Khát vọng thay đổi bản thân

16/02/2013 03:20 GMT+7

Thiếu đi đôi mắt là quá thiệt thòi. Nhưng người có ý chí, nghị lực mạnh mẽ, họ có thể làm được những điều người nhìn thấy đôi khi không làm được.

Đó là suy nghĩ và cũng là con đường đi của chàng nhạc sĩ - ca sĩ trẻ khiếm thị có nghệ danh là Hà Chương (tên thật là Hà Văn Chương, 31 tuổi, quê ở Bình Sơn - Quảng Ngãi).

Thủ khoa “hai đầu”

Mới sinh ra đã bị cận thị nặng, đến năm 2 tuổi thì không thấy gì, chỉ còn phân biệt được sáng - tối mà thôi. Ao ước đi học nhưng ở Quảng Ngãi thời đó chưa có trường chuyên biệt dành cho người khiếm thị… Bao nhiêu nghiệt ngã như cứ thi nhau dồn lên số phận của Chương. Tuy nhiên, cũng chính những điều ấy lại trở thành động lực thôi thúc cậu bé làm nên sự khác biệt, tạo ra giá trị riêng.

Nỗ lực vượt lên số phận, nhạc sĩ - ca sĩ Hà Chương dần khẳng định tên tuổi của mình
Nỗ lực vượt lên số phận, nhạc sĩ - ca sĩ Hà Chương dần khẳng định tên tuổi của mình
- Ảnh: Như Lịch
 

Bước ngoặt đánh dấu sự thay đổi số phận của Chương là lúc gia đình quyết định cho Chương vào Đà Nẵng học. Tại đây, vào năm 12 tuổi, cậu bé mới bắt đầu theo chương trình lớp 1 ở Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu. Xuất phát muộn so với nhiều người khác, song thành tích học tập của Chương thật đáng nể. Liên tục nhiều năm liền là học sinh xuất sắc, ngay cả khi lên cấp 2, cấp 3 và học ĐH với người sáng mắt. Bên cạnh đó, Chương còn đạt rất nhiều giải thưởng, như: giải nhất toàn thành TP.Đà Nẵng cuộc thi kể chuyện theo sách; giải nhì toàn quốc cuộc thi về môi trường hành tinh xanh mãi; giải khuyến khích cuộc thi viết thư quốc tế UPU; giải nhất thuyết trình văn học và giải nhì hùng biện tiếng Anh toàn thành Đà Nẵng…

Xác định niềm đam mê mãnh liệt đối với âm nhạc, từ năm học lớp 10, Chương khăn gói ra Hà Nội tự lập. Anh thi vào Học viện m nhạc quốc gia VN và bất ngờ đậu thủ khoa hệ trung cấp. Để có tiền trang trải cuộc sống, chàng khiếm thị phải dò dẫm làm thêm kiếm sống. Trong những ngày mùa đông buốt giá, anh thức dậy từ sáng sớm, bắt xe ôm đến những trường học biểu diễn âm nhạc cho kịp giờ chào cờ đầu tuần. Việc học của anh cũng rất gian nan bởi không có giáo trình bằng chữ nổi dành riêng cho người khiếm thị.

Ấy thế mà, mới học trung cấp năm thứ hai, anh đã dám thi vượt rào lên ĐH, đạt kết quả ngoạn mục. Tháng 6.2010, Hà Chương tốt nghiệp thủ khoa Học viện m nhạc quốc gia VN, chuyên ngành đàn bầu. Anh vinh dự ghi danh trong sổ vàng tại Văn miếu Quốc Tử Giám.

Vượt định kiến để thành công

Gia đình Chương làm nông, không có ai theo con đường nghệ thuật. Thế nhưng, từ lúc còn nhỏ, Hà Chương đã sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc. Lúc mới lên 5, Chương đã thể hiện khá chuẩn nhiều làn điệu dân ca khu V. Bài hát đầu tay do anh sáng tác là Ánh sáng đời em khi anh 15 tuổi. Tính đến nay, anh đã sáng tác trên 100 ca khúc và cho ra mắt 3 album tại VN và 2 album tại Mỹ. Chàng khiếm thị tài hoa này chơi được đàn bầu, piano lẫn guitar. Không chỉ sáng tác nhạc và là một ca sĩ chuyên nghiệp, Hà Chương còn có khả năng hòa âm phối khí và biên tập album cho nhiều ca sĩ trẻ. Thời gian qua, anh đã lưu diễn tại Thái Lan, Pháp, Đức, Mỹ. Trong căn phòng trọ nhỏ ở sâu trong con hẻm đường Cầm Bá Thước (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), Hà Chương còn dạy đàn guitar cho sinh viên và những ai có nhu cầu.

Hà Chương cho hay, dự án mới nhất của anh trong năm nay là phát hành album về đề tài xã hội như HIV/AIDS, ung thư, trẻ mồ côi, khuyết tật. Nó được kết tinh qua nhiều lần anh tham gia biểu diễn trong những chương trình xã hội. “Tôi muốn thể hiện trách nhiệm công dân của mình và sẻ chia với người khác. Dù viết về những mảnh đời đau khổ, thiệt thòi hay về tình yêu đôi lứa, tôi luôn hướng đến tình người ấm áp, tạo động lực vượt qua những khó khăn, nghịch cảnh và tiếp thêm niềm tin cuộc sống” - Hà Chương tâm niệm. Chính vì vậy, những tác phẩm của anh thường khỏe khoắn, hướng thiện và lạc quan nhưng không kém phần sâu lắng.

Luôn chủ động học hỏi, tự lập, nhanh nhạy, ý chí mãnh liệt cộng với khả năng sử dụng thành thạo máy tính với phần mềm dành cho người khiếm thị…, những ưu điểm đó giúp Hà Chương bắt nhịp cuộc sống, bồi đắp thành công cho anh. Hà Chương khẳng định, nếu có quyết tâm, khát vọng, không nản chí buông xuôi trước những gian khó, sớm muộn gì cũng gặt hái thành quả và khẳng định giá trị của mình.

Như Lịch

>> Trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho sinh viên vượt khó
>> Tuổi trẻ chung tay cùng xã nghèo vượt khó và phát triển bền vững
>> Nước mắt của mẹ, nghị lực cho con
>> Nghị lực của thí sinh nhiễm chất độc da cam
>> Diễn viên Lan Phương: Học là cách để yêu bản thân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.