Làm giàu chỉ với một tay

09/03/2011 17:17 GMT+7

Người ta thường nói giàu lên từ hai bàn tay trắng nhưng với Ngô Hữu Đước, dù chỉ có một tay nhưng bằng nghị lực, tình yêu bám giữ lấy đất và ý chí vượt khó, anh đã chứng minh được một điều: làm giàu không khó.

Thuở nhỏ, anh đã ý thức được rằng muốn thoát nghèo chỉ có hai con đường: một là cố gắng học thật giỏi để sau này kiếm được việc làm ổn định, nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình; còn nếu đã xác định làm nghề nông thì phải bám giữ lấy đất, cần mẫn và sáng tạo mới thay đổi được số phận.


Anh Đước bên mảnh vườn của mình - Ảnh: Lê Thanh

Ước mơ theo con đường học vấn của anh đã tan biến sau vụ nổ trái đạn B40 vào ngày 12.12.1979. Tai nạn cướp đi cánh tay phải của anh khi anh học lớp 6 trường làng. Không đầu hàng với số phận, anh vẫn cố gắng tập viết bằng tay trái để học đến hết THPT. Tuy nhiên vì quá nghèo, thân thể không được lành lặn nên anh quyết định tìm cho mình một hướng đi khác. Năm 1988, từ Bình Định, anh theo những người cùng quê vào tỉnh Đồng Nai lập nghiệp, rồi đến xã Lâm San tìm cơ hội làm ăn. Ban đầu anh làm công nhân cho Nông trường cà phê Châu Thành (xã Lâm San). Mặc dù đi làm thuê nhưng tâm thế của anh lúc nào cũng muốn làm chủ chính mình. Rồi cơ hội đã đến với anh vào cuối năm 1989. Lúc đó, một người bạn làm công nhân trong nông trường cà phê Châu Thành bán thiếu cho anh 9 sào đất bỏ hoang với điều kiện trả dần trong vài năm. Ban đầu anh phát hoang rồi trồng 5 sào cà phê, 4 sào trồng cây thuốc lá và cây bắp (ngô), đậu để lấy ngắn nuôi dài. Anh nhớ lại: “Hồi đó thuốc lá trúng mùa và trúng giá mấy năm liên tục nên không những mình trả hết nợ miếng đất cũ mà còn dành dụm được tiền xây nhà, cưới vợ và mua thêm đất”.

Từ 9 sào đất mua thiếu để khởi nghiệp, đến nay anh đã có trên 3,8 ha. Mặc dù diện tích đất vườn của anh không quá rộng so với những nông dân trong xã nhưng do biết cách quy hoạch hợp lý và áp dụng những mô hình tiên tiến nên sản lượng thu hoạch hằng năm luôn dẫn đầu địa phương.

Giơ cánh tay còn lại chỉ vào vườn tiêu bạt ngàn xum xuê cho trái đang sắp thu hoạch, anh cho biết dự kiến sản lượng tiêu năm nay thu được khoảng gần 10 tấn. Với giá tiêu trên thị trường hiện nay khoảng 100 ngàn đồng/kg thì chỉ riêng tiêu thôi anh đã thu về khoảng 1 tỉ đồng. Đó là chưa kể hằng năm anh còn thu vào vài tấn cà phê, chăn nuôi thêm heo, gà và trồng hoa lan, cây kiểng. Và chỉ vài năm nữa thôi khi vườn cao su 1,5 ha cho lấy mủ thì mỗi năm vợ chồng anh cũng kiếm thêm được vài trăm triệu đồng.

Hiện anh chỉ có một điều ước duy nhất là mong sao cho 3 đứa con của mình được học hành đến nơi đến chốn nhằm lãnh hội những phương pháp mới, kỹ thuật tiến tiến để giúp đỡ cho bà con nông dân làm ăn ngày một phát triển, sung túc.

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.