"Hội chứng tháng giêng" ở sàn giao dịch việc làm

12/02/2011 17:27 GMT+7

Phiên giao dịch việc làm kỳ một của tháng 2 được Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội mở cửa vào ngày 10.2 (tức mùng 8 Tết), nhưng dư âm Tết khiến cho sàn giao dịch vốn luôn quá tải này trở nên vắng như... chùa bà Đanh.

8 giờ sáng - giờ mở phiên giao dịch việc làm, chỉ có lác đác vài người đến trung tâm tìm việc. Ba phòng tuyển dụng với 80 ca-bin phỏng vấn mọi khi hoạt động hết công suất, các ứng viên phải chen chân mướt mồ hôi mới đến lượt, nay thì hai phòng cửa khóa trái, chỉ một phòng mở cửa với 8 bàn tuyển dụng.

Trong tâm trạng hồi hộp của người đi tìm việc đầu năm, Vi Thị Mai (quê Lào Cai) có mặt tại sàn giao dịch việc làm từ rất sớm. Trong khi bạn bè vẫn còn mải ăn Tết, Mai quyết định xuống Hà Nội những mong năm nay sẽ tìm được công việc ưng ý với mức lương khá hơn mức 2 triệu đồng/tháng ở công ty cũ.

“Đọc thông báo tuyển dụng, mình lựa chọn hai công ty dự định nộp hồ sơ xin vào làm kế toán. Thế nhưng, người tìm việc đã ít, nhà tuyển dụng cũng chỉ lèo tèo vài ba công ty. Chờ đến 10 giờ 30 vẫn không thấy bóng dáng đại diện công ty tuyển dụng, đành ra về”, Mai buồn bã.

Cùng tâm trạng thất vọng vì không tìm được việc đầu năm, Nguyễn Hồng Minh (quê Phú Thọ) tiu nghỉu ngồi trơ một mình trên chiếc ghế băng dài, dù cho loa thông báo đã kết thúc phiên giao dịch buổi sáng. 

Lần đầu tiên kể từ khi ra trường, chàng cựu sinh viên ĐH Công nghiệp Hà Nội này chọn sàn giao dịch việc làm “mở hàng” tìm việc đầu năm đã không gặp may.

Minh bộc bạch: “Mình còn trẻ, không đặt nặng vấn đề lương bổng, chỉ mong muốn có một công việc phù hợp với ngành nghề mang tính trải nghiệm nhưng xem ra tìm việc không dễ chút nào. Đọc hết bảng thông tin, chẳng có công ty nào cần kỹ sư chuyên ngành hóa học cả”.  

Nhà tuyển dụng cũng đau đầu trong việc tìm người đầu năm. Ông Lại Nha Trang, chuyên viên phòng nhân sự Công ty nước giải khát Coca-Cola cho biết, công ty có nhu cầu tuyển dụng 30 ứng viên cho bộ phận bán hàng, nhưng ngồi đợi cả một buổi sáng chỉ tìm được 5 ứng viên.

Ông Lại Nha Trang cho biết: “Công ty thường xuyên tham gia các phiên giao dịch định kỳ nhưng chưa có phiên nào vắng và khó tìm người như phiên giao dịch đầu năm. Do người lao động còn mải ăn Tết chưa lên nên chất lượng cũng không được như mong muốn. Để tuyển dụng đủ, chắc có lẽ phòng nhân sự sẽ phải huy động tìm kiếm nhân lực thông qua các kênh đăng báo, trung tâm môi giới việc làm...”.

Công ty CP Facom Việt Nam cũng có nhu cầu tuyển gấp 10 ứng viên cho vị trí kế toán, nhân viên kinh doanh, song theo đại diện phòng kinh doanh, có quá ít lao động để lựa chọn trong phiên giao dịch đầu năm.

Ông Vũ Quang Thành, Trưởng phòng Thông tin thị trường lao động cho hay, trong phiên đầu tiên của năm mới, số lượng doanh nghiệp giảm đáng kể, chỉ có 24 doanh nghiệp, đơn vị tham gia tuyển dụng với tổng số nhu cầu tuyển là 1.337 lao động, trong đó nhu cầu tuyển lao động phổ thông chiếm 70%.

Lý giải tình trạng doanh nghiệp không đến tuyển dụng, ông Vũ Trung Chính, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội cho rằng, sau Tết, nhiều doanh nghiệp kinh doanh còn bận lễ hội, lễ chùa, một số khác lại không tin có người đến tuyển dụng nên mới xảy ra tình trạng người lao động đến, nhưng doanh nghiệp không đến và ngược lại.

“Sàn giao dịch chỉ là cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp, đông hay vắng đều phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường. Nói tóm lại, người lao động nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội tìm việc và nhà tuyển dụng muốn tuyển dụng lao động như ý cần loại bỏ tâm lý tháng giêng là tháng ăn chơi”, ông Chính nói.

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.