Học trò phớt lờ luật giao thông: Bài 2 - Khó xử lý bãi giữ xe bên ngoài

04/01/2011 14:47 GMT+7

(TNO) Để né sự kiểm tra của các giám thị nhà trường, không ít học sinh (HS) đem xe máy gửi ở nhiều bãi xe bên ngoài. Kiểu “lách luật” này của cánh học trò đã khiến cả lãnh đạo nhà trường lẫn lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM phải “bó tay”! >> Học trò phớt lờ luật giao thông - Bài 1: "Quên" mũ bảo hiểm

Thuê bãi xe ngoài cho học sinh gửi

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, hiện trạng HS gửi xe máy ở bãi giữ xe bên ngoài trường đang phổ biến tại khu vực ngoại thành. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, rất nhiều trường ở nội thành cũng xảy ra tình trạng trên.

Thậm chí, tại trường THPT Nguyễn An Ninh (Q.10, TP.HCM), xe máy của HS còn được công khai để trong bãi xe của trường.


Đây là bãi xe mà trường THPT Nguyễn An Ninh thuê thêm để giữ xe cho HS - Ảnh: Trí Quang

Chưa hết, trường THPT Nguyễn An Ninh còn hợp đồng với một bãi xe bên ngoài, để giữ xe cho HS, đặc biệt là xe máy.
 
“Bãi xe này là của trường Nguyễn An Ninh, đa số đều là xe của HS trong trường, giá gửi mỗi tháng là 70.000 đồng - 80.000 đồng/ xe. HS trường này đi toàn xe tay ga, xe xịn”, một nhân viên giữ xe hợp đồng của trường THPT Nguyễn An Ninh cho biết.

 
Còn đây là bãi xe trong khuôn viên trường THPT Nguyễn An Ninh, HS cũng có quyền gửi xe máy tại đây vào những lúc bãi xe bên ngoài không kham nổi - Ảnh: Trí Quang

“Hiện nay tình trạng đi xe máy có phân khối quá quy định tại trường chúng tôi là còn, chứ chưa chấm dứt hẳn. Xe máy trong trường là của thầy cô, còn bên hông trường là của HS, nhưng đôi khi, xe máy HS nhiều quá thì đem qua trường để bớt. Tuy nhiên chúng tôi cũng hạn chế việc HS đi xe máy phân khối lớn, còn cấm hẳn thì không thể”, thầy Cao Minh Quý, Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn An Ninh, cho biết.

Thầy Quý nói Ban giám hiệu nhắc nhở HS là chính chứ kiểm tra từng trường hợp để xử lý kiểm điểm việc đi xe máy quá phân khối quy định thì không xuể, không có đủ người để làm chuyện đó.

Cách đây hai tuần, trường này có một HS vi phạm luật giao thông bên ngoài và được cơ quan chức năng báo cáo về trường.

Được biết, tại trường THPT Nguyễn An Ninh, hễ HS nào vi phạm luật giao thông bên ngoài lần đầu tiên sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm, còn tái phạm thì sẽ bị hạ xuống hạnh kiểm yếu.

“Xe để ở đây cũng toàn là xe của HS tụi em, tụi em đi xe thoải mái chứ đâu có gì”, một HS lớp 11 của trường Nguyễn An Ninh vừa chỉ tay vào bãi xe trong khuôn viên trường vừa nói.
 
Quả thật, việc HS của trường này đi xe máy trên 100 phân khối là quá phổ biến và gần như thoải mái.

Thầy Quý cũng nhấn mạnh: “Có nhiều phụ huynh cũng không thể không cho  con em mình đi xe máy vì nhà quá neo người, không ai đưa đi học. Thậm chí các em còn phải đi... đón ngược lại phụ huynh của mình sau khi tan học”.

Thầy Quý nói: “Bây giờ cấm các em đi xe máy bằng cách nào? Làm sao để cấm được. Sở cũng nói cấm nhưng Sở lại chưa đưa ra biện pháp nào cụ thể hết”.

Trong khi đó, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hoài Chương, khẳng định: Những quy định, văn bản hướng dẫn đã có sẵn và quá đầy đủ. Việc còn lại chỉ là nhà trường phải làm tốt theo quy định mà thôi.

      Có dịp tôi làm việc tại trường cấp 3 Hiệp Bình, Q.Thủ Đức, thì thấy HS gửi xe máy ở bãi xe ngay đối diện trường. Việc này diễn ra lâu nhưng nhà trường không thể xử lý được, còn cơ quan chức năng địa phương cũng chưa giải quyết rốt ráo
Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM
Vi vu “tay ga” đến trường

Cũng giống như trường trên, ở trường THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.11, TP.HCM), HS đến lớp bằng xe máy vô tư.

“Trong bãi xe của trường em toàn xe máy xịn, xe tay ga đời mới. Tụi nó cũng thay xe liên tục mà có thấy nhà trường nhắc nhở, kiểm tra gì đâu”, N., một HS lớp 12 trường THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa cho biết.

N. kể, trước đây, trường em cũng có kiểm tra thường xuyên bằng lái xe nhưng dần dần ít đi và giờ thì không còn.

Chị B., một phụ huynh đang đón con trước trường THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa bày tỏ: “Nhà tôi ít người, mà cả hai vợ chồng đều làm về trễ, không phải ngày nào cũng đưa đi đón về được. Ngày nào chúng tôi không đón được thì để nó đi xe máy, chứ thấy con đạp xe cũng tội nghiệp”.

 
Chỉ trong 5 - 10 phút đứng quan sát tại nhiều trường THPT dễ dàng thấy không ít HS chở hai người phía sau và lại không đội MBH - Ảnh: Trí Quang

Theo số liệu của Sở GD-ĐT TP.HCM, từ đầu năm đến nay, số HS vi phạm luật giao thông chưa tới 100 trường hợp. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, con số này lên tới vài ba trăm.

Ông Chương cho biết, hiện nay tình trạng HS gửi xe máy tại các bãi giữ xe bên ngoài trường đang diễn ra phổ biến tại khu vực ngoại thành.

“Có dịp tôi đi làm việc tại trường cấp 3 Hiệp Bình, Q.Thủ Đức, thì thấy HS gửi xe máy ở bãi xe ngay đối diện trường. Việc này diễn ra lâu nhưng nhà trường không thể xử lý được, còn cơ quan chức năng địa phương cũng chưa giải quyết rốt ráo”, ông Chương nói.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định: khi HS ra về, lúc nào giám thị cũng phải đứng giám sát HS, đồng thời phải có trách nhiệm nhắc nhở HS đội mũ bảo hiểm, không được chở hai chở ba và phải biết HS nào chưa có bằng lái xe, để kịp thời ngăn chặn.  

"Để kiểm soát việc HS lái xe máy phân khối lớn đi học có bằng lái hay không thì dễ dàng lắm. Chỉ cần nhìn phù hiệu HS là biết ngay em đó ở lớp nào có đủ tuổi, có bằng hay không. Từ đó khoanh vùng lại và nắm luôn danh sách em nào đủ tuổi, có bằng lái, em nào không và xử lý rốt ráo.

Hơn nữa, phụ huynh cũng phải giáo dục con em mình tuân thủ nghiêm luật giao thông. Nhà trường dạy các em tuân thủ đúng luật, mà gia đình làm khác đi thì cũng chịu thua. Giáo dục HS là phải có đủ 3 yếu tố: nhà trường, xã hội và gia đình. Do vậy, phụ huynh cũng phải làm gương cho con mình. Tác dụng của giáo dục nhà trường cũng sẽ bị hạn chế nếu như môi trường xã hội và gia đình có những tác động không tốt. Trong thời gian qua, sau khi nhận được danh sách HS vi phạm luật giao thông từ cơ quan chức năng thì Sở luôn luôn gửi ngay thông báo về từng trường có HS vi phạm, yêu cầu xử lý và báo cáo hướng xử lý về cho Sở",  

Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.