Mong con đối diện thử thách

17/02/2011 09:09 GMT+7

“Con đã nghe câu chuyện về hai nhà khoa học đã hy sinh khi quan sát bão tuyết ở base (trạm nghiên cứu) E sáng nay, hay chuyện tàu MS Explorer đã chìm ở gần base W khi cố gắng vào đây năm 2007. Sự thách thức của chuyến đi đến Nam Cực chính là sự sẵn sàng cho những bất trắc như vậy.

Những trải nghiệm ở Nam Cực rất quan trọng để con biết hơn về thế giới và những thách thức mà con người, mà chính con, lúc nào đó trong cuộc đời sẽ phải đối mặt” anh Phạm Quang Vinh, bố của cậu bé 9 tuổi thám hiểm Nam Cực chia sẻ trên blog.

Bố là bạn của con

Đồng hành thu hút dư luận những ngày qua không chỉ là chuyến thám hiểm của cậu bé Phạm Vũ Thiều Quang, người trẻ nhất châu Á đặt chân đến Nam Cực mà còn bởi quan điểm làm bạn với con của ông bố Phạm Quang Vinh.

Quan điểm coi con như bạn và làm bạn với con được anh chia sẻ rộng rãi với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp mọi lúc. Nếu được lựa chọn cho mình một công việc mà bố yêu thích, thì có lẽ bố sẽ chọn việc nói chuyện với mọi người và viết về những câu chuyện ấy.

Nếu cần chọn người để nói chuyện, bố sẽ chọn các con. Bởi vì khi chúng ta nói chuyện, bố có thể nhìn thấy sự lớn lên của các con hằng ngày - anh Vinh viết trên blog.

Năm 2009, anh Vinh xuất bản cuốn sách tập hợp những bài viết, suy nghĩ và những mẩu chuyện với 2 cậu con trai: Chúng ta là bạn.

Anh Vinh có 2 con trai, Thiều Quang và Hoàng Anh. Ngay từ khi các con có thể nghe và hiểu được những gì anh nói, anh đã khuyến khích: Đừng tự giới hạn mình và những ước mơ của mình, chỉ cần thế, là các con đã có thể giúp cho mình và cho rất nhiều người xung quanh, các con trai thân mến ạ. Chúng ta luôn có thể làm gì đó tốt đẹp cho những người xung quanh từ những điều nhỏ bé nhất.

Tâm sự với các con mọi điều, ngay cả khi anh thấy mình cư xử chưa phải với con: Mỗi buổi sáng, bố và Thiều Quang chỉ có thể gặp nhau vài chục phút trước giờ con ra xe bus đến trường, nên có lẽ, việc bố vì thấy con làm mọi việc chậm chạp rồi cáu với con thật sự là không nên.

Anh Vinh cũng đề cập đến một chủ đề khá lớn đó là sự thất bại. Người bạn của các con tâm sự: Để trở thành những người đàn ông đáng kính, các con trai thân yêu của bố, hãy nhớ rằng, thất bại luôn là một phần quan trọng của cuộc đời tươi đẹp mà các con đang hướng đến. Mọi thành công sẽ chỉ trở nên đáng nhớ và ngọt ngào, nếu chúng ta biết thế nào là thất bại. Khi nhớ về những thất bại của mình để chúng ta lớn hơn thêm, mỗi ngày.

Khi cậu trai lớn Thiều Quang bị gãy tay trái trong lúc chơi ở trường, anh động viên con thế này: Rủi ro đương nhiên là cái chả ai muốn, nhưng cách chúng ta ứng xử với những rủi ro mình gặp phải mới là quan trọng, con trai ạ. Trong 6 tuần con tập viết tay phải, cho dù chữ chưa đẹp nhưng không phải ai cũng viết được cả 2 tay. Hãy tìm những cơ hội và cả niềm vui trong khi chúng ta vượt qua rủi ro, mới là điều quan trọng.

Chuyến đi quá may mắn

Anh Vinh cho biết, ước mơ của Thiều Quang được đặt chân đến Nam Cực sẽ được coi là một ước mơ viển vông, đối với hầu hết người lớn. Những ước mơ đẹp đẽ luôn sẽ là điều quan trọng, giúp trẻ con lớn lên, và giúp người lớn nhận ra và gìn giữ những giá trị của cuộc sống tươi đẹp.

Ngày 27.1, Thiều Quang cùng bố rời Hà Nội đến Buenos Aires (Argentina), sau đó chuyển tiếp đến Ushuia - thành phố cực nam của thế giới ở Argentina và lên tàu thám hiểm MS Fram của hãng Hurtigruten (Anh) để đến Nam Cực. Ngày 3.2 (mùng 1 Tết), Thiều Quang đặt chân đến Nam Cực trong chuyến đi kéo dài 2 tuần dọc theo các vùng đất của châu lục này.
Anh nói với con: “Ước mơ khám phá những miền đất mới của con, tất nhiên là cái mà bố cần và nên giúp con nuôi dưỡng, nó sẽ giúp con đi những bước xa hơn trong suốt cuộc đời của con sau này”.

Người cha của nhà thám hiểm 9 tuổi chia sẻ trên blog rằng, chuyến đi không phải may mắn mà là quá may mắn. Máy bay đúng giờ, tàu biển thuận buồm xuôi gió, những ngày ở Nam Cực nắng ấm và không xảy ra trục trặc gì...

Thuận tiện thế lại khiến anh lo ngại! Anh Vinh cho biết, không phải anh mong gặp trở ngại mà mong từ chuyến đi này, con trai được đối mặt với khó khăn, thử thách và học cách vượt qua. Thời gian dài trước khi khởi hành, anh và cậu con trai chuẩn bị tâm lý kỹ càng đối mặt với mọi thử thách.

Dù ai nói ngả nói nghiêng...

Trong lần trò chuyện với PV qua Yahoo messenger, anh Vinh cho biết, để có được chuyến đi này, anh đã phải cất công tới 500 lần email liên lạc, giải quyết các thủ tục cho cả hành trình.


Thiều Anh sẽ làm bộ phim ngắn về chim cánh cụt ở Nam Cực . Ảnh: Thiều Anh

Với câu hỏi nếu có người xì xèo rằng anh cho con mới 9 tuổi đến nơi nguy hiểm thế là để ghi danh “người châu Á trẻ tuổi nhất đặt chân đến Nam Cực?” anh Quang Vinh thẳng thắn: “Tôi chưa từng cung cấp thông tin về chuyến đi cho bất cứ cơ quan truyền thông nào bởi tôi không muốn con tôi và gia đình tôi bị làm phiền!

Tôi chia sẻ trên blog với bạn bè là việc cá nhân thì không có nghĩa là tôi phải chịu trách nhiệm về những suy nghĩ của các bạn. Các bạn nghĩ gì về chuyến đi hay những câu chuyện của bố con tôi hẳn nhiên là việc của các bạn, không vì các bạn nghĩ gì mà mục đích hay kết quả của chuyến đi của bố con tôi thay đổi.

Cái các bạn nghĩ ở trong đầu các bạn là của các bạn. Các bạn có quyền nghĩ bất kỳ kiểu gì, nghĩ cách nào các bạn thích, suy đoán theo cách làm bạn hài lòng, nhưng đừng nghĩ tôi có nghĩa vụ phải giải thích với các bạn”.

Chiều 15.2, bố con anh Vinh đã chia tay với đoàn thám hiểm Nam Cực và có mặt tại San Francisco. Hai bố con có thêm tour du lịch khám phá Nam Mỹ trước khi về nước.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.