Hơn 80% học sinh nắm kiến thức tuổi dậy thì

28/02/2011 14:56 GMT+7

Đó là kết quả nghiên cứu của dự án Triển khai giáo dục sức khỏe sinh sản - tình dục vào chương trình đào tạo của trường ĐH Sư phạm và THPT Hoàng Hoa Thám TP Đà Nẵng phối hợp với Tổ chức Rutgers WPF thực hiện trong 3 năm qua.

Đây là dự án do gần 1.000 bạn trẻ tham gia tập huấn, biên soạn giáo trình “Hành trình thanh niên”, “Hành trang tuổi hồng” và Phương pháp, kỹ năng giảng dạy sức khỏe sinh sản - tình dục. Kết quả cho thấy, 80% trong tổng số 610 sinh viên được cải thiện kiến thức về tâm sinh lý, giới và bình đẳng giới trong tình yêu; hơn 93% hiểu biết và có quan niệm đúng về tình dục cũng như thái độ đúng về tình yêu đồng giới, 96% có kiến thức đúng đắn về mang thai và 98% biết bảo vệ bản thân về sức khỏe sinh sản và tình dục.


Thầy giáo trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) tư vấn tâm sinh lý cho học sinh - Ảnh: Ngọc Thắng 

Có đến 89,4% sinh viên quan hệ tình dục có trách nhiệm, 98,9% sinh viên biết từ chối khi bị ép quan hệ tình dục, 100% sinh viên biết bảo vệ mình khi bị quấy rầy, đe dọa. Tuy nhiên, chỉ 80% sinh viên sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục cũng như có quan niệm đúng về điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ở lứa tuổi học sinh, khảo sát 308 em cho thấy tỷ lệ hiểu biết về sức khỏe sinh sản - tình dục thấp hơn lứa tuổi sinh viên nhưng sau 3 năm, kết quả đã cải thiện rõ rệt. Hơn 80% học sinh nắm kiến thức tuổi dậy thì, tình dục và mang thai cũng như bệnh lây truyền qua đường tình dục, 93% hiểu biết về quấy rối và xâm hại. Kỹ năng của học sinh về vệ sinh đúng cách, sử dụng bao cao su và xử lý khi bạn gái mang thai ngoài ý muốn đạt trên 85%. Tuy nhiên, học sinh vẫn gặp khó khăn về nhận định các mối quan hệ và phòng tránh nguy cơ quấy rối và xâm hại tình dục.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.