Lớp kỹ năng ngoài trời

29/09/2010 22:51 GMT+7

Hàng trăm học sinh trường Tiểu học Lương Định Của (Q.3, TP.HCM) vừa có những tiết học ngoài trời thú vị tại Thảo Cầm Viên.

8 giờ sáng ngày 28.9, 551 học sinh khối lớp 2, lớp 3 và lớp 5 háo hức túa về các hướng ở Thảo Cầm Viên theo thầy cô và các hướng dẫn viên. Đến khu vườn của các loài chim, bé Lâm Anh (lớp 3/7) tỏ ra nghi hoặc: “Các bạn ơi, hình như con chim ưng này không có mắt!”. Lập tức, mấy bé khác vặn lại: “Không có mắt sao nó thấy đường bay được chứ?”. Nhiều em còn trầm trồ khi được nhìn tận mắt loài sư tử trắng quý hiếm. Cô bé tên Thư thắc mắc: “Cô ơi, sư tử có ăn cỏ không ạ?”. Sau khi nghe giải thích, nhiều em ghi chú: “Đây là loài có nguy cơ diệt chủng”, và “Sư tử cái không có bờm, còn sư tử đực mới có bờm”. Đi đến đâu, các học sinh cũng ghi chép tỉ mỉ tên mỗi loài vật và tự tìm tòi để trả lời những câu hỏi: Môi trường sống của con vật thế nào? Thức ăn ra sao? Có nguy cơ tuyệt chủng không?...

Sau hai giờ học thực tế, học sinh lớp 2, lớp 3 chia nhóm thảo luận, trình bày những điều thu hoạch được. Thầy giáo Nguyễn Xuân Oánh đặt câu hỏi: “Đặc điểm của loài hà mã là gì?”, em Tuấn (lớp 3) mạnh dạn phát biểu: “Nó rất mập ạ!”. Những phụ huynh đi theo đoàn bật cười: “Đó mới đúng là chất dễ thương của con nít!”. Trong khi đó, những học sinh khối lớp lớn hơn còn được học cách trồng cây. Nâng niu trên tay bụi hành lá trồng trong “chậu” do chính mình thiết kế từ vỏ chai nước, Nguyễn Khắc Duy (lớp 5/4) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được trồng cây. Chúng em sẽ đem cây về trường để chăm sóc, theo dõi tiếp”...

 

 Học cách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường - Ảnh: N.L

Có mặt trong chuyến đi, chị Mai Hoa - mẹ của bé Tú Quỳnh (lớp 3/7), nhận xét: “Đôi khi tham quan cùng gia đình, bản thân bé ít thích thú, sôi nổi như vậy. Còn bây giờ được đi cùng bạn bè trong lớp, bé được thoải mái chia sẻ cảm xúc. Theo tôi, những lớp học kỹ năng sống như thế này rất cần thiết, giúp học sinh có lượng kiến thức phong phú hơn và nhớ lâu hơn”.

Mỗi tháng trường tổ chức từ 1-2 lớp học kỹ năng sống. Theo đó, học sinh được trang bị kiến thức phổ thông và những kỹ năng: tự phục vụ; tự bảo vệ; giao tiếp - ứng xử cũng như tham gia những hoạt động xã hội. Trong tháng 9, học sinh có dịp tìm hiểu thiên nhiên, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Sắp tới, nhà trường sẽ tổ chức chuyến đi về nông thôn để tìm hiểu quy trình trồng lúa.

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.