Kỹ sư trẻ làm trưởng thôn

23/03/2015 05:47 GMT+7

Một kỹ sư xây dựng trẻ tuổi, đang có việc làm lương khá ở TP.HCM, dẫn cô vợ cũng là kỹ sư về quê, rồi trở thành trưởng thôn.

Một kỹ sư xây dựng trẻ tuổi, đang có việc làm lương khá ở TP.HCM, dẫn cô vợ cũng là kỹ sư về quê, rồi trở thành trưởng thôn.

Trưởng thôn Nguyên - Ảnh: Tuy An
Ngoài giờ làm việc, Nguyên chăm sóc vườn cây trước nhà - Ảnh: Tuy An
Người trong câu chuyện này là vợ chồng anh Nguyễn Bình Nguyên và chị Lê Thị Nga (cùng 27 tuổi), ở thôn Tân Định, xã An Hòa, H.Tuy An, tỉnh Phú Yên.
Được bầu trưởng thôn cả trước khi về
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông có 3 chị em ở vùng quê nghèo xã miền biển An Hòa, Nguyên là con trai giữa. Ngay từ nhỏ, Nguyên đã ý thức được chỉ có việc học mới giúp mình thoát nghèo và mang lại tương lai tốt đẹp. Vậy là Nguyên cố gắng học.
Năm 2013, anh tốt nghiệp ĐH với tấm bằng kỹ sư, chuyên ngành kỹ thuật công trình xây dựng, làm việc cho một công ty xây dựng ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Nói về thời gian này, anh tâm sự: “Công việc ở đây đúng chuyên môn, có điều kiện phát triển, lương hơn 7 triệu đồng/tháng, nếu so với “đồng lương” ruộng vườn của cha mẹ ở quê thì mình cũng được coi là người thoát nghèo rồi đấy”.
Công việc an lành vậy, nhưng với Nguyên, quê nhà vẫn làm anh thao thức. Dù ở thành phố nhưng anh vẫn nghĩ, làm việc ở đâu cũng không bằng chính trên quê hương mình. Cùng lúc đó, tỉnh Phú Yên ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, buôn, khu phố, yêu cầu trưởng phó thôn các xã đồng bằng phải có bằng tốt nghiệp THPT trở lên. Mặc dù Nguyên đang làm việc ở TP.HCM nhưng nhiều người dân thôn Tân Định quê anh vẫn đề cử Nguyên cho chức trưởng thôn mới. Đến khi bỏ phiếu, anh đạt số tín nhiệm cao nhất. Vậy là từ ngày 1.11.2014, Nguyên trở thành trưởng thôn.
Trưởng thôn lương 1,5 triệu đồng
Chia tay Sài Gòn, anh thấy mình cũng hơi ngông, ai lại bỏ phố bỏ bằng kỹ sư để về quê làm trưởng thôn. Nhưng nghĩ lại, anh tâm sự: “Mình là con nhà nông, may mắn được đi học, bây giờ giúp gì được cho bà con, cho quê hương thoát nghèo thì làm chứ không nghĩ đến tiền bạc”. Sự chênh lệch giữa mức lương thành phố 7 triệu đồng và tiền phụ cấp làm trưởng thôn hằng tháng gần 1,5 triệu đồng không làm Nguyên thay đổi quyết định.
Một điều bất ngờ khác là Nguyên trở về cùng người vợ mới cưới - chị Lê Thị Nga (tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành kinh tế xây dựng, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM), lúc đó cũng đang làm việc ở thành phố. Hiện tại chị Nga ở nhà nuôi con nhỏ và sớm hôm cùng anh tại căn nhà bé nhỏ bằng vách đất ở quê nhà. “Nếu bà con hay địa phương cần kiến thức chuyên môn thì vợ chồng em sẵn sàng giúp đỡ, đó là niềm vui của hai vợ chồng”, chị Nga nói.
Những ngày mới giữ nhiệm vụ, Nguyên thấy mình tiếp xúc với bà con còn nhiều bỡ ngỡ, nhất là đặc thù xã giáp biển, người dân trong thôn làm nhiều nghề, đời sống chưa cao, nên quản lý tốt là việc không dễ, nhưng sau cũng quen dần. Bà con phần đông ủng hộ, nhưng cũng có đôi người không tin ở cái tuổi của Nguyên có thể đảm việc của một thôn hơn 290 hộ như thế này. Mấy tháng trôi qua, đến nay đâu đã vào đó. Riêng Nguyên cũng đã quen với chuyện “vác tù và hàng tổng” là trách nhiệm của mình.
Niềm vui mới nhất của người dân thôn Tân Định là điện đã sáng khắp các nẻo đường. Trưởng thôn Nguyên cho biết: “Có lần tôi đến nhà một người cậu chơi, thấy cậu thắp điện sáng ngoài con đường vào ngõ. Tôi tự hỏi, tại sao mình không làm được cho người dân thôn mình, vừa thắp sáng đường quê, vừa đảm bảo an ninh trật tự, phòng ngừa tội phạm”. Anh đem ý muốn đó bàn trong thôn, sau trình ra xã và được chấp nhận. Hiện tại các con đường ở thôn Tân Định đã được thắp 33 bóng đèn hằng đêm.
Nhận định về người trưởng thôn trẻ, ông Huỳnh Văn Phúc - Chủ tịch UBND xã An Hòa - cho biết: “Nguyên là người trẻ tuổi, nhiệt tình, biết phát huy hết vai trò của mình trong công việc nên được bà con tín nhiệm cao. Bước đầu anh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.