Nam tính là gì?

18/04/2015 10:07 GMT+7

(TNTS) Chị Cú Mèo ơi, cho em hỏi câu này khẩn cấp vì em bức xúc quá. Em là con trai rõ ràng mà nhiều lúc có người cứ bảo là thiếu "nam tính". Vây em xin hỏi chị nam tính là gì, hình thù ra sao và có quý báu hay không? Đức Trung

(TNTS) Chị Cú Mèo ơi, cho em hỏi câu này khẩn cấp vì em bức xúc quá. Em là con trai rõ ràng mà nhiều lúc có người cứ bảo là thiếu "nam tính". Vây em xin hỏi chị nam tính là gì, hình thù ra sao và có quý báu hay không? Đức Trung

Minh họa: DAD
Minh họa: DAD
Em Đức Trung thân mến.
Nam tính là một khái niệm rất rộng và được hiểu theo chủ quan của mỗi cá nhân, nhưng về cơ bản, rất nhiều người đánh giá nó qua ngoại hình, ví dụ như râu tóc nhiều, thân hình cao to, giọng nói trầm hùng luôn được coi là nam tính mạnh mẽ. Theo chị, suy nghĩ đó rất sai lầm vì cái gì có chữ "tính" thì không phải "lượng", có nghĩa là phải thiên về bên trong. Từ đó, theo Cú Mèo, nam tính thể hiện ở thái độ làm việc, thái độ ứng xử, đặc biệt ở cách tiếp xúc với phụ nữ chứ chả phải kích thước của tay chân, độ dài của râu tóc.
Về mặt tổng thể, chất nam tính ngoại hình hôm nay khá mờ vì phần lớn con trai thời đại này không còn cơ bắp, mà chuyển sang trắng trẻo, thư sinh. Đó là xu hướng tất yếu của một cuộc sống khi người ta chủ yếu làm việc trong nhà chứ chả phải vào rừng săn bắn, cần có chất "ngầu" cho lũ hổ báo sợ.
Do vậy, nếu em có một thân hình trắng trẻo, xinh trai không phải bắp thịt cuồn cuộn em cũng đừng lo lắng gì cả. Em không hề đơn độc, không hề khiếm khuyết và không hề giảm bớt nam tính, ít ra theo con mắt của chị. Còn những người kêu em không nam tính, họ là ai? Nếu là các chàng trai khác em đừng quan tâm, vì phần lớn con trai nói vậy khi rủ ta đi uống bia, đi uống rượu hoặc hút thuốc lá, ta không đáp ứng thế là họ dè bỉu, nói thách và nói khích để mình hăng lên. Chưa chắc gì các vị ấy đủ nam tính hơn em.
Nhưng nếu các bạn gái hay phát biểu như thế thì em cũng nên suy nghĩ một chút. Có thể trong cách cư xử, em hơi nhút nhát, hơi ẻo lả hoặc rụt rè, và như vậy có lẽ thiếu nam tính thật.
Dù gì đi nữa, chị xin nhắc em là nam tính không hề biểu hiện ở bên ngoài, cho nên em tuyệt đối không rèn luyện theo xu hướng đó, em không được đua xe, không được rượu chè hay lười biếng việc nhà, là những thứ các ông nam tính rởm hay khuyên làm.
Thậm chí, vẻ nam tính của một người còn chẳng phụ thuộc vào giới tính. Có nhiều chàng trai ở “thế giới thứ ba” nhưng sự nghiệp lẫy lừng, đóng góp cho xã hội nhiều công trình hoặc nhiều hoạt động tích cực, vẫn được coi là nam tính mạnh mẽ, khiến ai gặp cũng kính trọng.
Tất nhiên, sự nam tính bề ngoài cũng chả có hại gì, đặc biệt là trong một số nghề đặc thù cao như tài tử điện ảnh hoặc người mẫu, vì đôi khi công việc bắt buộc họ phải thể hiện một vẻ nam tính cổ điển. Còn nhìn chung, trong cuộc sống bình thường, chả ai quan tâm chuyện đó.
Chúc em trẻ trung, thông minh, làm được nhiều việc có ích và thể hiện em là một chàng trai có học thức, có tình cảm và biết giúp đỡ người khác. Thế là nam tính nhất rồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.