Nghề MC phát thanh âm nhạc

02/11/2009 14:45 GMT+7

MC phát thanh âm nhạc là một nghề khá mới lạ ở nước ta, đang hấp dẫn không ít bạn trẻ bởi mức lương cao (từ 4-8 triệu đồng/tháng).

Để tìm hiểu kỹ hơn về nghề này, Thanh Niên đã trò chuyện với Thành Nhân - một MC quen thuộc trên XoneFM (chương trình âm nhạc được tiếp âm khắp 64 tỉnh thành trong cả nước, có trên 10 tần số phát sóng).

* Công việc của một MC phát thanh âm nhạc ở XoneFM cụ thể là gì? Nó có gì khác biệt với các MC radio khác?

- Ở XoneFM, các MC (người dẫn chương trình - Master of ceremony) được gọi là DJ (người điều chỉnh nhạc - Disc Jockey) vì ngoài việc điều khiển chương trình, các DJ phải tự chọn nhạc, phân phối các bài hát trong chương trình của mình. Nhưng sau này, để dễ dàng hơn cho thị hiếu, mọi người quay trở lại với khái niệm là MC. Nhưng thực chất, các MC ở XoneFM sẽ kiêm luôn nhiệm vụ biên tập nội dung chương trình, sáng tạo những điều mới và biên tập danh sách bài hát cho chương trình của mình.

Do các chương trình của chúng tôi được định hướng phong cách thật tự do, thoải mái nên các MC không đọc dựa trên kịch bản, thay vào đó là hình thức đối đáp, đôi khi cãi nhau, hoặc cười đùa trên sóng. Tất cả sự trẻ trung và mới lạ đó nhằm đánh vào thị hiếu năng động, trẻ trung của giới trẻ, thoải mái thư giãn khi nghe một chương trình âm nhạc giải trí thật sự. Những điều này khá khác biệt với các MC phát thanh âm nhạc ở nơi khác.

* Để có thể đảm đương được công việc của MC phát thanh âm nhạc, các bạn trẻ cần có những điều kiện gì?

- Điều đầu tiên các bạn trẻ cần phải có là niềm đam mê âm nhạc và một giọng nói chuẩn. Đó là hai yếu tố quan trọng nhất. Bạn phải cập nhật những thông tin âm nhạc mới nhất, xu hướng âm nhạc thịnh hành. MC phát thanh tất nhiên không quá chú trọng vào ngoại hình như MC sân khấu hay MC truyền hình. Ngoài kiến thức âm nhạc và giọng nói ra, MC phát thanh giỏi còn phải có sự sáng tạo và lanh trí. Ví dụ, khi dẫn chương trình, các bạn lỡ nói sai chẳng hạn như: Các bạn thân mến và ca khúc tiếp theo là bài hát Xin hãy thứ tha của Hồ Ngọc Hà. Nhưng thực chất bài tiếp theo là của Jason Mraz, thì các MC của XoneFM  không có cơ hội để ngưng và làm lại từ đầu mà phải sáng tạo và biết chỉnh sửa. Trong trường hợp đó, người bạn dẫn phải lanh trí sửa sai như: “Bạn này thì suốt ngày chỉ thích Hồ Ngọc Hà nên nhìn đâu cũng ra Hồ Ngọc Hà. Nhìn kỹ lại đi nhé. Bài tiếp theo là của Jason Mraz mà”...

* Anh học nghề MC phát thanh âm nhạc này từ đâu và phải chịu những thiệt thòi gì khi bước vào nghề này?

- Ở nước ta chưa có trường lớp nào chuyên đào tạo về nghề MC radio âm nhạc vì vậy tôi phải tự học, tự mày mò. Đầu tiên tôi quan sát kỹ công việc của các MC phát thanh khác khi mới vào làm tại XoneFM, tích cực nghe các chương trình phát thanh âm nhạc nước ngoài nổi tiếng để rút kinh nghiệm và học hỏi. Điều thiệt thòi cho các MC phát thanh nói chung và MC phát thanh âm nhạc nói riêng là “Không thấy hình và không dễ nổi tiếng” bởi đặc trưng của nghề này là chỉ sử dụng âm thanh là chính. Vì vậy bạn nào có ngoại hình đẹp, ăn hình cũng không có điều kiện được phô bày. Ngoài ra do tính chất công việc khá khép kín, ngồi một chỗ, môi trường làm việc không quá mở nên những bạn nào ưa bay nhảy, ham hoạt động, thích giao lưu... hẳn cũng phải kiềm chế nhiều.

Nguyễn Lệ Chi
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.