Khuyến khích giới trẻ dùng bao cao su cho tình dục an toàn

07/07/2012 14:35 GMT+7

(TNO) Hôm nay (7.7), thông tin từ Chương trình Phòng chống HIV của Cơ quan phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cho biết chương trình đã phát động chiến dịch “Sống hiện đại” nhằm khuyến khích giới trẻ sử dụng bao cao su cho tình dục an toàn, phòng tránh HIV/AIDS.

(TNO) Hôm nay (7.7), thông tin từ Chương trình Phòng chống HIV của Cơ quan phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cho biết chương trình đã phát động chiến dịch “Sống hiện đại” nhằm khuyến khích giới trẻ sử dụng bao cao su cho tình dục an toàn, phòng tránh HIV/AIDS.

Theo số liệu của Chương trình Phối hợp của Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS), tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm HIV ở độ tuổi từ 15-49 ước tính khoảng 0,53 %.

Điều đáng quan tâm là thanh niên nam và nữ tuổi từ 15-24 hiểu biết đúng về các cách phòng tránh lây nhiễm HIV qua đường tình dục và phản đối những quan điểm sai lầm về việc lây nhiễm HIV chỉ ở khoảng 50,3% (đối với nam) và 42,3% (đối với nữ).

 
Các chuyên gia y tế khuyến khích giới trẻ dùng bao cao su cho tình dục an toàn nhằm phòng chống HIV/AIDS - Ảnh: Reuters

Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Huệ - Trưởng phòng Can thiệp giảm tác hại, Ủy ban Phòng chống AIDS TP.HCM -đã cảnh báo tỷ lệ lây nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ đồng giới tại nhiều tỉnh, thành Việt Nam hiện ở mức báo động, trên 10%.

Theo thống kê của PSI Việt Nam, chỉ khoảng 40% nam quan hệ đồng giới sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Tỷ lệ sử dụng bao cao su của nhóm này rất thấp là nguyên nhân chính dẫn đến việc lây lan HIV.

Qua đó, các chuyên gia khuyến cáo, sử dụng bao cao su là cách đơn giản, dễ dàng nhất để tình dục an toàn, phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS. Trong khi đó, tâm lý nhiều người VN vẫn ngần ngại khi nói đến phương tiện này, cũng như tìm hiểu về tình dục an toàn.

Bà Josselyn Neukom - Giám đốc Quốc gia Tổ chức Dịch vụ Dân số Quốc tế (PSI) Việt Nam - cho biết: Chiến dịch “Sống hiện đại” được phát động nhằm mục đích giảm kỳ thị liên quan đến việc mua và mang theo bao cao su; nâng cao ý thức của người dân tự bảo vệ bản thân khỏi lây nhiễm HIV bằng cách bình thường hóa việc mua và sử dụng bao cao su, đặc biệt trong nhóm từ 18-32 tuổi.

Chiến dịch kéo dài xuyên suốt hơn ba tháng từ tháng 7.2012, qua các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Nghệ An, TP.HCM, An Giang và Cần Thơ.

Nguyên Mi

>> Mỹ cho bán dụng cụ xét nghiệm HIV tại nhà
>> Bức thư cảm động của một người con viết về mẹ nhiễm HIV
>> Trẻ phơi nhiễm HIV trước khi sinh tăng rủi ro mất thính giác
>> Cả nước hiện có khoảng 5.700 trẻ em bị nhiễm HIV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.