Kỳ vọng vào người trẻ

29/12/2014 07:42 GMT+7

Nhiều đại diện các bộ, ngành tham dự đại hội đã có những chia sẻ, mong muốn những người trẻ sáng tạo và chung tay cùng xã hội góp phần xây dựng đất nước.

Nhiều đại diện các bộ, ngành tham dự đại hội đã có những chia sẻ, mong muốn những người trẻ sáng tạo và chung tay cùng xã hội góp phần xây dựng đất nước.

Anh Nguyễn Đắc Vinh tặng hoa cho các bộ trưởng, thứ trưởng tham dự đại hội Anh Nguyễn Đắc Vinh tặng hoa cho các bộ trưởng, thứ trưởng tham dự đại hội - Ảnh: Ngọc Thắng

Cùng xóa bỏ tệ nạn xã hội ra khỏi đời sống

Chia sẻ tại đại hội, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền mong muốn thanh niên cùng nhau chung tay với cộng đồng xã hội để xóa bỏ tệ nạn xã hội ra khỏi đời sống. Đất nước đang hội nhập, thanh niên là lực lượng có nhiều đóng góp to lớn xây dựng phát triển kinh tế, xã hội. Bên cạnh những thanh niên ngày đêm miệt mài, lao động sáng tạo, chúng ta không thể vui khi vẫn có nhiều người ở độ tuổi sức dài vai rộng đang sa vào các tệ nạn xã hội.

Bà Phạm Thị Hải Chuyền cho biết thanh niên là lực lượng đi đầu trong cuộc vận động xây dựng xã phường lành mạnh, không có tệ nạn xã hội. “Cộng động xã hội và mọi gia đình luôn mong muốn xóa bỏ tệ nạ xã hội, ma túy, mại dâm ra khỏi đời sống nhưng nếu không có sự chung tay, đồng hành và vào cuộc của thanh niên thì không thể thành công”, bà Chuyền nói.

Tạo mọi điều kiện để thanh niên cống hiến

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng khẳng định các chính sách về thanh niên vẫn không ngừng hoàn thiện, mục tiêu tạo mọi điều kiện cho thanh niên cống hiến và trưởng thành. Điển hình là dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm phó chủ tịch UBND xã ở 64 huyện nghèo đã có 580 trí thức trẻ tham gia. Cũng theo ông Nguyễn Duy Thăng, trong thời gian tới, Bộ Nội vụ và Hội LHTN VN tổng kết đánh giá hiệu quả cụ thể của phong trào tình nguyện và đề xuất xây dựng các cơ chế, chính sách riêng cho thu hút và khuyến khích thanh niên tình nguyện tham gia phát triển kinh tế, xã hội dựng xây đất nước.

Góp sức xây dựng gia đình, thôn xóm

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Thanh Nam, khẳng định thanh niên là lực lượng nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xung kích đi đầu trong bảo vệ môi trường và ứng phó thiên tai, dịch bệnh, xây dựng hạ tầng nông thôn. Ông Nam cũng mong muốn Hội có nhiều hoạt động vận động thanh niên nông thôn góp sức xây dựng gia đình, thôn xóm, làng xã ở nơi đang sinh sống. Vận động thanh niên nghiên cứu khoa học sáng tạo trong chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội ở vùng nông thôn mới.

Khơi dậy người trẻ đam mê khoa học

Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân kể lại câu chuyện cách đây 30 năm khi là sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội lao động cùng công nhân ở Nhà máy nhiệt điện Phả Lại. Ở đó, những sáng tạo trong lao động của thanh niên làm nên kỳ tích để hoàn thành nhà máy. Còn trong thời đại hôm nay, tác giả của nhiều công trình, sáng tạo khoa học đều xuất phát từ những nhà khoa học trẻ. Kỳ vọng vào sức sáng tạo của người trẻ, ông Nguyễn Quân mong muốn thế hệ thanh niên hôm nay cùng nhau tiến quân mạnh mẽ vào khoa học công nghệ. Đất nước không thể nào phát triển, có sức cạnh tranh trên quốc tế nếu không có trình độ khoa học công nghệ hiện đại, nền kinh tế có giá trị gia tăng không cao và không có thế hệ năng động sáng tạo. Người đứng đầu Bộ KH-CN thẳng thắn: “Trách nhiệm của chúng tôi là khơi dậy sự đam mê của tuổi trẻ đối với khoa học công nghệ, nuôi dưỡng tình yêu và đam mê với khoa học và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những người trẻ tham gia các hoạt động khoa học công nghệ của đất nước”.

Nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết ở phong trào thanh niên tình nguyện tuổi trẻ ngành y tế có nhiều chương trình và hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng và đề nghị tổ chức Hội các cấp phối hợp với Bộ Y tế duy trì các hoạt động này.

Ý kiến

 Cần có nơi để người trẻ khởi nghiệp... gỡ rối

Bạn trẻ mới bước vào con đường kinh doanh sẽ gặp muôn vàn khó khăn, vì vậy Hội nên thành lập các phòng tư vấn về vấn đề khởi nghiệp xuyên suốt từ T.Ư đến cơ sở để giúp họ “gỡ rối” khi gặp phải những khó khăn về thủ tục pháp lý trong kinh doanh, tìm kiếm nguồn vốn, tìm kiếm mặt bằng, lập dự án kinh doanh...

Trần Thị Ngọc Thúy
(Nhân viên kinh doanh tại H.Bình Chánh, TP.HCM)

 Giúp thanh niên nông thôn tiếp cận khoa học kỹ thuật

Hiện nay, hầu hết các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên nông thôn phát triển theo kiểu tự phát và làm theo kinh nghiệm dân gian là chính. Vì vậy yếu tố thất bại cũng không nhỏ. Cho nên, Hội cần hỗ trợ và giúp đỡ họ tiếp cận những kiến thức khoa học kỹ thuật tiên tiến để áp dụng vào sản xuất, nuôi trồng nhằm đạt năng suất cao. Thêm một vấn đề quan trọng nữa là cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thanh niên nông thôn tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi của Hội một cách dễ dàng để họ yên tâm phát triển kinh tế lâu dài.

Huỳnh Chí Công
(H.Củ Chi, TP.HCM)

Trang bị kiến thức thực hành miễn phí cho sinh viên

Có một thực tế hiện nay là sinh viên học quá nhiều lý thuyết mà không được chú trọng mấy đến thực hành, vì vậy khi bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp họ rất bỡ ngỡ. Theo tôi, Hội phải tham mưu với Chính phủ và các bộ ngành liên quan để có những đề án liên kết với các trường nhằm trang bị kiến thức thực hành miễn phí cho sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp, để họ có đủ hành trang bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Võ Quốc Thắng
(Bí thư Đoàn thanh niên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất)

 Tạo việc làm cho người khuyết tật

Hội cần quan tâm hơn nữa về vấn đề việc làm cho thanh niên khuyết tật để họ tự vươn lên trong cuộc sống chứ tôi nhận thấy thời gian qua Hội chỉ dừng lại ở mức hỗ trợ tặng quà cho đối tượng này chứ chưa có chính sách hỗ trợ việc làm lâu dài cho họ. Chúng ta không nên cho họ con cá mà phải giúp họ có được cái cần câu để họ tự mưu sinh kiếm sống được lâu dài. Hội cần có chủ trương hỗ trợ vốn, kỹ thuật cho những người này để họ tự thân lập nghiệp, từ đó họ sẽ gắn bó và có niềm tin vững chắc với cơ sở Hội.

Nguyễn Thị Diễm
(Trung tâm hỗ trợ học sinh - sinh viên TP.HCM)

Lê Thanh (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.