Ngày hè ở sân bay

03/08/2010 15:53 GMT+7

110 bạn trẻ tham gia chương trình “Học kỳ hè - Nhịp bước hành quân” năm 2010 đã trải qua những ngày đáng nhớ ở sân bay Biên Hòa.

Sau 1 tuần tham gia chương trình (do Tổng đội Thanh niên xung phong Trường Sơn phối hợp với Sư đoàn 370 tổ chức tại Trung đoàn 935 - sân bay Biên Hòa), Hoàng Hải Anh - học sinh (HS) lớp 10 trường THPT Lômônôxốp, TP Hà Nội, đúc kết: việc tạm xa gia đình, xa những thói quen cố hữu để vào Nam dự chương trình là “quyết định đúng”. Những ngày đầu, cô nữ sinh này khá rụt rè nhưng giờ đây, Hải Anh đã được các anh chị điều phối viên đánh giá “rất sôi nổi, siêng năng” dù chỉ mình bạn là nữ trong Tiểu đội 4.

Bạn Thanh Hiếu - HS trường THCS Trần Bội Cơ, Q.5, TP.HCM, đêm hôm trước phải nằm viện vì bị sốt siêu vi nhưng chiều hôm sau đã hăm hở có mặt trong đoàn tham quan máy bay. Ngoài thời gian sinh hoạt tại sân bay, được đích thân thượng tá - phi công Hoàng Quỳnh, Phó trung đoàn trưởng quân sự Trung đoàn 935, giới thiệu những chiếc máy bay chiến đấu...,  các bạn nhỏ còn được trải qua 2 - 3 ngày cắm trại trong rừng Nam Cát Tiên...

Có nhiều em khi mới vào không quen kỷ luật quân đội, cứ nằng nặc đòi về. Nhưng đến những ngày cuối lại khóc rất dữ và không muốn chia tay”.
Thiếu tá Lê Minh Dũng, Đại đội trưởng Đại đội Huấn luyện 4, Tiểu đoàn Cảnh vệ huấn luyện, Trung đoàn 935
Hôm chúng tôi đến, trong lúc những bạn khác ngủ trưa thì Nguyễn Thế Thuận - HS lớp 8 trường THCS Lý Tự Trọng, Q.Gò Vấp và Phạm Tuấn Anh - HS lớp 9 trường THCS Ngô Sĩ Liên, Q.Tân Bình, vẫn cặm cụi ngồi tập xếp nội vụ. Thuận thật thà: “Ở nhà em chưa bao giờ gấp màn như vậy, vì đó là phần việc của chị em hoặc người làm”. Mày mò một lúc, cậu reo lên: “Đẹp rồi! Trông như cái bánh chưng nè!”. So sánh với thời gian trước khi tham gia chương trình, Thuận nói: “Cái khác lớn nhất của em là nhanh nhẹn hơn, không ăn nói bậy bạ nữa”. Cậu HS này còn tâm sự: “Tối qua em viết thư về nhà hỏi thăm bố mẹ. Đó là điều em chưa từng làm. Trước đây, em là người ích kỷ, không biết chia sẻ, chỉ thích làm theo ý mình...”.

Những ngày đầu phải gò vào kỷ luật nghiêm ngặt, “tiểu thư” Nguyễn Bảo Lan (Q.1) than trách gia đình vì đã ép mình tham gia chương trình. Nhưng giờ đây mọi việc đã khác. Lan tâm tình: “Mấy ngày mới lên đây, em thấy mệt mỏi vì không được sống thoải mái như ở nhà. Bây giờ em đã hòa nhập tốt, thấy vui hơn. Chắc chắn sau này em sẽ làm được điều ba mẹ em mong ước: biết tự chăm sóc bản thân khi không có ba mẹ bên cạnh”.

Mới đến giữa học kỳ, song không ít học viên đã gửi thư về cho gia đình với lời khẳng định: “Con của mẹ nay đã khác, đã trưởng thành hơn”.

Nguyễn Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.