Làm vườn trên... mái nhà

17/06/2013 03:00 GMT+7

Trồng rau trên mái và tường nhà vừa bảo vệ môi trường, vừa cung cấp nguồn thực phẩm sạch đồng thời giải quyết việc làm cho một số thanh thiếu niên nghèo.

Đó là những mục tiêu của nhóm Green Youth Collective (TP.HCM) trong dự án “Làm vườn đô thị” tại TP.HCM. Thành viên của nhóm gồm 2 người Mỹ là Leslie Wiener, Tanya Meftah, cùng 2 chàng trai người Việt Nguyễn Thành Được và Nguyễn Ngọc Thành.

Vừa làm kinh tế vừa bảo vệ môi trường

Khởi xướng dự án này, cô Leslie Wiener cho hay: “Green Youth Collective tập trung nâng cao năng lực cho thanh thiếu niên có hoàn cảnh nghèo khó có thể mưu sinh bằng những nghề làm vườn đô thị và sản xuất thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Thông qua dự án này, thanh thiếu niên thành thị sẽ tham gia tích cực vào việc cải thiện tính bền vững của môi trường, sản xuất thực phẩm sạch với chi phí thấp và hướng đến cuộc sống có chất lượng tốt hơn”. Theo đại diện nhóm, mái nhà xanh là bề mặt trên mái nhà được bao phủ bởi những loại cây, rau trồng trong một lớp màn chống thấm và đất. Những mái nhà xanh và những bức tường xanh sẽ giúp ngăn ánh mặt trời nóng bức, giảm tiếng ồn, góp phần tạo mảng xanh xinh xắn và cải thiện tình trạng môi trường ô nhiễm…  

 
Nhóm Green Youth Collective thử nghiệm “Làm vườn đô thị” tại Trường tình thương Ánh Linh (Q.7) - Ảnh: Nguyễn Như

Ra đời từ đầu năm 2013, đến nay dự án gần như hoàn thành việc khảo sát ý kiến về công nghệ xanh và môi trường tại Việt Nam. Nhóm cũng tiến hành tuyển dụng một số chuyên viên hướng dẫn nghề làm vườn và tổ chức chương trình thực tập, đặc biệt là thực nghiệm mô hình vườn trên mái nhà, trên tường và vườn cây.

Đầu tháng 6 vừa qua, nhóm đã trực tiếp đến hướng dẫn cho học sinh Trường tình thương Ánh Linh (Q.7, TP.HCM) trồng cây trên sân thượng của trường. Cô gái trẻ Tanya

Meftah xông xáo, mạnh mẽ như con trai, luôn tay với những công đoạn làm vườn. Hai anh chàng Thành Được (người khuyết tật) và Ngọc Thành tận tình giải thích cho học sinh cách gieo hạt, chăm sóc cây. Những tình nguyện viên khác cật lực chuyền tay nhau những xô đựng đầy đất, xơ dừa đến mảnh vườn nhân tạo. Trong khi đó, các học sinh thích thú chứng kiến cảnh làm vườn và tự tay mình thiết kế những cái chậu nhỏ xinh tận dụng từ phế liệu để trồng cây. Nâng niu trên tay mấy hạt giống, Kim Linh, học sinh Trường tình thương Ánh Linh, hào hứng bày tỏ: “Em thích trồng hoa hướng dương ở trường, còn mấy hạt cà pháo, xà lách này em đem về trồng ở nhà”.  

Hướng tới du lịch sinh thái

Chỉ vào một số dụng cụ làm vườn in trên đồng phục của mình, cô Leslie Wiener dí dỏm nói: “Vũ khí hàng loạt của chúng ta là những cái xẻng, kéo, bay. Thay vì sử dụng các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt phục vụ chiến tranh như một số nước phương Tây đã làm thì chúng ta sẽ dùng các dụng cụ trên để tạo ra hàng loạt vườn rau đô thị an toàn, bảo vệ môi trường”.

Nguyễn Như

>> Kinh doanh thực phẩm sạch: Nguy cơ bị nước ngoài thâu tóm
>> Xây dựng 10.000 điểm bán thực phẩm sạch
>> Thực phẩm sạch lên ngôi
>> Để có thực phẩm sạch
>> Đẩy mạnh xây dựng chuỗi thực phẩm sạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.