Lầu Năm Góc công bố chi tiết vụ tấn công ở Libya

10/11/2012 02:30 GMT+7

(TNO) Các lãnh đạo của Lầu Năm Góc biết về vụ tấn công lãnh sự quán ở Benghazi (Libya) sau một tiếng đồng hồ song không thể điều động lực lượng đến kịp thời để can thiệp, theo tin tức từ Reuters hôm 9.11.

(TNO) Các lãnh đạo của Lầu Năm Góc biết về vụ tấn công lãnh sự quán ở Benghazi (Libya) sau một tiếng đồng hồ song không thể điều động lực lượng đến kịp thời để can thiệp, theo tin tức từ Reuters hôm 9.11.

Hãng Reuters dẫn lời các quan chức quốc phòng cao cấp giấu tên phủ nhận chỉ trích nói rằng Lầu Năm Góc không phản ứng nhanh chóng sau khi vụ việc xảy ra (không kịp gửi lực lượng tăng viện hoặc sử dụng máy bay không người lái).

“Bộ Quốc phòng đã hành động gấp rút sau khi biết được vụ việc xảy ra ở Benghazi”, một quan chức nói với Reuters.

Theo ông này, lực lượng lính thủy đánh bộ, biệt kích và các nguồn lực quân sự khác đã được điều động và đặt trong tình trạng sẵn sàng trong cuộc tấn công vào ngày 11.9. Tuy nhiên, đáng tiếc là không có chiếc máy bay nào có mặt tại khu vực vào lúc đó để đến ứng cứu kịp thời.

Lầu Năm Góc công bố chi tiết vụ tấn công ở Libya
 Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi (Lybia) sau vụ tấn công - Ảnh: AFP

Phản ứng của chính phủ Mỹ với vụ tấn công đã trở thành một vấn đề chính trị được bàn tán rộng rãi trong những tuần lễ cuối cùng trước kỳ bầu cử.

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), cơ quan có một căn cứ gần lãnh sự quán, và Bộ Ngoại giao cũng đã công bố dòng thời gian về vụ việc.

Theo dòng thời gian của Lầu Năm Góc, Bộ tư lệnh châu Phi đóng ở châu u đã ra lệnh cho một chiếc máy bay không người lái không có vũ trang chuyển hướng bay đến thành phố Benghazi sau khi vụ tấn công nổ ra được 17 phút.

Đây là phản ứng đầu tiên của quân đội trước vụ tấn công và chiếc máy bay đã mất một tiếng đồng hồ để đến hiện trường.

Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta được báo về vụ tấn công sau khi nó diễn ra 50 phút. Ông Panetta biết về nó không lâu sau đó, khi ông cùng Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey đến Nhà Trắng để dự cuộc họp được lên lịch từ trước với Tổng thống Barack Obama.

Ông Obama, Panetta và tướng Dempsey đã thảo luận cách đối phó với sự kiện đang diễn ra ở Benghazi trong cuộc họp bắt đầu sau khi vụ tấn công xảy 78 phút.

Ông Panetta và ông Dempsey sau đó trở về Lầu Năm Góc, bắt đầu một loạt các cuộc họp dài hai tiếng đồng hồ với tướng Carter Ham, chỉ huy Bộ tư lệnh châu Phi, và các lãnh đạo quân sự cao cấp khác từ 18 giờ đến 20 giờ, giờ Mỹ (0 giờ đến 2 giờ, giờ châu Phi) nhằm tổ chức đối phó với vụ tấn công.

Song khi họ vừa về đến Lầu Năm Góc, những nhân viên sống sót ở lãnh sự quán tại Benghazi đã được một nhóm CIA đến từ căn cứ ở gần đó di tản, sau khi vụ tấn công nổ ra hai tiếng đồng hồ. Đại sứ Mỹ tại Libya Christopher Stevens đã mất tích.

Thi thể của ông Stevens được phát hiện tại một bệnh viện địa phương. Ông đã tử nạn vì ngạt khi trụ sở ngoại giao bị những kẻ tấn công phóng hỏa.

Stevens và nhân viên người Mỹ khác đã thiệt mạng trong vụ tấn công ở lãnh sự quán và một cơ sở phụ của CIA ở gần đó.

Trong các cuộc họp, nhóm lãnh đạo quân sự Mỹ đã trình bày cách phản ứng với vụ tấn công và đưa ra chỉ thị miệng nhằm chuẩn bị triển khai hai đội lính thủy đánh bộ chuyên chống khủng bố và hai đơn vị biệt kích, một đóng tại châu u và một tại Mỹ.

Một đội chống khủng bố của lính thủy đánh bộ được phân công bảo vệ đại sứ quán Mỹ ở Tripoli và đội kia bảo vệ lãnh sự quán ở Benghazi. Các đơn vị biệt kích nhận lệnh chuẩn bị đến một căn cứ triển khai ở châu u.

Khi các cuộc họp tại Lầu Năm Góc đang diễn ra, một nhóm an ninh gồm sáu người từ đại sứ quán ở Tripoli, bao gồm hai nhân viên Bộ Quốc phòng, đã lên đường đến Benghazi, hạ cánh tại sân bay vào lúc 1 giờ 30, giờ Libya.

Dòng thời gian được CIA công bố vào tuần trước cho biết nhóm này bị kẹt tại sân bay khi cố gắng tìm phương tiện giao thông và xác định tung tích đại sứ Mỹ.

Nhóm này đến được căn cứ CIA ở Benghazi vào khoảng 5 giờ 15, giờ Libya, khi các tay súng nã pháo cối khiến hai sĩ quan an ninh Mỹ thiệt mạng.

Một giờ sau đó, một đơn vị quân đội Libya đến căn cứ CIA và giúp sơ tán toàn bộ các nhân viên Mỹ cùng thi thể của đại sứ Mỹ và những người thiệt mạng khác.

Sơn Duân

>> Tình báo Mỹ tổn hại sau vụ Benghazi
>> Phái bộ Mỹ ở Libya “chủ yếu là CIA”
>> Tiêu diệt nghi phạm tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Libya
>> Ngoại trưởng Mỹ nhận lỗi vụ tấn công tại Libya
>> Mỹ tạm giảm nhân viên tại đại sứ quán ở Libya
>> Các phần tử khủng bố sát hại đại sứ Mỹ tại Libya
>> Khủng bố đứng sau vụ tấn công lãnh sự Mỹ ở Libya
>> Bí ẩn về cái chết của đại sứ Mỹ tại Libya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.