Làm robot chống kẹt xe

21/04/2010 18:02 GMT+7

Robot này sẽ ghi biển số xe người vi phạm, giúp cảnh sát giao thông (CSGT) đưa ra quyết định xử phạt hợp lý đồng thời lưu được những dữ liệu hữu ích.

“Làm ra robot chỉ là chuyện nhỏ, nhưng đưa nó vào thực tiễn để giải quyết nạn kẹt xe mới là chuyện lớn”, Phạm Tấn Đạt - đại diện nhóm nghiên cứu robot điều khiển giao thông từng dự thi giải Euréka nói như thế.

Đạt cho biết, các thành viên trong nhóm vốn là những sinh viên (SV), cũng là những người đi đường hằng ngày phải chứng kiến và chịu đựng nhiều bức xúc từ nạn kẹt xe, chen lấn... Do đó đầu năm 2009, Đạt cùng 5 thành viên khác (khi đó tất cả đều là SV năm cuối thuộc lớp Công nghệ tự động 05, khoa Cơ khí chế tạo máy - trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) bắt tay thực hiện đề tài “Thiết kế chế tạo robot dạng người thông minh hỗ trợ điều khiển giao thông ở giao lộ và cảnh báo giao thông ở công trường xây dựng”.

Sau hàng mấy tháng trời mày mò chế tạo và tốn gần 30 triệu đồng, cả nhóm đã đưa sản phẩm dự thi tại Giải thưởng SV nghiên cứu khoa học - Euréka vào tháng 12.2009. Một thành viên ban giám khảo đã nhận xét: “Robot này có chức năng ghi nhận biển số xe người vi phạm. Nó sẽ giúp CSGT đưa ra quyết định xử phạt hợp lý đồng thời lưu được những dữ liệu hữu ích”...

Sản phẩm trên đã thể hiện hai mục tiêu rõ ràng của nhóm bạn trẻ: Muốn đem kiến thức chuyên môn góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông - một trong những mối quan tâm lớn của cộng đồng; cải thiện môi trường lao động nhiều khói bụi độc hại cho CSGT.

Hiện cả nhóm hùn nhau thành lập công ty riêng về ngành quảng cáo. Bởi vì họ rút ra bài học kinh nghiệm: “Hoài bão sáng tạo phục vụ cộng đồng vẫn ăm ắp trong mỗi chúng tôi. Có điều, chúng tôi phải tự tìm cách ổn định kinh tế của mình trước, sau đó mới có điều kiện thực hiện những “chuyện lớn” hơn”.

Nguyễn Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.