Muôn màu xe “độ”

02/08/2010 15:05 GMT+7

(TNO) Hiện nay, nhiều tay chơi xe rất khoái săn lùng những chiếc xe máy cũ để biến thành những chiếc xế hoành tráng, tích hợp nhiều phụ kiện lẫn âm thanh đặc dị…

Từ còi xe “dẹp đường”…

“Dán keo xe hay độ xe gì không? Vào đây em ơi, cần gì tụi anh làm cho”, một anh thợ sửa xe liền ào ra chào mời khi tôi dừng lại trước cửa hàng xe máy H. trên đường Ký Con (Q.1, TP.HCM).

 
Gầm xe phát sáng cũng là “mốt” mới hiện nay

“Em muốn độ xe hay gắn còi ô tô, làm đồng hồ đèn, ở đây tụi anh nhận hết, lấy giá phải chăng thôi. Mấy cậu em kia cũng đang độ còi xe đó”, anh thợ tiếp tục rao rồi đưa tay chỉ về phía hai bạn trẻ đang dán mắt vào chiếc xế “chế” của mình.

Thấy khách còn lưỡng lự, một tay thợ khác sấn tới “bồi” thêm: “Tiệm tụi em mới nhập về cặp còi “trống đực” (cặp còi phát ra một bên trầm, một bên bổng - PV) hay lắm, nghe ngọt như… BMW nhưng không chát, bảo đảm hàng xịn”.

Hỏi ra mới biết, hai khách hàng đứng bên trong cũng đang thay loại còi “trống đực”, vài trăm ngàn đồng/cặp, như tay thợ vừa quảng cáo.

Cũng như hầu hết các cửa hàng sửa xe khác tại đường này, tiệm H. có thể cung cấp hàng loạt loại còi phát âm thanh đủ kiểu, nào là tiếng chó sủa, báo gầm, lợn kêu, bò rống cho đến tiếng cười, khóc la ỏm tỏi, thậm chí là tiếng còi của xe buýt hay cảnh sát 113, xe cứu thương, kèn phát nhiều tiếng cùng lúc…

Chúng đều được coi là những loại còi “dẹp đường” vì âm thanh phát ra nghe giống như “vật thể lạ” hay xe hơi phía sau và buộc người đi đường phải dạt ra hai bên. Đặc biệt, nó rất dễ làm người khác giật mình, loạng choạng tay lái, nhất là dễ khiến các em nhỏ hốt hoảng dẫn đến các sự cố nguy hiểm.

Trào lưu độ còi xe âm thanh lạ nổi lên từ sau những dịp các “bão xế” ăn mừng chiến thắng trong các giải SEA Games hay AFF Cup… vài năm trở lại đây.

 
Hộp đồng hồ phát sáng bằng đèn màu đang được giới độ xe ưa chuộng

… đến thay hình đổi dạng

Trào lưu độ xe chia thành hai phong cách, một là trang trí bề ngoài bằng tem xe hoặc áp thêm các chi tiết bằng inox sáng loáng. Phần lớn giới chơi xe tay ga Nouvo LX hay Air Blade thường khoác lên thân xe trọn bộ phụ tùng inox, gồm: mặt nạ, mặt đồng hồ, két nước inox, vỏ lóc máy lớn, lóc máy giữa, lót chân, chụp dè, chụp đuôi pô...

Ngoài ra, để làm cho đồng bộ thì còn phải trang trí thêm kính xe thời trang, tay thắng inox, ốc kiểu rồi cả phuộc dầu thể thao, đèn xenon... Mỗi lần make-up trọn gói như thế có giá trên dưới 2 triệu đồng.

Nhưng đó mới chỉ là trường phái độ xe kiểu đơn giản, tức mua đồ sẵn có để làm đẹp cho xe, dĩ nhiên không thể hấp dẫn và độc đáo bằng trường phái tích hợp “nội tạng” xe.

Nơi để các tay chơi chọn đầu tư cho dàn “nội tạng” chính là cung đường Nguyễn Chí Thanh, một trong những địa điểm tập trung nhiều cửa hàng sửa xe gắn máy nhất Sài Gòn.

Ngoài ra, tại TP.HCM cũng phân chia thành nhiều khu “độ” xe khác nhau, cụ thể là cung đường Dương Tử Giang (Q.5) thì chuyên độ khung xe, còn muốn độ thêm âm thanh hay ánh sáng thì các tay “modify” (tức giới chuyên “độ” xe - PV) thường ghé qua khu Ký Con hoặc Nguyễn Khắc Nhu (Q.1)...


Nhiều tay chơi sẵn sàng thay hình đổi dạng cho "con xế" của mình bằng hình ảnh 3D nhờ công nghệ sơn air-brush
 

Các diễn đàn độ xe cho rằng đỉnh cao của sự sáng tạo trong giới chơi hàng “độ” chính là công nghệ lắp đèn gầm xe để tạo sự nổi bật trên đường đêm, hoặc cài đặt ánh sáng bằng công nghệ đèn led, “nhảy nhót” theo điệu nhạc.

Trào lưu này đang lan rộng trong giới “modify” Hà Thành và Sài Gòn. Thị trường phụ tùng dành cho giới độ xe vô cùng phong phú, hầu như cần gì có nấy. Ngay cả chiếc van xe máy cũng có loại tự phát sáng cực đẹp vào ban đêm, rồi kim đèn trong hộp đồng hồ xe lấp lánh nổi bật…

Không chỉ có thế, hiện rất nhiều dân chơi xe đang chạy theo trào lưu vẽ hình 3D lên “áo” xe của mình bằng công nghệ phun sơn air-brush (dùng trong sơn ô tô). Khi sơn đòi hỏi phải thật kỳ công, đầu tiên là đánh ráp cho bay lớp ngoài, sau đó làm mịn bề mặt bộ phận cần sơn, rồi mới phủ một lớp lót và cuối cùng là phun sơn.

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết gần như mỗi tỉnh đều có CLB chơi xe độ riêng, thậm chí mỗi dòng xe khác nhau có một hội chuyên biệt hẳn hoi. Và tất cả cùng khoe sản phẩm của mình cũng như chia sẻ kinh nghiệm cho nhau trên các diễn đàn dành cho giới “modify”.

Tuy nhiên, Đại úy Nguyễn Văn Cường, Phó đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc (TP.HCM) khẳng định: “Các nhóm chơi “độ” xe chỉ để thi thố với nhau thì không sao, chứ nếu sử dụng xe đã thay đổi kết cấu máy, hình dáng xe hay thay đổi còi xe không đúng quy định để lưu thông đều bị xử phạt theo điều 20, nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 2.4.2010”.

“Độ” xe thế nào mới sành điệu?

Trong ảnh là chiếc xe cup 50 của Đoàn Thu Thủy, đang làm việc tại một công ty về truyền thông ở TP.HCM. Nhìn bề ngoài tuy khá nhỏ nhắn, bình thường nhưng con xế này của Thủy lại tích hợp nhiều ứng dụng độc đáo, như hệ thống sưởi ấm tay lái khi trời lạnh, sạc điện thoại, laptop trên xe...

Thủy đang định thiết kế thêm đồng hồ điện tử xem giờ trên xe và cao hơn nữa có thể là… hệ thống định vị GPS.

Thủy cho biết tích hợp nhiều đồ chơi công nghệ cao cho xe máy là một thú chơi lành mạnh, cá tính, thể hiện được phong cách cá nhân.

Bài và ảnh: Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.