Hôm nay, khai mạc chương trình Tư vấn mùa thi

15/02/2012 03:47 GMT+7

Đài truyền hình Việt Nam (VTV9) tường thuật trực tiếp lúc 14 giờ. Số điện thoại nóng của chương trình: 08. 3785 1515.

Đài truyền hình Việt Nam (VTV9) tường thuật trực tiếp lúc 14 giờ. Số điện thoại nóng của chương trình: 08. 3785 1515.

Những thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012 sẽ chính thức công bố tại chương trình.

Hồi hộp và mong chờ

Được tổ chức ngay sau khi Bộ GD-ĐT có quyết định chính thức về cách thức tuyển sinh năm 2012, buổi khai mạc chương trình Tư vấn mùa thi (TVMT) của Báo Thanh Niên sẽ có những thông tin mới nhất. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, PGS-TSKH Bùi Văn Ga và PGS-TS Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT sẽ trực tiếp thông báo những điểm mới này.

Có lẽ vì lý do này mà học sinh (HS) các trường THPT tham gia buổi khai mạc hết sức hồi hộp, mong chờ.  Dù chương trình diễn ra vào ngày thứ tư, HS vẫn phải đi học nhưng trong buổi sinh hoạt đầu tuần này, ban giám hiệu các trường đã phổ biến tầm quan trọng của buổi khai mạc để HS tham gia đầy đủ.

Cho đến lúc này, theo phản hồi của các trường, số lượng HS đăng ký tham dự chương trình gần như 100%. Thậm chí, ở những trường tại các huyện ngoại thành như: Nhà Bè, Cần Giờ đã quyết định cho HS nghỉ một tiết học buổi sáng để có thời gian về nhà chuẩn bị, nhằm tham dự chương trình đúng thời gian. Riêng tại Trường THPT Ngô Quyền (Q.7), Đoàn thanh niên, HS các lớp cũng tình nguyện bắt tay thực hiện treo dù, dựng sân khấu... Theo ông Ngô Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền, HS các khối lớp 10, 11 cũng đăng ký rất nhiều để được tham gia. Nhưng vì còn dành chỗ cho các trường bạn đến với chương trình nên trường đành tư vấn các em xem qua truyền hình trực tiếp.

 
Học sinh Trường THPT Quang Trung (H.Củ Chi, TP.HCM) trong chương trình Tư vấn mùa thi năm 2012 do Báo Thanh Niên tổ chức - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Được thiết kế để gần gũi với HS một cách tốt nhất, nên các trường đăng ký tư vấn rất đông đảo. Thậm chí, như Trường ĐH Y Dược TP.HCM, số lượng HS ở các quận, huyện ngoại thành đăng ký thi vào trường hằng năm không nhiều, nhưng trường luôn mong muốn tham gia để mang lại thông tin cho HS một cách toàn diện.

Chương trình cụ thể 

Từ 8 giờ 30 đến chiều: HS bắt đầu tham quan các gian hàng của các trường ĐH, CĐ tại sân Trường THPT Ngô Quyền, Q.7, giúp HS thuận lợi hơn khi tham quan và tìm hiểu thông tin. Tại các gian hàng, các trường sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về các ngành học, khối thi… đặc biệt là khối thi A1 mà rất nhiều trường sẽ áp dụng nếu được Bộ GD-ĐT cho phép. Chuyên gia của các trường cũng sẽ có mặt tại gian hàng để tư vấn trực tiếp cho HS. Bên cạnh đó, rất nhiều trường, trung tâm cho biết sẽ dành nhiều học bổng cũng như quà tặng có giá trị cho HS khi đến tìm hiểu.

Từ 14 - 16 giờ: Chương trình tư vấn được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TP.HCM và các trường ĐH-CĐ sẽ trực tiếp công bố những điểm mới trong mùa tuyển sinh năm 2012 cũng như giải đáp thắc mắc của HS.

Từ 16 - 17 giờ: Các trường sẽ chia thành các nhóm trường theo ngành nghề đào tạo để tư vấn trực tiếp cho HS. HS quan tâm đến ngành nghề nào sẽ đến khu vực của trường liên quan để hỏi các chuyên gia. Vì vậy, HS sẽ được giải đáp hết sức chi tiết và tường tận thắc mắc dù nhỏ nhất của mình.

Càng nhiềuthông tin, càng đúng đắn khi chọn nghề

Với mong muốn cung cấp thông tin tuyển sinh thật cụ thể cho các em HS, chúng tôi không ngần ngại cùng với Báo Thanh Niên đăng cai địa điểm tổ chức lễ khai mạc chương trình TVMT năm 2012. Bởi, các em biết nhiều thông tin chừng nào thì sẽ chọn nghề được tốt chừng đó. Đặc biệt, HS ở các khu vực Nhà Bè, Cần Giờ dù sao cũng không có nhiều thông tin để chọn lựa ngành nghề chính xác. Càng có ý nghĩa hơn khi năm nay có một số thay đổi trong tuyển sinh mà các em rất cần được nắm rõ.

Về phía nhà trường, giáo viên và HS đều rất háo hức. Trong nhiều năm qua Báo Thanh Niên nổi tiếng về chương trình này vì được tổ chức rất tốt, có ý nghĩa xã hội sâu rộng. Hy vọng chương trình năm nay sẽ có hiệu ứng sâu rộng hơn nữa để giúp ích cho việc chọn trường của thí sinh. Ông Ngô Thanh Hải (Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền, Q.7, TP.HCM)

Tư vấn trực tiếp là tốt hơn cả

Chương trình hướng về nông thôn nhiều hơn, giúp thông tin tuyển sinh đến được các em ít điều kiện hơn là hết sức thiết thực. Như trong buổi khai mạc này, việc ban tổ chức đưa đón HS từ các huyện Nhà Bè, Cần Giờ, cũng như các trường THPT tại quận, huyện ngoại thành khác đến tham dự chứng tỏ nỗ lực rất lớn trong việc đưa thông tin đến với các em vùng sâu, vùng xa.

Việc tư vấn trực tiếp giúp các em lựa chọn ngành nghề chính xác hơn vì tại những buổi như thế này, các thầy cô mới có điều kiện trả lời trực tiếp những thắc mắc của thí sinh. Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ (Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM)

Cơ hội cho học sinh định hướng nghề nghiệp

Khi được Báo Thanh Niên mời HS trường tham gia chương trình khai mạc, không chỉ HS mà ban giám hiệu và các thầy cô giáo đều rất vui. Bởi, đây là cơ hội rất tốt để học sinh tìm hiểu thêm về các trường ĐH-CĐ để lựa chọn nơi thi cho chính xác. Bên cạnh đó, với việc tham gia trực tiếp, nghe các câu hỏi của bạn bè, các em sẽ được định hướng nghề nghiệp cụ thể, qua đó các em biết tự lượng sức mình. Ông Bùi Minh Bình (Hiệu trưởng Trường THPT Lê Thánh Tôn, Q.7, TP.HCM)

Đăng Nguyên
(ghi)

Các nhóm trường tham gia tư vấn tại TP.HCM

Nhóm ngành y dược - nông lâm: ĐH Y Dược TP.HCM, ĐH Lâm nghiệp.

Nhóm ngành kinh tế: ĐH Tài chính Marketing, ĐH Kinh tế - Luật, CĐ Kinh tế TP.HCM, CĐ Kinh tế công nghệ TP.HCM, CĐ Kinh tế kỹ thuật Vinatex TP.HCM, CĐ Kinh tế kỹ thuật miền Nam.

Nhóm ngành xã hội nhân văn: ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, ĐH Luật TP.HCM, ĐH Mở TP.HCM, ĐH Hoa Sen, ĐH Quốc tế Hồng Bàng.

Nhóm ngành sư phạm: ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Sài Gòn.

Nhóm ngành kỹ thuật - công nghệ: ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, ĐH Quốc tế TP.HCM, ĐH Quốc tế Sài Gòn, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Lạc Hồng, ĐH Hùng Vương TP.HCM, ĐH Công nghệ Sài Gòn, CĐ Công nghệ Thủ Đức, CĐ Bách Việt.

Nhóm ngành giao thông - xây dựng: ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, ĐH Giao thông vận tải - cơ sở 2.

Trung tâm đào tạo: Trường đào tạo mỹ thuật đa phương tiện Arena Multimedia, Hệ thống đào tạo lập trình viên quốc tế Aptech.

H.Ánh
(tổng hợp)

Báo Thanh Niên xin cảm ơn các đơn vị: Liên hiệp hợp tác xã vận tải TP.HCM đã hỗ trợ xe buýt để chở HS tham dự chương trình khai mạc. Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ du lịch Phương Trang hỗ trợ xe đưa đón đoàn tư vấn đi các tỉnh. VNPT hỗ trợ đường truyền điện thoại để thí sinh gọi đến chương trình. Ban Giám hiệu Trường THPT Ngô Quyền, Q.7, TP.HCM đã hỗ trợ địa điểm và tạo mọi điều kiện để tổ chức lễ khai mạc. Các trường tại Q.7: THPT Ngô Quyền, THPT Nguyễn Trãi, THPT Lê Thánh Tôn, THPT Nguyễn Hữu Thọ, THPT Tân Phong; THPT Bình Khánh (Cần Giờ), THPT Phước Kiểng (Nhà Bè) đã đồng hành cùng chương trình.

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.