Lao đao vì con đổi giờ học

10/02/2012 03:19 GMT+7

Không ít gia đình đã nhẹ người khi UBND thành phố Hà Nội tiếp thu ý kiến phần nào, chấp nhận đổi giờ tan học chiều còn 18 giờ. Nhưng những tác động khác vẫn khiến nếp sinh hoạt gia đình bị đảo lộn.

Không ít gia đình đã nhẹ người khi UBND thành phố Hà Nội tiếp thu ý kiến phần nào, chấp nhận đổi giờ tan học chiều còn 18 giờ. Nhưng những tác động khác vẫn khiến nếp sinh hoạt gia đình bị đảo lộn.

Nhiều nỗi lo

Chị Thủy, nhà CT4B, Bắc Linh Đàm, Q.Hoàng Mai, Hà Nội có hai con, đứa lớn học Trường THPT Kim Liên, đứa nhỏ học Tiểu học Kim Giang. Vợ chồng ly hôn, một mình chị nuôi hai con nên nỗi vất vả của chị nhân lên gấp đôi. Chị cho biết, sau 1 tuần Hà Nội thực hiện đổi giờ học, gia đình chị đã... “nếm đủ mùi”.

Chị cho biết, giờ đây chị có thêm đủ nỗi lo mà trước đây không hề có, ví dụ: lo con bé đến trường sớm quá phải chờ mở cửa mới được vào lớp, lo con lớn học chiều ngủ quên buổi trưa hoặc vì giờ vào lớp muộn nên tranh thủ đi chơi quên giờ học; lo nhất là giờ tan học, con đói quá mà ăn những đồ ăn không đảm bảo vệ sinh bán ở cổng trường; lo con về muộn gặp nguy hiểm, lo con về đến nhà mệt quá... Giải quyết được bằng ấy nỗi lo thì không đủ sức mà nếu không thì nó khiến chị ăn không ngon, ngủ không yên.

 
Học sinh tranh thủ lót dạ cuối giờ chiều trước cổng Trường THPT Kim Liên - Ảnh: Ngọc Thắng 

Vì cơ quan chị yêu cầu nghiêm ngặt 7 giờ 30 phải có mặt nên 7 giờ sáng chị phải đưa con gái nhỏ đến trường tiểu học mặc dù cổng trường chưa mở, theo quy định là 8 giờ mới bắt đầu học, 7 giờ 30 các trường mới tiếp nhận học sinh nên chị đành phải để con đứng ở cổng trường chờ nửa tiếng mới đến giờ vào lớp mặc dù trong lòng đầy bất an. “Xót con vô cùng những hôm mưa rét mà không biết làm thế nào” - chị Thủy tâm sự.

Nhà chỉ có ba mẹ con, bữa cơm gia đình vào 19 giờ tối đã chính thức tiêu tan từ khi đổi giờ học. Con gái lớn trước kia giúp mẹ bữa cơm buổi chiều, chăm sóc cô em gái học lớp 2, ví dụ đạp xe đến trường đón em những hôm có ít tiết học hoặc giúp em chuyện ăn uống, vệ sinh cá nhân thì nay một mình chị “gánh” tất cả. Hôm nào cũng vậy, 5 giờ chiều chị phải có mặt ở trường tiểu học để đón con gái nhỏ. Mấy hôm còn tan học lúc 19 giờ, về đến nhà là lao vào bếp chuẩn bị bữa ăn để cho con gái nhỏ ăn trước rồi căn giờ để  đi đón con gái lớn tan học bởi vì cháu là con gái, về muộn quá mà đi xe đạp một mình thì chị không yên tâm. Có hôm thì hai mẹ con về đến nhà được ăn cơm cùng nhau, có khi cháu về nhà mệt quá lại đòi đi tắm rửa rồi đi ngủ một lát để còn dậy học bài chứ không muốn ăn ngay, một phần là tầm 18 giờ các cháu đói quá đã ra cổng trường ăn tạm gì đó nên về nhà lại chưa muốn ăn. Vì thế mà nhà có ba mẹ con nhưng có hôm bữa cơm chiều phải chia thành 3 ca.

Chị Thủy buồn bã, một tuần nay tôi cứ nhớ bữa cơm gia đình của ba mẹ con trước đây. Đó là quãng thời gian quý giá, hiếm hoi trong ngày để chị được quây quần bên con, nghe các con kể những chuyện ở lớp, ở trường; tranh thủ khuyên nhủ, dạy dỗ các con khi có vấn đề  nảy sinh... “Với hoàn cảnh gia đình của tôi, bữa cơm như vậy vô cùng quan trọng, nó là động lực để giúp tôi vượt qua những ngày khó khăn, bù đắp thiếu hụt về tình cảm cho các con khi bố mẹ không sống được cùng nhau” - chị Thủy tâm sự. Mới rồi thành phố đổi giờ tan học chiều xuống 18 giờ, chị thở phào được phần nào, bắt đầu tính toán chuyện làm sao duy trì lại bữa cơm nhà.

Như ở trường nội trú

Không chỉ những gia đình có hoàn cảnh khá đặc biệt như chị Thủy chịu tác động về nề nếp sinh hoạt gia đình, rất nhiều gia đình dù có đầy đủ các thành viên nhưng việc đổi giờ học cũng khiến nhịp sống thường ngày bị ảnh hưởng đáng kể.

Ông Lân, nhà ở đường Võ Thị Sáu, Q.Hai Bà Trưng ngậm ngùi cho biết, từ khi cô cháu nội học giờ học mới, ông bà chẳng mấy khi được gặp cháu. Hai ông bà đều già nên muộn nhất là đến 19 giờ phải kết thúc bữa cơm chiều chứ không thể đợi được. Trước đây cháu về sớm, không những ăn cơm cùng gia đình mà còn lên phòng ông bà chơi, kể chuyện, hỏi han... nay thì cháu về muộn, mệt quá, ăn uống, vệ sinh cá nhân xong thì lên phòng học bài luôn, chẳng có thời gian để hỏi thăm ông bà nữa…

Một ông bố có con học Trường THPT Yên Hòa, Q.Cầu Giấy buồn rầu cho biết: “Đổi giờ học khiến gia đình tôi mấy hôm nay lục đục vì thêm nhiều nỗi lo, nhiều việc phát sinh. Ví dụ, trước đây cháu đạp xe đi học thì nay phải thêm việc đưa đón cả đứa bé lẫn đứa lớn, hai vợ chồng đều bận nên có hôm chuyện ai đi đón con cũng thành mâu thuẫn, to tiếng”.

Điều phụ huynh lo lắng nhất là về sức khỏe của con. Chị Chu Hà, nhà ở khu đô thị Đại Kim, Q.Hoàng Mai, có con học lớp 10 cho biết: mấy ngày hôm nay con tôi đều phải thức đến 1, 2 giờ sáng để làm bài tập, ôn bài trên lớp cô giao. Thương con nhưng cũng không dám bảo cháu mặc kệ bài học để đi ngủ được. Quỹ thời gian dành cho việc tự học bây giờ quá hạn hẹp như vậy nhưng lượng bài tập mà giáo viên giao cho các cháu không đổi. “Đã vậy, cả ba bữa ăn trong ngày của con hầu như cháu đều phải ăn một mình. Học sinh ở cùng với bố mẹ mà như ở trường nội trú” - chị Chu Hà nói.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.