Lớp học... trong container

14/06/2011 20:35 GMT+7

Đó là những lớp học di động độc đáo được thiết kế trong chiếc xe container, đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long từ đầu tuần này.

Ý tưởng Việt

Sáng 13.6, tuy là dịp nghỉ hè nhưng hàng trăm học sinh, thầy cô giáo và phụ huynh đã náo nức tập trung tại trường Tiểu học Trung Thành A (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) để khai giảng lớp tin học khóa 1 - dự án “Trường học di động” do Quỹ Dariu (Thụy Sĩ) tài trợ.

Em Huỳnh Thị Tường Vy, học sinh lớp 7 trường THCS thị trấn Vũng Liêm bày tỏ: “Mấy ngày nay, chúng em cứ tò mò hỏi nhau trường học di động là gì? Em đem thắc mắc đó về nhà hỏi cha mẹ nhưng cũng không ai trả lời được…”. Ngay sau đó, Tường Vy và các bạn không chỉ có dịp tham quan mà còn được học trong “ngôi trường” có cái tên lạ lẫm này.

Thực ra, lớp học di động vốn hoán cải từ chiếc xe container, được sơn sửa sáng sủa, có hệ thống máy lạnh. Với diện tích 19m2, mỗi lớp đều có trang bị những bộ bàn ghế cùng 19 máy tính truy cập được internet dành cho 18 học sinh và một  giáo viên. Bên cạnh đó còn có một màn hình LCD 32 inch phục vụ việc dạy và học. Ông Nguyễn Văn Hạnh - Giám đốc Quỹ Dariu tại TP.HCM khẳng định đây là trường học di động đầu tiên ở VN. Ông nói thêm: “Mặc dù chương trình do nước ngoài tài trợ nhưng ý tưởng cũng như thiết kế mô hình này đều là của người Việt”.

“Nhiều em học sinh trong huyện Vũng Liêm chưa được học vi tính và làm quen với internet. Do vậy, các em chịu rất nhiều thiệt thòi khi vào bậc trung học hoặc đại học. Nếu dự án này duy trì hiệu quả sẽ giúp nhiều học sinh ở nông thôn có hoàn cảnh khó khăn xóa dần sự yếu kém về tin học” - bà Trần Mỹ Lệ, Trưởng phòng Giáo dục huyện Vũng Liêm nhận xét.

 

 
Những học sinh đầu tiên của huyện Vĩnh Long học vi tính trong lớp học di động - Ảnh: Như Lịch

Lần đầu cầm “chuột”

Nông dân Bùi Văn Son (ngụ ở ấp Xuân Lộc, xã Trung Thành) cho biết thời điểm này đang vào vụ gặt lúa hè thu nhưng ông cũng tạm gác lại để “tháp tùng” con gái là Bùi Thị Hồng Thắm (chuẩn bị lên lớp 6) ra xem trường học di động như thế nào.

Có thể cảm nhận sự lúng túng pha lẫn hồi hộp của đa số học viên trong lần đầu cầm “chuột”, tiếp cận máy tính. Nguyễn Thị Thảo Vy - lớp 10 trường THPT Võ Văn Kiệt, cặm cụi tạo đến 5 thư mục về những môn học mình ưa thích. Thảo Vy tâm tình: “Trước giờ em chưa hề đụng đến máy tính. Ban nãy, thầy chỉ cho cách đánh chữ, dù chưa có dấu nhưng em rất thích!”.

Theo Giám đốc Quỹ Dariu Nguyễn Văn Hạnh, từ tháng 1.2012, chiếc xe container - trường học di động sẽ lăn bánh sang huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Giai đoạn đầu, ước tính mỗi năm dự án sẽ đào tạo miễn phí khoảng 600 học sinh và giáo viên vùng sâu vùng xa thuộc tỉnh Vĩnh Long. Tổng chi phí đầu tư ban đầu cho dự án này là 1,1 tỉ đồng.

“Khi lớp học đã… di động sang nơi khác thì phòng máy tính cũng đi theo. Vậy người học làm sao có điều kiện thực hành?” - chúng tôi nêu thắc mắc. Ông Hạnh giải thích: “Chúng tôi đang kết hợp nâng cấp thư viện tại một số trường học ở địa phương để học viên được thực hành thường xuyên. Mỗi thư viện được trang bị ít nhất 6 máy tính và 3 ngàn bộ sách giáo khoa”. Được biết, tháng 7 tới đây, thư viện đầu tiên sẽ ra mắt tại trường Tiểu học Trung Thành A.

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.