Ngày vui trên bản Cò Phày

25/10/2012 10:03 GMT+7

“Điều thầy trò chúng tôi cứ ngỡ như mơ nay đã trở thành hiện thực” - thầy Phạm Xuân Dũng, hiệu trưởng Trường THCS Tân Minh (bản Cò Phày, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình), xúc động nói khi bếp ăn mới dành cho các học sinh bán trú của trường vừa được khánh thành.

Trường THCS Tân Minh nằm vắt vẻo ở lưng chừng núi. Trường có 215 học sinh. Hằng ngày, từ sâu trong những bản làng hun hút, đôi chân bé xíu của các em vượt suối, băng rừng ngót 8 cây số để đến trường. Vì vậy, việc nhận học sinh bán trú ở trường là giải pháp giúp giảm nguy cơ học sinh bỏ học nửa chừng. Nhưng sức chứa của một ngôi trường miền núi có hạn. Đầu mỗi năm học, thầy Dũng và ban giám hiệu nhà trường phải đau đầu khi ra quyết định khó khăn “bỏ em này, chọn em kia vào bán trú”. “Chúng tôi căn cứ vào quãng đường các em đi đến trường. 97 em đủ điều kiện nhưng chúng tôi chỉ có thể nhận được 26 em, đành từ chối những em còn lại”, thầy Dũng thở dài. Cho nên thầy luôn canh cánh nỗi lo những con đường gập ghềnh, cheo leo sẽ níu bước chân các học trò nhỏ đến trường, đến lớp...

Ngày vui trên bản Cò Phày
Niềm vui của học sinh Trường THCS Tân Minh bên căn bếp mới - Ảnh: HỮU CÔNG

26 học sinh bán trú của trường chung nhau bếp ăn. Căn bếp tạm bợ được vá víu bằng những tấm phên tre nứa cũ. Hà Thị Hải Luyến (dân tộc Tày), học sinh lớp 7A của trường, kể lại: “Những hôm trời mưa củi bị ướt, chúng em nấu cơm không chín được nên phải nhịn đói hay ăn mì gói sống”. Nhưng điều cô học trò nhỏ này lo sợ nhất vẫn là hỏa hoạn. Năm ngoái, thầy trò Trường Tân Minh bị một phen hú vía khi lửa bén từ nhà bếp sang chỗ ngủ, nhưng may mắn được phát hiện và dập tắt kịp thời.

Em Đặng Văn Sơn (dân tộc Dao), học sinh lớp 7B của trường, cho biết: “Cứ mỗi trưa thứ bảy tan học, em đi về nhà lấy thức ăn để chiều chủ nhật mang lên trường”. Nhưng nhà nghèo như Sơn, thức ăn mà cậu bé nhỏ thó này nói chỉ có gạo và muối. Bốn đứa trẻ, bốn nắm gạo, chung nhau một cái nồi. Khi muối cũng hết thì các em ăn cơm trắng. “Nhưng em không còn thèm ăn thịt nữa đâu vì ăn như vậy đã quen rồi mà!”, Sơn nói.

Lâu lắm rồi thầy trò ở bản Cò Phày này mới có ngày vui khi bếp ăn mới được khánh thành. Những đứa trẻ vùng cao xúng xính trong trang phục truyền thống của người Dao, người Tày thẹn thùng, bẽn lẽn bước vội khi bắt gặp ánh mắt của người lạ. Trong căn bếp hãy còn thơm mùi sơn mới, những lời tri ân của thầy Dũng rưng rưng, nghe như đã nhẹ đi một phần gánh lo toan của nhà trường bấy lâu nay: “Có căn bếp này các học trò nhỏ của chúng tôi sẽ yên lòng hơn khi đến trường, chén cơm của các em sẽ ấm nóng hơn...”.

Viên gạch nhỏ, thay đổi lớn

Bếp ăn mới của Trường THCS Tân Minh vừa được khánh thành ngày 23-10 từ số tiền của chương trình “Những viên gạch nhỏ tạo thay đổi lớn (Small bricks, big changes)” do Tổ chức phi chính phủ ActionAid quốc tế tại VN (AAV) thực hiện. Phát động từ tháng 7 đến tháng 9-2012, chương trình đã gây quỹ được 115 triệu đồng. Căn bếp được xây dựng theo chuẩn an toàn vệ sinh, nước sạch, thông gió và phòng hỏa hoạn.

Tiếp đó, chương trình “Những viên gạch nhỏ tạo thay đổi lớn” sẽ được Tổ chức AAV nhân rộng ra các địa phương có tài trợ lâu dài, hướng đến mục tiêu 10.000 học sinh được hưởng lợi từ chương trình này.

Theo HỮU CÔNG \ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.