Làm thêm mùa trung thu

08/09/2011 17:12 GMT+7

Dạo quanh một số gian hàng bán bánh trung thu ở các con đường tại TP.HCM chúng tôi gặp không ít sinh viên (SV) làm thêm.

Bạn Lê Hoàng Phương Nhi (sinh viên trường ĐH Công nghệ Sài Gòn) cho biết: “Thi ĐH xong có nhiều thời gian rảnh rỗi nên em xin vào bán bánh trung thu. Công việc này làm theo mùa từ 30.7 đến 12.9 kết thúc. Thù lao được 3,5 triệu đồng, một số tiền đáng kể để trang trải học hành”.

Còn đối với Nguyễn Thị Kiều Oanh (SV Học viện Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh) trong thời gian đợi lấy bằng tốt nghiệp, bạn tranh thủ thời gian kiếm thêm ít tiền để đỡ đần bố mẹ. Oanh vừa lúi húi gói bánh cho khách vừa nói: “Công việc này nhẹ lắm, không tốn sức, nhưng mất nhiều thời gian. Nhiều bạn bận đi học thì chỉ làm theo ca còn mình làm từ 7 giờ sáng đến 12 giờ đêm. Thường thì mình ngủ lại luôn tại quầy bánh vì 12 giờ đêm khu trọ đóng cửa mất rồi”.

Công việc bán bánh trung thu không chỉ giúp SV có thêm thu nhập mà còn giúp các bạn học thêm nhiều điều từ thực tế. “Hôm rồi có ông khách người nước ngoài hỏi mua bánh mà mấy bạn trong quầy không thạo tiếng Anh nên cứ lớ ngớ. May mà mình cũng biết chút ít đủ để nói chuyện với họ. Qua nhiều lần như thế mình nói tiếng Anh tự tin lên hẳn”, Kim Thanh - SV trường CĐ Kinh tế đối ngoại, kể.

Thu nhập từ công việc này cũng tương đối khá, mỗi ngày các bạn sẽ được trả từ 100 - 120 ngàn đồng, được bao cơm trưa, trả chi phí tiền xăng nếu đi giao hàng. Sau một mùa trung thu, các bạn nhận được từ 3 - 3,5 triệu đồng.

Với nhóm bạn SV đến từ các trường: ĐH Y Dược, ĐH Bách khoa, ĐH Tôn Đức Thắng còn tự mở cửa hàng bán bánh trung thu trên đường Nguyễn Tri Phương, Q.10. Bạn Nhân (SV trường ĐH Y Dược) - một thành viên của nhóm, cho biết: “Bọn mình lấy bánh tại Công ty Kinh Đô, thuê mặt bằng với giá rẻ và cùng góp vốn để lấy hàng về bán. Nguồn vốn ban đầu là 50 triệu đồng nên tụi mình phải vay người thân. Nhóm có 3 thành viên chia nhau ra mỗi bạn phụ trách một phần. Bạn thì lo ký hợp đồng với công ty, bạn lo chiến lược kinh doanh, còn mình thì lo học một khóa vệ sinh an toàn thực phẩm. Mới làm cũng gặp một vài khó khăn nhưng qua công việc này sẽ giúp tụi mình có thêm kinh nghiệm. Gian hàng bánh trung thu của mình còn giảm giá 10% cho các bạn SV khi đến mua bánh”.

Minh Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.