống”.

Đề cập đến việc dư luận cho rằng TS Khánh Linh đã được Ban tổ chức chiếu cố, hỗ trợ quá nhiều, là TS nằm trong diện được ưu ái. Bà Diễm Quỳnh phản bác: “Ban tổ chức không liên hệ với gia đình các TS trong chương trình, cả với Khánh Linh cũng như vậy. Về hỗ trợ, không chỉ Khánh Linh mà bất kể TS nào Ban tổ chức đều hỗ trợ một cách tối đa chứ không thiên vị hay nâng đỡ cá nhân nào”.

Nói về nguyên nhân dẫn đến phản ánh không tốt, những bức xúc, thậm chí dùng lời lẽ không hay khi bình luận về cuộc thi trên các mạng xã hội, bà Diễm Quỳnh cho rằng đây là việc làm mang tâm lý cay cú ăn thua, áp đặt quan điểm phiến diện của bản thân vào một cuộc thi, đề cao một số TS và chủ quan hạ thấp những TS khác.  

Bình luận 

“Thật sự quá ngán ngẩm với những cuộc thi hiện nay, vì hầu hết đều có lùm xùm cả. Hết Đường lên đỉnh Olympia thì giờ đến Tôi tài năng. Phải chăng cuộc thi nào cũng có uẩn khúc, chỉ có khác là bị phát hiện và không bị phát hiện?”. (Anh Tuấn/Facebook)

“Những phỏng đoán vô căn cứ vô tình đẩy vấn đề đi quá xa. Theo dõi suốt cuộc thi, tôi nhận thấy cuộc thi khá hay, có nhiều TS tài năng. Thể lệ cuộc thi cũng như cách chấm điểm công bằng, không có dấu hiệu bất thường”. (truongyvan/Facebook)

“Bác T.N làm quá, phải chăng con em bác thua nên tức và bình luận sỉ vả chương trình như vậy?”. (Frankie Tran/Facebook)

Nguyễn Thanh Nam

>> Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012: Địa phương sôi nổi hưởng ứng, BTC gia hạn nộp hồ sơ
>> Một cuộc thi phải dời ngày do bị hack
>> Việt Nam tham gia cuộc thi sáng tạo trẻ thế giới
>> Các sự kiện chính cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2012
>> Cuộc thi Giao thông thông minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.