Lên tiếng với nạn gian lận

20/07/2014 03:25 GMT+7

Mặc dù tên cuộc thi là một câu hỏi mở "Lặng im hay lên tiếng?”, song hầu hết các thí sinh đều chọn cách lên án những hành vi gian lận trong học tập và trong cuộc sống.

Mặc dù tên cuộc thi là một câu hỏi mở "Lặng im hay lên tiếng?”, song hầu hết các thí sinh đều chọn cách lên án những hành vi gian lận trong học tập và trong cuộc sống.

 Một số tác phẩm dự thi “Lặng im hay lên tiếng? “ - Ảnh: FACE cung cấp
Một số tác phẩm dự thi “Lặng im hay lên tiếng? “ - Ảnh: FACE cung cấp

Cuộc thi này nằm trong chuỗi dự án “Change the way we learn” do Câu lạc bộ FACE (Vì một nền giáo dục sạch) thuộc Trường ĐH Hoa Sen tổ chức.

“Luôn có một con quỷ trong bạn”

27 clip chứa đựng nhiều câu chuyện mà chúng ta đã gặp, đã nghe đâu đó trong đời. Những mảnh ghép từ hiện thực ấy được tái hiện qua lăng kính sáng tạo phong phú của những bạn trẻ.

Trong clip Lên tiếng, nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM đã phản ánh cảnh gian lận bát nháo trong buổi kiểm tra cuối học kỳ. Ở đó, học sinh mặc sức quay cóp với đủ phương tiện: dùng iPad, tờ giấy vo nhỏ, quyển vở, tài liệu chép sẵn ở bắp chân… Thế nhưng, giám thị lờ như không hay biết gì. Chỉ có một nam sinh bày tỏ bức xúc trước những điều bất công ấy. Sau một cuộc giằng xé nội tâm, chàng trai quyết định tố cáo sự việc, chấp nhận một trận đòn thù thừa sống thiếu chết từ đám bạn học. Toàn bộ clip không hề nghe tiếng người, mà chủ yếu là những âm thanh chát chúa của những cú đấm, đá. Dẫu vậy, clip vẫn có sức khơi gợi niềm tin về những hành động dũng cảm, dám lên tiếng đấu tranh vì lẽ phải.

Có thể thấy, nhiều nhóm thí sinh đã thể hiện sinh động quy luật nhân quả trong những tác phẩm của mình. Nhân vật chính sử dụng các thủ đoạn gian lận để đạt được mục đích, nhưng về sau phải gánh chịu những bi kịch. Đó là những tác phẩm như: Ký ức (nhóm 5P), The pen (nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM), Đánh đổi đáng hay không? (nhóm Pyramid), Lạc (nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM), Chênh vênh (nhóm 3C+ Production)…

Trong khi đó, với clip Sự thức tỉnh, nhóm Taurus rút ra bài học cho mình và cho mọi người, đó là: Im lặng không phải là một phương pháp tốt nhất để giải quyết tất cả các vấn đề và sai lầm. Vì nếu không lên tiếng thì làm gì biết lỗi mà sửa!

“Luôn có một con quỷ trong bạn. Đừng để nó chiến thắng”, là thông điệp mà các tác giả clip Đối thoại với quỷ (SPKT Movie team) muốn gửi gắm.

Không thỏa hiệp

Sự sáng tạo phong phú còn thể hiện qua 83 poster của các nhóm thí sinh. Phần lớn các áp phích này đều thể hiện sự không thỏa hiệp, châm biếm thói gian lận trong học tập và trong cuộc sống.

Không chỉ dừng lại ở việc phản ánh đủ các hình thức chạy thầy, tham nhũng, đạo ý tưởng, ăn cắp bản quyền, áp lực từ gia đình phổ biến, nhiều sinh viên còn đưa ra những lời cảnh báo hoặc lời khuyên, giải pháp. Trong đó có những áp phích với các thông điệp: “Phong bì gửi trao - Lao đao sự  nghiệp”; “Tiền mua được danh vọng nhưng không mua được tri thức"; “Cắt đứt tham nhũng - Cứu lấy quốc gia”; “Tấm rồi cũng được sánh đôi. Còn ai như Cám nước sôi đợi chờ. Thiệt thà không thua thiệt”…

Theo anh Phạm Văn Anh, Điều phối dự án “Change the way we learn”, cuộc thi là một bước đi lớn và táo bạo của Câu lạc bộ FACE. Bởi lẽ, đề tài này được cho là khô khan đối với các bạn trẻ. Tuy nhiên, cuộc thi đã mang lại kết quả ngoài mong đợi.

Tác phẩm dự thi vượt gấp 3 lần

Cuộc thi “Lặng im hay lên tiếng?” diễn ra từ ngày 14.4, thu hút 137 thí sinh là học sinh, sinh viên, người đi làm tham gia với 27 clip và 88 poster (trong đó có 5 poster không hợp lệ). Như vậy, tổng số tác phẩm dự thi đã vượt hơn 3 lần so với mục tiêu đề ra của ban tổ chức là 10 clip và 25 poster.

Đêm Gala chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 19.7 tại Trường ĐH Hoa Sen.

Như Lịch

>> Phát hiện nhiều gian lận của TS trong ngày đầu thi ĐH đợt 2
>> Hàng loạt sĩ quan Mỹ bị phát hiện gian lận thi cử
>> Thi ĐH-CĐ 2013: "Cập nhật" những kiểu gian lận thi cử tinh vi
>> Ứng phó với nhiều kiểu gian lận
>> Gian lận thi cử ở Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.