Kim Phượng mê nghệ thuật, giỏi kinh doanh

16/05/2009 17:18 GMT+7

(TNTS) Tên Kim Phượng không nằm trong top diễn viên “hot”, nhưng những vai diễn của cô, dù nhỏ hay lớn, đều để lại dấu ấn khó quên trong lòng cả đạo diễn, bạn diễn lẫn khán giả. Và ít ai biết, cô còn là một doanh nhân, điều hành một lúc hai công ty.

Mắt xếch, gò má cao, Kim Phượng không phải là người bắt mắt theo chuẩn đẹp phổ thông, nhưng càng nói chuyện, càng thấy cô đẹp lạ, với một sự cuốn hút đặc biệt. Phượng tự hào nói về gốc gác của mình: người Kh’mer,  nhà ở Trà Vinh phải đi qua vài sóc mới tới. Ngày ấy, cả ấp đâu ai nghĩ con nhỏ Kim Phượng đen thui, mập thùi lùi lại có thể trở thành diễn viên điện ảnh. Khi Phượng chia sẻ “thích diễn, thích lập gánh hát”, ai cũng cười ồ. Ngày ấy, cô bé Phượng cá tính đã muốn sống có ước mơ và kiên trì theo đuổi ước mơ: làm diễn viên và luật sư. Vì thế, tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM, dù gia đình không mấy khá giả (bố mất sớm, mẹ một mình nuôi 2 con), Phượng vẫn chăm chỉ làm thêm để theo đuổi ước mơ thi vào Đại học Luật. Phượng kể cô là người có năng khiếu quan sát tốt, thích ứng nhanh, nhưng không phải là người học giỏi. Vì vậy phải mất 3 năm mới thi đậu vào trường luật.

Cả ước mơ làm diễn viên cũng vậy. Mẹ và anh trai không muốn Phượng “đeo nghiệp vào thân”, nên dọa nếu Phượng vẫn khăng khăng đòi làm diễn viên, sẽ “cắt tiền trợ cấp hằng tháng”. Khi ấy, Phượng đang theo học trường kinh tế, tự ái nổi lên, Phượng cất luôn các khoản tiền mẹ gửi cho để tự đi làm kiếm tiền ăn học. “Nhiều khi trong túi chỉ còn 5.000 đồng, phải ngồi tính làm sao để ăn đủ 1 ngày, nên đầu cũng nghĩ ra nhiều trò lắm. Mà thời sinh viên, ai chẳng khó khăn”, Phượng tặc lưỡi nhớ về những năm tháng đại học của mình.

Cái khó ló cái khôn, Phượng trở thành một người năng động trong mắt bạn bè. Óc tính toán nhanh nhạy của dân kinh tế cộng với khả năng quan sát tinh tường của cựu học sinh chuyên văn giúp Phượng tìm ra được nhiều cách để xoay xở tiền học: làm đầu mối nhận tài liệu sau đó tìm sinh viên chuyên ngữ dịch để hưởng phần trăm, nhận làm kế toán sổ sách cho cửa hàng bán xe máy, đi dựng chương trình cho các CLB của nhà văn hóa…

22 tuổi, Kim Phượng hợp tác cùng chị bạn học uốn tóc để mở tiệm uốn tóc chăm sóc da mặt trong hẻm, phục vụ cho chị em tiểu thương. Rồi Phượng học thêm nghề thẩm mỹ chăm sóc da mặt. Tiệm uốn tóc nhỏ của cô trở thành đại lý của một loại mỹ phẩm Thái Lan. Kiến thức kinh tế giúp Phượng nhanh chóng trở thành đại lý bán hàng tốt nhất. Từ một tiệm uốn tóc nhỏ chỉ chuyên lấy hàng về bán, cô lập Công ty Khả Phú, trở thành nhà phân phối độc quyền loại mỹ phẩm này ở VN. Ngoài Khả Phú, cô còn cùng anh trai và mẹ thành lập thêm Công ty Phượng Hoàng.

Cả buổi chiều ngồi trong quán cà phê Khúc Ban Chiều trò chuyện, Phượng say sưa nói về đam mê diễn, chuyện đóng phim. Phượng bảo, cô tin vào sự công bằng lắm, rằng có nỗ lực sẽ được đáp đền. Cô bé Phượng ngày xưa mập ù, đen thui đã giành giải Diễn xuất xuất sắc nhất trong cuộc thi Diễn viên điện ảnh triển vọng do Hội Điện ảnh TP.HCM tổ chức. Cô cũng bảo dù mình chưa phải là diễn viên được quyền chọn vai diễn, nhưng khi được giao một vai nào, dù lớn, dù nhỏ, cô vẫn cố gắng với tất cả nhiệt huyết của mình, để không hổ thẹn với ước mơ trở thành diễn viên. Có lẽ đó là kim chỉ nam để Kim Phượng biến hóa với những vai diễn trong các bộ phim truyền hình: Đó là Quỳ, người đàn bà buôn gánh bán bưng một mình nuôi con nhưng vẫn canh cánh trong lòng khát khao tình cảm (Đô la trắng); là Trâm chảnh chọe xí xọn trong Ngã rẽ cuộc đời; là bà Thi (thời trẻ) đau đáu giữa tình yêu và trách nhiệm người mẹ trong Tham vọng. Hiện tại, Phượng lại đăm đăm theo đuổi hình ảnh mới: cô giáo mầm non du học Hàn Quốc về lúc nào cũng mặc áo dài trong Eva thời hiện đại. Nhân vật của Phượng là một cô gái có tâm hồn, có ước mơ, tính cách nhõng nhẽo nữ tính thái quá kiểu bánh bèo mít ướt.

Phượng cho biết nếu công việc kinh doanh mang lại cuộc sống kinh tế ổn định thì nghệ thuật chính là nơi cho cô sống trọn với đam mê của mình.

Lan Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.