Lớp học xanh

18/08/2011 17:04 GMT+7

Lớp học được xây dựng mang thông điệp bảo vệ môi trường và mỗi học sinh sẽ góp phần làm cho lớp ngày một xanh hơn.

Lớp học được quét vôi màu xanh. Lớp có những giò cây treo trên cửa sổ, mục bản tin xanh dán các bài báo viết về môi trường và những bức tranh vẽ cây cối, những mẩu giấy màu xanh với khung hình ngộ nghĩnh dán gần công-tắc điện, quạt với dòng chữ “Nhớ tắt tôi trước khi ra về các bạn nhé!”.

Lớp còn có những học sinh nắn nót ghi vào sổ tay môi trường, như: “Chiều qua mình đã bắt được 3 con sâu trên lá mai”, “Mình đã bỏ rác đúng quy định nhà trường khi ăn sáng xong”...

 
Lệ (từ phải qua, đứng) đang cho các em học sinh lớp 4, trường Tiểu học Tô Hiến Thành xem clip làm các đồ dùng học tập từ hộp giấy, vỏ kẹo…

Lớp học như thế đã đi từ dự án đến thử nghiệm thực tế do bạn Nhan Kiết Lệ, khoa Ngữ văn Anh, trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM và một số bạn bè tổ chức.

Tâm sự về dự án Lớp học xanh, Lệ cho biết: “Mình suy nghĩ đơn giản như thế này, tuyên truyền về môi trường, hãy tạo cho trẻ em ý thức từ những hành động nhỏ, bắt đầu trong chính lớp học. Nếu được định hướng tốt thì các em sẽ có ý thức bảo vệ môi trường”.

Dự án xây dựng lớp học xanh mà Lệ làm trưởng nhóm tổ chức dự tính hoạt động theo mô hình sinh hoạt đầu giờ hoặc giữa giờ.

Địa điểm thử nghiệm của nhóm Lệ là trường Tiểu học Tô Hiến Thành (đường Tô Hiến Thành, Q.10, TP.HCM), với số lượng là 28 học sinh lớp 4. Nội dung 6 buổi thử nghiệm được chia rõ ràng như: Buổi thứ nhất giới thiệu chung và trang trí phòng học, phát sổ tay môi trường; buổi thứ 2 học lý thuyết cơ bản về môi trường; buổi thứ 3 học về hậu quả những hành động phá hoại môi trường; buổi thứ 4 học về các tình huống bảo vệ môi trường; buổi thứ 5 chú trọng thực hành, với phương pháp thủ công tận dụng hộp bánh, giấy loại làm nên đồ dùng học tập; buổi thứ 6 vẽ tranh treo lên lớp vừa mang tính trang trí vừa tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Lý giải về ý nghĩa của lớp học xanh từ hình thức đến nội dung, Lệ chia sẻ: “Đối với học sinh, bước vào lớp học như bước vào ngôi nhà thứ hai vậy. Yêu lớp học là yêu ngôi nhà và làm cho nhà sạch, đẹp, thân thiện với môi trường là điều tụi mình cố gắng tạo thành ý thức thường trực đối với các em”.

Em Đoàn Thị Yến Nhi - trường Tiểu học Tô Hiến Thành, hào hứng nói: “Em rất thích lớp học xanh vì màu sắc và nhiều đồ vật trong lớp rất đẹp, nhất là các bạn không còn xả rác nữa”.

Qua một vài buổi áp dụng thực tế, Lệ và các bạn trong nhóm đã rút ra nhiều điều để hoàn thiện hơn dự án của mình. Không chỉ áp dụng mô hình lớp học cho các buổi sinh hoạt đầu giờ, giữa giờ hay ngoại khóa, lớp học xanh còn có thể tiến đến xây dựng thành một môn học trong nhà trường.

Hà Minh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.