Mỗi bạn trẻ một việc làm tình nguyện

25/03/2014 03:00 GMT+7

“Phong trào tình nguyện là niềm tự hào của thanh niên Việt Nam. Trên mỗi công việc, vị trí của mình, mỗi thanh niên nên có ít nhất một việc làm tình nguyện góp ích cho xã hội, đất nước”, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ như thế trong buổi đối thoại trực tuyến về Năm thanh niên tình nguyện 2014 diễn ra ngày 24.3 tại Hà Nội.

Mỗi bạn trẻ một việc làm tình nguyện 1
Anh Nguyễn Đắc Vinh trao đổi tại chương trình đối thoại với thanh niên - Ảnh: P.Hậu

Môi trường giáo dục thanh niên

Anh Nguyễn Đắc Vinh cho rằng đất nước còn nhiều việc phải làm, nhưng Ban Bí thư T.Ư Đảng đồng ý chọn năm 2014 làm Năm thanh niên tình nguyện là ghi nhận sự đóng góp của thanh niên trong các hoạt động tình nguyện từ nhiều năm nay, tạo điều kiện, cơ hội để thanh niên tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của xã hội, đất nước. Đối với T.Ư Đoàn, Năm thanh niên tình nguyện 2014 còn là cơ hội để xem xét tổng thể để tổ chức tốt hơn, đưa phong trào tình nguyện có bước phát triển mới.

Gửi thư đến buổi đối thoại, Quang Thái (Hà Nội) cho rằng lịch sử đã tôn vinh phong trào “3 sẵn sàng”, “5 xung phong” của thanh niên thời chiến tranh. Trong thời bình, xã hội ghi nhận phong trào thanh niên tình nguyện. “Đâu là điểm tương đồng giữa các phong trào này, Đoàn nên kế thừa điều gì trong thiết kế phong trào hành động cách mạng cho thanh niên”, Thái đặt câu hỏi.

Anh Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ: tinh thần tình nguyện, xung phong của thanh niên trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào là điểm tương đồng lớn nhất giữa các phong trào. Dễ thấy nhất là trách nhiệm của thanh niên bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước luôn là giá trị sống mãi. Giá trị tình nguyện, xung kích là bản chất tốt đẹp sống mãi trong thanh niên Việt Nam.

 Mỗi bạn trẻ một việc làm tình nguyện
Ca sĩ Thái Thùy Linh (trái), nghệ sĩ Xuân Bắc tham gia đối thoại - Ảnh: P.Hậu

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn dẫn chứng ngay phong trào thanh niên tình nguyện hiến máu. Thời gian đầu, phong trào này rất khó khăn, không dễ vận động thanh niên chia sẻ giọt máu đào của chính mình nhưng nếu Đoàn kiên trì vận động, giúp họ hiểu giá trị, ý nghĩa của mỗi giọt máu cho đi thì thanh niên tham gia nhiệt tình. Nhìn từ thành quả này để thấy, phong trào tình nguyện là môi trường tốt giáo dục, khơi dậy trách nhiệm của thanh niên đối với cộng đồng. “Nhưng Đoàn luôn mong muốn không chỉ có thanh niên tham gia phong trào tình nguyện. Cá nhân tôi và tập thể Ban Bí thư T.Ư Đoàn luôn nỗ lực, cố gắng tổ chức phong trào hoạt động đưa tinh thần tình nguyện ngày càng lan tỏa rộng rãi đến nhiều tầng lớp, đối tượng trong cộng đồng xã hội”, anh Vinh nói.

 

Sẽ uổng phí nếu không tình nguyện

Chia sẻ tại buổi đối thoại, nghệ sĩ Xuân Bắc cho rằng từ kinh nghiệm bản thân, nếu như một ai đó được coi là người nổi tiếng hay có may mắn được công chúng biết đến nếu không làm tình nguyện sẽ uổng phí một góc trong cuộc sống của mình. Bởi mỗi thông điệp họ đưa ra sẽ có rất nhiều người chung tay ủng hộ.

Theo Xuân Bắc, tham gia các dự án tình nguyện, bản thân được lợi rất nhiều, đó là những thêm niềm vui từ những việc làm ý nghĩa cho mọi người xung quanh, trải nghiệm cuộc sống để có thêm sức sáng tạo trong lao động nghệ thuật. Ca sĩ Thái Thùy Linh bày tỏ khi cuộc sống mình may mắn hơn nhiều người, có việc làm ổn định, con cái mạnh khỏe thì xắn tay vào làm việc chia sẻ với cộng đồng là trách nhiệm, niềm vui trong cuộc sống. Nếu có tấm lòng, dù ở vị trí công việc nào, mỗi người đều có thể đóng góp cho các hoạt động tình nguyện.

Đề cao tính sáng tạo, phù hợp

Bày tỏ sự quan tâm đến phong trào tình nguyện trong giai đoạn hiện nay, ông Phan Văn Hiệp, một người dân ở H.Quỳnh Lưu, Nghệ An nhận định phần lớn các công việc tình nguyện do sinh viên, thanh niên thực hiện chủ yếu là công việc chân tay, đòi hỏi nhiều sức lao động như nạo vét kênh mương, dọn dẹp môi trường. Ông Hiệp đặt câu hỏi: “T.Ư Đoàn có giải pháp gì nâng chất trí tuệ trong các phong trào, hoạt động tình nguyện?”.

Anh Nguyễn Đắc Vinh cho rằng dù ở vùng nông thôn hay thành thị, thanh niên là lực lượng đông lại có sức khỏe tốt nhất nếu không làm những việc cần sức khỏe chân tay thì địa phương cũng không biết lấy đâu lực lượng. Tình nguyện có ý nghĩa giáo dục thế nên dù là trí thức đi nữa nhưng nếu có cơ hội lao động, làm việc chân tay sẽ có thêm trải nghiệm, hiểu hơn về công việc của người khác. Hiện tại có phong trào xây dựng nông thôn mới, thay vì tham gia làm đường, nạo vét kênh mương, trí thức trẻ am hiểu về vấn đề này có thể giúp người dân tìm hiểu các giống mới, phương thức sản xuất gia tăng năng suất lao động thì giá trị tình nguyện hiệu quả và bền vững hơn. T.Ư Đoàn luôn đề cao tính sáng tạo, phù hợp với khả năng của thanh niên khi tham gia tình nguyện, để mỗi bạn trẻ phát huy cao nhất vai trò đóng góp cho cộng đồng.

Phát biểu trong buổi đối thoại, ca sĩ Thái Thùy Linh, người từng tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện giúp đỡ trẻ em vùng cao, những mảnh đời bất hạnh, cho rằng duy trì tính bền vững và sự tham gia của tình nguyện viên là vấn đề khó nhất. Linh cho biết ở các chương trình tập thể mang tính cổ động dễ huy động cả nghìn thanh niên tới dự, giơ nắm tay thế, hô khẩu hiệu rất hoành tráng nhưng khi cần các bạn vào những hoạt động cụ thể thì rất khó. Gần đây nhất, Linh triển khai dự án thư viện ở bệnh viện, giúp bệnh nhân có điều kiện đọc sách giải trí nhưng dự án đang tạm thời dừng lại vì thiếu tình nguyện viên trực duy trì thư viện.

Nhấn mạnh tinh thần tình nguyện của thanh niên bắt đầu từ những việc nhỏ và cụ thể,  anh Nguyễn Đắc Vinh đề nghị đưa trở lại hoạt động mô hình thư viện và cử cán bộ của T.Ư Đoàn trực tại thư viện, bàn giao Trung tâm nguồn lực tình nguyện Việt Nam tìm kiếm thêm nguồn lực tổ chức đội hình đảm bảo hoạt động lâu dài cho mô hình này.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cho rằng mỗi thanh niên đóng góp ít nhất một phần việc tình nguyện có ích cho xã hội và đất nước trong Năm thanh niên tình nguyện 2014.

Phan Hậu 

>> Đối thoại trực tuyến: 'Năm Thanh niên tình nguyện 2014
>> Đối thoại trực tuyến chủ đề ‘Năm thanh niên tình nguyện 2014’
>> Ra quân 'Năm thanh niên tình nguyện
>> Ra quân thực hiện 'Năm Thanh niên tình nguyện 2014
>> Cần thực hiện hiệu quả 'Năm thanh niên tình nguyện 2014 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.