“Ngân hàng” máu sống bên sông Hàn

20/02/2012 08:55 GMT+7

Bất kể lúc nào, khi bệnh nhi ung thư hoặc những người bệnh cần nguồn máu, các thành viên nhóm Hand in hand (Tay trong tay) sẽ tức tốc lên đường.

Bất kể lúc nào, khi bệnh nhi ung thư hoặc những người bệnh cần nguồn máu, các thành viên nhóm Hand in hand (Tay trong tay) sẽ tức tốc lên đường.

Họ là những sinh viên, cựu sinh viên các trường CĐ, ĐH tại Đà Nẵng. Nhờ “ngân hàng” máu sống này mà biết bao người bệnh đã được cứu sống, bao bệnh nhi ở lại với đời.

Cái tết cuối cùng của Hậu

Hôm trước tết, tình cờ thành viên của Hand in hand lên mạng và đọc được một lời kêu gọi khẩn thiết: “Góp máu cho Hậu ăn cái tết cuối cùng”. Đó là bé Hoàng Trung Hậu (10 tuổi) bị bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Mẹ Hậu, bà Hoàng Thị Thanh Lương nghẹn lời: “Đêm nào Hậu cũng phải uống hai viên thuốc ngủ vì quá đau đớn không thể chợp mắt được. Bây giờ em cần nguồn máu để mong sống ngày nào hay ngày đó. Có khi em cầm cự được đến 25 tết hoặc may mắn là ăn cái tết cuối cùng trên đời...”.


Những ngày cuối đời của bệnh nhi Hoàng Trung Hậu luôn có nhóm Hand in hand bên cạnh, hiến máu và vui chơi với em - Ảnh: Đoàn Cường 

Hôm sau, 12 thành viên của Hand in hand đã đến phòng bệnh 1003 (Trung tâm Phụ sản - nhi Đà Nẵng). Hôm đó không phải là lịch truyền máu cho Hậu nên cả nhóm đề nghị được hiến máu vào bịch dự trữ để dành cho Hậu.

Chia sẻ và trưởng thành

Hand in hand còn là diễn đàn để các sinh viên chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, giúp các bạn vững vàng hơn. Thành viên Văn Thị Huyền chia sẻ: “Từ một con người nhút nhát, sống tẻ nhạt, vô vị, ỷ lại như một con rùa rụt đầu trong cái mai của mình, tham gia hoạt động cùng nhóm tôi đã nhận và có được nhiều thứ ý nghĩa hơn. Cứ cho đi rồi sẽ nhận lại rất nhiều”.

Nhưng để duy trì sự sống của Hậu, lượng máu phải được truyền liên tục, không chỉ một vài lần. Vậy là Phan Như Sơn, rồi Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Quý, Thương, Lệ (đều là thành viên) đã ứng trực bên giường bệnh để truyền máu cho cậu bé.

“Hôm tụi em đến truyền máu, Hậu đang đau đớn nên cứ lấy tay che mặt. Ngày hôm sau quay lại thấy Hậu đã vui vẻ hơn. Các bạn trong nhóm đùa: Chắc máu của tụi mình truyền vào người khiến Hậu vui vẻ hơn” - Tuấn tâm sự.

Bà Lương chia sẻ nhà có hai mẹ con, từ ngày Hậu bị ung thư cuộc sống gia đình chỉ biết dựa vào sự bao dung hỗ trợ từ những tấm lòng nhân ái. Ngay như việc được nhóm Hand in hand đến hiến máu giúp Hậu cũng khiến bà bất ngờ. Không chỉ cho máu, sau khi nhận được số tiền 130.000 đồng bồi dưỡng hiến máu, các thành viên trong nhóm xin được trao cho Hậu để em có thể mua thêm đường, sữa.

“Nhờ có các cháu ở nhóm Hand in hand mà Hậu đã vui hơn, đã ở lại trần thế thêm được nhiều ngày, hai mẹ con còn được ăn với nhau cái tết cuối cùng” - bà Lương ngấn nước mắt. Và mồng 3 tết Hậu đã ra đi, em đã được thấy cái tết cuối cùng. Suốt những ngày đó, các thành viên của Hand in hand luôn ở bên giường bệnh của Hậu.

Hiện nhóm Hand in hand đang chuẩn bị hiến máu cho bé Dương - bệnh nhi ung thư tại Trung tâm Phụ sản - nhi Đà Nẵng. Và những bệnh nhi khác khi cần đều nhận được sự giúp đỡ của “ngân hàng” máu sống này.

Từ đôi bàn tay

Hand in hand được các bạn sinh viên thành lập vào năm 2006 và đến nay nhiều bạn đã ra trường, lập gia đình nhưng nhóm vẫn duy trì được sự hoạt động. Những thế hệ sinh viên sau của các trường ĐH Sư phạm, Bách khoa, Ngoại ngữ, Việt - Hàn... lại tiếp bước những người đi trước để đem yêu thương lan tỏa đến nhiều mảnh đời bất hạnh.

Sáu năm thành lập, các thành viên của nhóm đã “cài cắm” hầu hết vào các trường CĐ, ĐH của Đà Nẵng với con số lên đến cả trăm bạn. Không chỉ là “ngân hàng” máu, nhóm còn thực hiện nhiều chương trình từ thiện, vì xã hội khác.

Thanh Nhàn - phó trưởng nhóm - cho biết các thành viên hằng đêm đều đến Trường chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu để dạy các em; tổ chức vui chơi, tặng quà trẻ em da cam, đi thăm, tặng quà trẻ em ở các tỉnh Quảng Trị, Đà Nẵng, Phú Yên, Huế..., tự tổ chức Hè xanh tình nguyện ở các địa phương miền núi của miền Trung, quyên góp giúp đỡ đồng bào bão lụt...

Để có kinh phí hoạt động, các thành viên của nhóm đi quyên góp ve chai, giấy vụn ở ký túc xá, khu dân cư hay tổ chức các đêm chiếu phim, văn nghệ tại các trường để gây quỹ hoạt động.

Hai câu chuyện đẹp

Cách đây không lâu, thành viên Nguyễn Thế Vượt vừa học xong buổi sáng tại giảng đường ĐH Sư phạm Đà Nẵng thì nhận được điện thoại khẩn đi hiến máu ở Bệnh viện T.Ư Huế để cứu một phụ nữ. Ngay lập tức Vượt đón xe khách ra Huế để hiến máu. Hơn 1 giờ chiều đến Huế, nhưng chưa thể cho máu do bệnh nhân còn điều trị.

“Bụng đói nhưng tụi em không dám đi ăn vì sợ ăn rồi không lấy máu được. Vậy là ngồi đợi” - Vượt kể. Đến 2 giờ, Vượt vào phòng hiến máu cho người phụ nữ xa lạ. Xong lên xe vào Đà Nẵng để chuẩn bị cho ngày mai lên lớp...

Thanh Nhàn (sinh viên ĐH Sư phạm Đà Nẵng) cũng kiên cường túc trực tại Bệnh viện Đà Nẵng để truyền máu cho một sản phụ bị bệnh khi đang mang thai. “Em chỉ nghĩ máu của mình giúp được sự sống của một ai đó là vui rồi” - Nhàn nói đơn giản.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.