Kỹ sư trẻ và ruộng mía tiền tỉ

17/03/2011 18:41 GMT+7

Vùng nguyên liệu mía đông nam Gia Lai tăng sản lượng “đột biến”, thu lợi nhiều tỉ đồng mỗi năm. Đó là nhờ giống mía mới của đội ngũ cán bộ kỹ thuật thuộc Công ty cổ phần mía đường - nhiệt điện Gia Lai.

Trong đó, cô kỹ sư trẻ Vũ Thị Lan là hạt nhân của thành công trên.

Khát vọng, chí hướng và sự cầu tiến của cô kỹ sư trẻ Vũ Thị Lan đã mang lại quả ngọt. Sau nhiều năm lăn lộn trên các ruộng mía, cô cùng các đồng nghiệp ở Công ty cổ phần mía đường - nhiệt điện Gia Lai luôn trăn trở trước thực trạng: Giống mía R570 chiếm diện tích lớn trên các ruộng mía vẫn chưa đạt yêu cầu bởi bị rỗng ruột, xốp, lại hay bị bệnh than đen khiến chất và lượng đều giảm. Việc chọn giống phù hợp với điều kiện, thổ nhưỡng là cần kíp khi nhà máy có kế hoạch tăng công suất.


Kỹ sư Vũ Thị Lan (phải) và đồng nghiệp bên ruộng mía giống mới - Ảnh: Trần Hiếu

Được sự khuyến khích của lãnh đạo công ty, kỹ sư trẻ Vũ Thị Lan cùng đồng nghiệp Vũ Quốc n thuộc Phòng Nguyên liệu nhà máy đã đến nhiều vùng mía trong nước tìm hiểu các giống mía. Hai kỹ sư này đã đem về nhiều giống mía mới để thử nghiệm trên vùng đất đông nam Gia Lai. Ròng rã trong ba năm trời, đến cuối năm 2007, họ đã thu được thành công bất ngờ: Giống mía K84-200 có những ưu điểm vượt trội như thân to, chống, chịu sâu bệnh tốt, ít bị đổ ngã, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng trên vùng đất mới.

Sau quá trình vận động, làm ruộng mẫu, nhiều nông dân bắt đầu trồng giống mía mới với diện tích tăng dần theo từng năm. Năm 2009 đã có 1.900 ha giống mía K84-200 được trồng (chiếm khoảng 50% vùng nguyên liệu toàn vùng) và nay đã thành phổ biến. Năng suất giống mới đạt trên dưới 135 tấn/ha, cao gấp đôi so với giống cũ, lợi nhuận tăng trên 15 triệu đồng/ha (giống cũ chỉ đạt trên 6,6 triệu/ha). Theo đánh giá sơ bộ, người nông dân toàn vùng đông nam Gia Lai thu lợi trên 25 tỉ đồng mỗi vụ khi trồng giống mía mới này.

Dù đã đạt được thành công nhưng kỹ sư Vũ Quốc n vẫn chưa dừng lại đó: “Tại vùng mía này, chúng tôi sẽ còn tiến hành nhân giống theo phương pháp hom một mắt mầm bằng bầu trên vườn ươm rộng 3 ha. Nhân giống bằng phương pháp này nhanh gấp 7 lần phương pháp thông thường, đáp ứng nhu cầu giống cho bà con nông dân”.

Đề tài khoa học “Khảo nghiệm và chọn lọc giống mía mới” của hai kỹ sư Vũ Thị Lan và Vũ Quốc n đoạt giải ba trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia Lai lần thứ IV (2009 - 2010). Riêng chị Lan, năm nay mới ngoài 30 tuổi, vừa được T.Ư Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.