Mỹ: Nghỉ làm để học thêm

18/01/2012 10:12 GMT+7

Số phụ nữ trẻ ở Mỹ trở lại trường học để nâng cao trình độ cao hơn nhiều so với nam giới.

Số phụ nữ trẻ ở Mỹ trở lại trường học để nâng cao trình độ cao hơn nhiều so với nam giới.

Ở Mỹ hiện đang xảy ra hiện tượng khác thường rất nhiều phụ nữ trẻ nghỉ việc. Họ không bỏ việc luôn mà chỉ tạm hoãn việc đi làm để học thêm nâng cao trình độ. Đây là lần đầu tiên trong vòng 3 thập kỷ phụ nữ trẻ ở Mỹ đi học nhiều hơn là lao động.

Học để cạnh tranh

Thoạt đầu, nhiều nhà kinh tế cho rằng lực lượng lao động thu hẹp lại là do lớp người lớn tuổi không còn trụ lại thị trường lao động. Thế nhưng, thực tế là nhiều người lao động trẻ nghỉ việc đi học. Laura Baker, 24 tuổi, đã bắt đầu chương trình cao học về viễn thông chiến lược tại Trường Đại học Denver, tâm sự: “Tôi làm việc cho Công ty Starbucks được một năm rưỡi, nay tôi không muốn làm ở đó nữa. Tôi phải làm một điều gì đó khác hơn”.

 
Laura Baker bỏ việc làm ở Công ty Starbucks để theo học cao học - Ảnh: The New York Times

Phụ nữ trẻ Mỹ coi thời điểm kinh tế tạm lắng hiện nay là cơ hội để nâng cấp kỹ năng của họ, còn nam giới thì lại làm bất cứ công việc nào họ tìm được. Theo các nhà kinh tế, điều này giúp thế hệ phụ nữ kế cận sẽ có ưu thế đáng kể so với nam giới, những người đã lựa chọn sự nghiệp một cách gượng ép. Baker nhấn mạnh: “Hầu như mọi người theo học chương trình của tôi đều là phụ nữ. Điều đó một phần do chương trình nhưng cũng do phụ nữ chúng tôi cảm thấy phải học nhiều hơn nữa để có thể cạnh tranh trong bất cứ lĩnh vực nào”. Stephanie Coontz, Giám đốc nghiên cứu thuộc Hội đồng Gia đình hiện đại, thừa nhận: “Ở đây có một thông điệp về văn hóa rằng nam giới sẽ không còn là người kiếm tiền và nuôi sống gia đình mình nữa, đồng thời họ cảm thấy đau khổ vì đánh mất vai trò lao động trụ cột”.

Bất chấp nợ nần

Theo báo The New York Times, Bộ Lao động Mỹ cho biết 412.000 phụ nữ trẻ (trong độ tuổi 16-24) đã rút ra khỏi lực lượng lao động trong vòng 2 năm rưỡi qua kể từ khi bắt đầu hồi phục kinh tế.

Cả phụ nữ và nam giới đều đi học trở lại nhưng số phụ nữ đăng ký học lớn hơn nhiều. Trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế, phụ nữ đã chiếm số đông ở các trường đại học. Trong 2 năm qua, số phụ nữ từ 18-24 tuổi đi học tăng 130.000 người, so với 53.000 nam giới cùng tuổi.

Nguy cơ chính trong việc trở lại trường học là khoản nợ nần đeo đẳng các học viên. Mức tăng học phí qua mặt lạm phát nhiều năm nay và xu hướng này càng được đẩy nhanh hơn bởi tình trạng cắt giảm ngân sách. Ông Stephen Scott, Chủ tịch Trường Đại học Cộng đồng Kỹ thuật Wake ở Raleigh, bang North Carolina, cho biết: “Khoản tài trợ cho mỗi sinh viên đã bị cắt 25% trong 3 năm qua”.

Còn những sinh viên học ở các ngôi trường đắt đỏ hơn, như Laura Baker, nhận thấy rằng khoản tiền đầu tư cho việc học của họ không còn nữa. Baker sẽ hoàn tất chương trình cao học vào năm tới với món nợ khoảng 200.000 USD. Tuy nhiên, cô quả quyết: “Tôi tin rằng cuối cùng tôi sẽ có một việc làm lương cao, đủ để trang trải cuộc sống và trả nợ”.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.