Không đợi bệnh nhân hỏi

19/08/2011 23:07 GMT+7

Có mặt tại Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM từ 5 giờ sáng đến 12 giờ trưa mỗi ngày, đội “Blouse trắng tình nguyện” với gần 100 sinh viên của trường ĐH Y Dược TP.HCM đã làm hài lòng bệnh nhân.

Công việc của sinh viên tình nguyện (SVTN) là hướng dẫn bệnh nhân và người nhà trong việc làm thủ tục nhập và xuất viện, lấy số thứ tự khám bệnh, ghi tên tuổi vào sổ khám bệnh cũng như hướng dẫn bệnh nhân đến tận từng khoa, từng phòng…


Sinh viên tình nguyện hướng dẫn bệnh nhân khám bệnh - Ảnh: Lê Thanh

Trịnh Đức Hùng (SV năm nhất, khoa Điều dưỡng kỹ thuật y học) tâm sự: “Mỗi ca trực của em bắt đầu từ lúc 5 giờ 30 sáng nhưng lúc nào em cũng đến trước 30 phút để hướng dẫn cho bệnh nhân”.

Còn Nguyễn Thị Phương Linh (SV năm 2, khoa y) thì cho biết: “Với phương châm tiếp cận để giúp đỡ bệnh nhân” nên tụi mình không để bệnh nhân đến hỏi mà thường chủ động hướng dẫn và giúp họ. Chẳng hạn, gặp những bệnh nhân lớn tuổi đi lại khó khăn thì tụi em lấy xe lăn để đẩy họ đi đến từng khâu để làm thủ tục cho họ được khám ưu tiên”.

Sự có mặt của các SVTN không những giúp bệnh nhân đỡ mất thời gian mà còn góp phần ngăn chặn tình trạng “cò” bệnh viện luôn tìm cách ăn tiền của người bệnh. Nguyễn Bá Tùng (SV năm 2, khoa y) chia sẻ: “Có những bệnh nhân không biết chữ nên khi đến bệnh viện cứ đứng lớ ngớ hoặc nhờ người này người kia giúp đỡ nên dễ trở thành mục tiêu của những tay “cò”, vì vậy đối với những trường hợp này thì tụi em phải đi theo họ để hướng dẫn từ đầu đến cuối. Khi nào họ lên xe rời khỏi bệnh viên mới yên tâm”.

Sự nhiệt tình, nhã nhặn của các SVTN đã để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với bệnh nhân. Cô Nguyễn Thị Lời (ngụ tại huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) cho biết: “Những người đã từng đến bệnh viện thì có thể liên hệ để làm thủ tục khám bệnh một cách dễ dàng, nhưng những ai lần đầu tiên đến bệnh viện, nhất là những người ở tỉnh lên thành phố khám bệnh như tôi thì khi vào một bệnh viện đông đúc như thế này rất bối rối, nó giống như một mê cung, nhiều khi đi lạc đường rồi hỏi lui hỏi tới mất thời gian. Vì vậy, có các cháu SVTN hướng dẫn cho bà con biết đường đi nước bước thì còn gì quý hơn”.

Tham gia trong đội “Blouse tình nguyện” không những góp một phần công sức nhỏ bé của mình để giúp đỡ bệnh nhân mà nhiều SV tự nhìn nhận đây là môi trường để rèn luyện và học hỏi những kinh nghiệm nhằm tích lũy kiến thức cho bản thân trước khi bước vào nghề.

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.