Lan tỏa Khát vọng sống và yêu

25/06/2012 03:00 GMT+7

Đông đảo bạn trẻ ở TP.HCM đã tham gia chương trình giao lưu, giới thiệu sách và album nhạc Khát vọng sống và yêu của liệt sĩ Bùi Kim Đỉnh (Báo Thanh Niên tổ chức và bảo trợ truyền thông) diễn ra hôm qua.

Lan tỏa Khát vọng sống và yêu - nd
Ông Bùi Hùng Tuấn trình bày ca khúc được phổ nhạc từ thơ của anh trai - liệt sĩ Bùi Kim Đỉnh
- Ảnh: Bạch Dương
 

Người lính trẻ tài hoa

Cuốn nhật ký và album nhạc Khát vọng sống và yêu do NXB Thanh Niên phát hành kịp ra mắt bạn đọc trong lần giỗ thứ 40 của liệt sĩ Bùi Kim Đỉnh, và cũng trùng dịp kỷ niệm 40 năm chiến dịch Mùa hè đỏ lửa tại thành cổ Quảng Trị (1972 - 2012) - nơi anh Đỉnh chiến đấu và ngã xuống khi vừa mới bước sang tuổi 28.

Giã từ quê mẹ anh đi. Trong tim ước vọng ngập tràn. Xa rời thành phố Ngã Ba Sông. Cùng ba lô, súng khoác trên vai. Vì yêu quê hương xin đành tạm gác tình riêng. Chiến trường nắng lửa gian nguy… Anh cháy bỏng tình yêu, khát vọng tuổi hai mươi…Những lời ca da diết, giục giã trong bài hát Khát vọng sống và yêu (nhạc và lời: Trịnh Thùy Mỹ) viết về cuộc đời liệt sĩ Bùi Kim Đỉnh đã mở đầu không khí ấm áp của chương trình giao lưu.

Đề cập đến việc xuất bản và giới thiệu tập nhật ký này, ông Nguyễn Trường, Giám đốc Chi nhánh NXB Thanh Niên tại TP.HCM, bộc bạch: “Là người đầu tiên trực tiếp đọc bản thảo của gia đình tác giả gửi đến, tôi nghĩ anh Bùi Kim Đỉnh là nhà văn vì anh viết rất hay và rất trung thực. Vì vậy, trong quá trình xử lý bản thảo, chúng tôi chủ trương không cắt bỏ một đoạn, một dòng nào và cố gắng giữ cho cuốn sách được nguyên bản”.

Nhiếp ảnh gia - cựu phóng viên chiến trường nổi tiếng Đoàn Công Tính cũng nhận xét: “Anh Đỉnh đã để lại cho chúng ta những trang viết rất hay, trước hết thể hiện là người có lý tưởng, suy nghĩ đúng và hành động đúng. Có những điều trong cuốn sách này, anh Đỉnh đã nói hộ cho chúng tôi, cũng như thế hệ trẻ hôm nay và mai sau rất nhiều điều muốn nói, nhất là về lý tưởng sống, sống làm gì để có ích cho đất nước. Theo tôi, đây là cuốn sách đáng đọc và nên đọc vì nó sẽ để lại cho chúng ta nhiều điều suy ngẫm…”.

Giữ lửa và truyền lửa

Có mặt trong buổi giao lưu, ông Nguyễn Quang Hào, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh sinh viên - chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị, bày tỏ: “Những trang nhật ký và thơ của Bùi Kim Đỉnh, những bức ảnh của Đoàn Công Tính… ở Thành cổ Quảng Trị như là những thước phim sống động lưu giữ lại cho thế hệ mai sau”. Đại tá Phan Hồng Lâm, đại diện Sư đoàn 308 anh hùng (đơn vị chiến đấu của liệt sĩ Bùi Kim Đỉnh), nói: “Tôi là lứa sau của anh Bùi Kim Đỉnh. Đọc những trang thơ và trang nhật ký của anh, tôi thấy mình như sống lại thời kỳ đó. Những điều anh Đỉnh viết ra rất thật mà chúng tôi không có điều kiện ghi chép lại. Điều đó càng nung nấu ý chí anh em chúng tôi trong cuộc sống hiện nay”.

Ông Bùi Hùng Tuấn, em trai của liệt sĩ Bùi Kim Đỉnh và người biên tập quyển nhật ký này, cùng con gái là Bùi Việt Hà (sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM) đã tham gia truyền lửa cho khán giả qua việc thể hiện những ca khúc nằm trong album nhạc Khát vọng sống và yêu, như: Má ơi! (nhạc sĩ Kiều Tấn Minh), Trả thù cho em (Trịnh Thùy Mỹ), Đất Quảng yêu thương (Nguyễn Long)… Theo ông Tuấn, ước nguyện của anh Đỉnh lúc còn sống là sau khi ra quân sẽ trở về dạy học. Vì vậy, gia đình ông mong muốn xã hội quan tâm, thành lập Quỹ thương yêu trẻ thơ Bùi Kim Đỉnh nhằm giúp giới trẻ tiếp cận những tác phẩm để lại cho đời của liệt sĩ này.

Anh Nguyễn Quang Thông, Phó chủ tịch T.Ư Hội LHTN VN, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, chia sẻ: “Giới thiệu tập sách Khát vọng sống và yêu, chúng tôi hy vọng chuyển tới độc giả những tâm tình chân thực của một người trẻ đã từng sống và cảm xúc trong hiên ngang, tự hào và trong những mất mát của chiến tranh. Ý chí và cảm xúc trong nhật ký hoàn toàn có thể được chia sẻ với những người trẻ ngày hôm nay...”.

Tham dự chương trình có anh Nguyễn Phước Lộc, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN VN; anh Nguyễn Quang Thông, Phó chủ tịch T.Ư Hội LHTN VN, Tổng biên tập Báo Thanh Niên; trung tướng Lê Lam Phong, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 58 Điện Biên Phủ; thiếu tướng Trần Ngọc Thổ, cựu chiến binh Sư đoàn 308; ông Trương Xuân Chí, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ và nhiều cựu chiến binh, nhạc sĩ, ca sĩ cùng 600 bạn trẻ (chiến sĩ Quân khu 7, các quận, huyện đoàn; sinh viên các trường ĐH: Quốc tế Hồng Bàng, Luật, Khoa học xã hội và nhân văn...).

Như Lịch - Lê Thanh

>> Cuộc thi ảnh "Tuổi trẻ với nước sạch
>> Tuổi trẻ xung kích đảm bảo an sinh xã hội
>> Tươi trẻ tuổi 40
>> Tìm thấy suối nguồn tươi trẻ ?
>> Khi tuổi trẻ qua đi
>> Trao huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho học sinh Phạm Văn Phong
>> Tuổi trẻ chung sức tham gia phòng chống thiên tai
>> Khai mạc Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo, bảo vệ môi trường
>> Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới
>> Đại lễ cầu siêu bạt độ anh linh các anh hùng, liệt sỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.