Máy ấp trứng năng lượng mặt trời

12/02/2011 15:58 GMT+7

Lê Tấn Phúc (SV năm 3, khoa Cơ khí trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) đã chế tạo thành công máy ấp trứng tự động sử dụng năng lượng mặt trời, đạt tỷ lệ trứng nở trên 80%.

Nói về ý tưởng để chế tạo ra máy ấp trứng, Phúc tâm sự: "Hiện nay, các phương pháp ấp trứng thủ công đã dần được thay thế bởi các loại máy ấp trứng tự động sử dụng điện. Tuy nhiên, phần lớn các loại máy ấp trứng tự động đều phải nhập khẩu từ nước ngoài, có quy mô và công suất lớn, tiêu tốn điện năng, giá thành cao nên không phù hợp với điều kiện sản xuất nhỏ ở nông thôn Việt Nam. Hơn nữa, tình trạng cúp điện thường xuyên đã gây khó khăn cho quá trình ấp trứng, làm giảm tỷ lệ nở. Vì vậy, mình muốn chế tạo và cộng tác với một doanh nghiệp nào đó để sản xuất đại trà loại máy ấp trứng sử dụng năng lượng mặt trời cung cấp cho bà con nông dân nhằm tăng gia sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao".


Lê Tấn Phúc

Cấu tạo máy gồm có 3 phần chính: Pin năng lượng mặt trời, máy nước nóng và buồng ấp trứng. Pin năng lượng mặt trời sẽ cung cấp điện cho bộ điều khiển nhiệt độ bơm nước nóng và quạt làm việc, đồng thời chuyển thành điện một chiều tích vào bình ắc-quy để phòng hờ khi không có nắng, trời mưa bão và ban đêm vẫn cung cấp năng lượng điện cho máy ấp trứng. Máy nước nóng hấp thụ năng lượng mặt trời làm cho bồn nước nóng lên để cấp nhiệt vào tủ ấp trứng.

Trong tủ có một bộ phận trao đổi nhiệt, chuyển nhiệt từ nước nóng vào tủ để đảm bảo đủ nhiệt cho quá trình ấp trứng. Máy có năng suất ấp 300 trứng/mẻ, có thể trang bị cho các hộ nông dân sản xuất nhỏ. Nhiệt lượng 12MJ được thu bởi máy nước nóng đủ cung cấp để máy ấp trứng hoạt động và duy trì nhiệt độ cả ban ngày và ban đêm. Công suất 50W/giờ do pin mặt trời thu được đủ cung cấp lượng điện điều khiển tự động quá trình đảo trứng, bơm nước nóng trong quá trình cấp nhiệt nhằm ổn định về mặt nhiệt độ, đảm bảo nhiệt độ ấp luôn ở mức 37,50C, đạt tỷ lệ nở trên 80%, tương đương với các máy ấp sử dụng điện hiện nay.

Phúc cho biết, hướng phát triển tiếp theo là sẽ nghiên cứu thêm các nguồn năng lượng tái tạo khác như: biogas, năng lượng gió để ứng dụng cho máy ấp trứng... 

 Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.