Nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc ly dị vì mạng xã hội?

28/07/2015 15:15 GMT+7

(TNO) Mạng xã hội được thiết kế để mang mọi người đến gần nhau hơn, nhưng lại là nguyên nhân khiến nhiều cặp vợ chồng ở Trung Quốc phải xa nhau.

(TNO) Mạng xã hội được thiết kế để mang mọi người đến gần nhau hơn, nhưng lại là nguyên nhân khiến nhiều cặp vợ chồng ở Trung Quốc phải xa nhau, theo Tân Hoa xã.

Một đám cưới tập thể ở Trung Quốc - Ảnh minh họa: Reuters
Một báo cáo của Bộ Nội vụ Trung Quốc hồi tháng 6.2015 cho biết có trên 3.637.000 cặp vợ chồng ở nước này ly dị trong năm 2014, tăng 3,9% so với năm 2013, theo Tân Hoa xã ngày 27.7. Những con số thống kê từ bộ này cho thấy tỷ lệ ly dị ở Trung Quốc tiếp tục tăng kể từ năm 2002.
Một nữ công nhân họ Su ở thành phố Thượng Hải cho biết cô đau đớn tột cùng sau khi phát hiện những bí mật của chồng cô trên mạng xã hội.
“Tôi phát hiện chồng tôi vào những trang website tìm bạn để kiếm nhân tình”, cô Su nói.
Cô Su phát hiện chồng cô liên hệ với nhiều nhân tình trên những trang mạng xã hội khác nhau. Một số mối quan hệ ngoại tình kéo dài hơn 10 năm mà cô không hề hay biết.
“Bởi vì chúng tôi có con với nhau nên tôi sẽ không nghĩ đến việc ly dị. Nhưng mối quan hệ tình cảm giữa tôi và chồng tôi xem như đã chết”, cô Su cho hay.
Một người đàn ông có vợ giấu tên cho Tân Hoa xã biết ông dùng mạng xã hội để tìm kiếm nhân tình trong lúc đi công tác xa nhà.
“Mỗi lần tôi chụp ảnh thân mật với mấy 'cô bạn gái tạm' là đều bị vợ tôi phát hiện. Cô ấy vẫn còn giận tôi và tôi cũng không biết chuyện gì sẽ xảy ra với cuộc hôn nhân của chúng tôi”, người đàn ông trên cho hay.
Nhà tâm lý học Yu Kun ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết đa số những vụ ngoại tình mà những người đến tư vấn với ông là xuất phát từ internet, cụ thể là mạng xã hội. Nhưng đa số các chuyên gia Trung Quốc nhất trí rằng mạng xã hội nói chung chỉ ảnh hưởng đến những mối quan hệ đang bị rạn nứt.
Chẳng hạn, mạng xã hội WeChat và Momo ở Trung Quốc, giúp nhiều người kết bạn với những người lạ mặt, có thể là công cụ để phá vỡ những cuộc hôn nhân rạn nứt, chuyên gia tâm lý Chen Yiyun thuộc Viện nghiên cứu kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc, nói.
Bà Chen cho biết mạng xã hội không phải là nguyên nhân chính dẫn đến ly dị mà là yếu tố làm gia tăng khả năng ly dị.
Mạng xã hội không phải là yếu tố duy nhất đứng sau tỷ lệ ly dị gia tăng, mà còn do thế hệ trẻ ngày nay thay đổi quan điểm về hôn nhân, theo Tân Hoa xã.
“Ngày xưa, người ta bảo thủ hơn và xem ly dị là điều xấu hổ”, chuyên gia tư vấn hôn nhân gia đình Shu Xin nói.
“Ngày nay, con người quan tâm hơn về chất lượng cuộc hôn nhân và sẵn sàng phá vỡ những thông lệ xã hội để tìm đến hạnh phúc”, theo bà Xin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.